Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Chiên - Bảo Tồn Nguồn Gen Quý

Nuôi Cá Chiên - Bảo Tồn Nguồn Gen Quý
Ngày đăng: 16/05/2012

Cá chiên có ở các sông phía Bắc, được xếp vào loại “ngũ quý hà thủy”. Loài cá này có thịt thơm ngon nên giá thành cao. Một con cá chiên thường nặng khoảng 5 đến 7 kg. Có con to nặng đến 50 – 60 kg. Tuy nhiên, những năm qua, loài cá này bị khai thác nhiều nên số lượng cá chiên tại các sông, suối ngày càng cạn kiệt.

Việc chủ động nhân giống, nuôi cá chiên sẽ góp phần bảo vệ nguồn gen quý và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Gần đây, nhiều hộ dân ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang đã thử nghiệm nuôi cá chiên trong lồng ở các sông và hồ chứa. Nguồn giống cá chiên được đánh bắt ở tự nhiên, mang tính mùa vụ (từ tháng 3 đến tháng 5). Theo các hộ dân nuôi cá chiên, loại cá này dễ nuôi và sinh trưởng nhanh. Loài cá này ít dịch bệnh, ăn tạp, ít vận động, không tốn nhiều thức ăn.

Nhằm chủ động nguồn giống và bảo tồn nguồn gen quý, nhiều trung tâm giống thủy sản đã nghiên cứu và sản xuất thành công giống cá chiên. Điều đó đã giúp người dân chủ động trong nuôi trồng, có được kỹ thuật căn bản chăm sóc cá chiên. Từ đó, nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, tạo thêm được nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa đông xuân 2015 - 2016 làm chắc ăn chắc Vụ lúa đông xuân 2015 - 2016 làm chắc ăn chắc

Hiện nay, nông dân ở ĐBSCL chuẩn bị xuống giống vụ lúa đông xuân 2015 - 2016 trong tình hình thời tiết khá bất thường.

10/11/2015
Lượng giá 03 mô hình cơ giới hóa trên rau ở Bình Chánh Lượng giá 03 mô hình cơ giới hóa trên rau ở Bình Chánh

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Bình Chánh – Bình Tân, tổ chức lượng giá 03 mô hình cơ giới hóa trên rau với 89 hộ dân tham gia ở các xã Vĩnh Lộc B, Hưng Long, Đa Phước, Qui Đức, Tân Qúi Tây, Phong Phú, Hưng Long, Bình Chánh, Lê Minh Xuân, Tân Nhựt, Vĩnh Lộc A.

10/11/2015
Hái tiền tỷ ở vùng gò đồi Hái tiền tỷ ở vùng gò đồi

Anh Trương Ngọc Dũng (35 tuổi) ở xã Bình Thành (Hương Trà - Thừa Thiên Huế) đã tạo dựng cho mình mô hình ươm giống keo tràm, gắn với phát triển kinh tế vùng gò đồi cho thu nhập mỗi năm hơn 4 tỷ đồng.

10/11/2015
Trồng hành tím trái vụ đạt hiệu quả cao Trồng hành tím trái vụ đạt hiệu quả cao

Đề tài “Kỹ thuật trồng cây hành tím trái vụ trên đất trồng tỏi đem lại hiệu quả kinh tế cao” của 2 tác giả Trần Trung Tiến và Phan Văn Yên (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) đã đạt giải khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ VI.

10/11/2015
Xuất khẩu sắn tăng vọt Xuất khẩu sắn tăng vọt

Trong khi xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản suy giảm, xuất khẩu sắn lại tăng vọt.

10/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.