Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Chiên - Bảo Tồn Nguồn Gen Quý

Nuôi Cá Chiên - Bảo Tồn Nguồn Gen Quý
Publish date: Wednesday. May 16th, 2012

Cá chiên có ở các sông phía Bắc, được xếp vào loại “ngũ quý hà thủy”. Loài cá này có thịt thơm ngon nên giá thành cao. Một con cá chiên thường nặng khoảng 5 đến 7 kg. Có con to nặng đến 50 – 60 kg. Tuy nhiên, những năm qua, loài cá này bị khai thác nhiều nên số lượng cá chiên tại các sông, suối ngày càng cạn kiệt.

Việc chủ động nhân giống, nuôi cá chiên sẽ góp phần bảo vệ nguồn gen quý và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Gần đây, nhiều hộ dân ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang đã thử nghiệm nuôi cá chiên trong lồng ở các sông và hồ chứa. Nguồn giống cá chiên được đánh bắt ở tự nhiên, mang tính mùa vụ (từ tháng 3 đến tháng 5). Theo các hộ dân nuôi cá chiên, loại cá này dễ nuôi và sinh trưởng nhanh. Loài cá này ít dịch bệnh, ăn tạp, ít vận động, không tốn nhiều thức ăn.

Nhằm chủ động nguồn giống và bảo tồn nguồn gen quý, nhiều trung tâm giống thủy sản đã nghiên cứu và sản xuất thành công giống cá chiên. Điều đó đã giúp người dân chủ động trong nuôi trồng, có được kỹ thuật căn bản chăm sóc cá chiên. Từ đó, nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, tạo thêm được nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Related news

Trăm dâu đổ đầu… người nuôi cá Trăm dâu đổ đầu… người nuôi cá

Xuất khẩu thủy sản từ đầu năm đến nay gặp khó khăn đã kéo giá cá tra nguyên liệu xuống mức thấp còn 22.000 - 23.000 đồng/kg, người nuôi không có lãi. Chẳng những bị lỗ, hàng loạt hộ nuôi cá ở Đồng Tháp, An Giang, TP Cần Thơ… còn bị các doanh nghiệp nợ tiền mua nguyên liệu kéo dài không trả hoặc chỉ trả “nhỏ giọt”, khiến người nuôi khốn đốn…

Monday. April 20th, 2015
“Đổi đời” nhờ nuôi ếch giống “Đổi đời” nhờ nuôi ếch giống

Vợ chồng anh Lâm Phú Lợi (xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) đã nói như thế về sự đổi thay cuộc sống từ khi nuôi ếch giống đến nay.

Monday. April 20th, 2015
Tam Nông (Đồng Tháp) triển khai dự án lúa hữu cơ và nuôi tôm càng xanh theo quy trình VietGAP Tam Nông (Đồng Tháp) triển khai dự án lúa hữu cơ và nuôi tôm càng xanh theo quy trình VietGAP

Thực hiện tái cơ cấu đối với ngành hàng tôm càng xanh, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đang triển khai dự án sản xuất lúa hữu cơ và nuôi tôm càng xanh theo quy trình VietGAP giai đoạn 2014 - 2020.

Monday. April 20th, 2015
Xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tại Kiên Giang Xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tại Kiên Giang

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương UBND tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện các bước lập quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tỉnh Kiên Giang gắn với ngư trường Tây Nam Bộ.

Monday. April 20th, 2015
Điều kiện trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản Điều kiện trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản

Kể từ ngày 01/7/2015, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến quản lý, sử dụng đất trồng lúa cần áp dụng quy định về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/04/2015 của Chính phủ.

Monday. April 20th, 2015