Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Artemia thu nhập 100 triệu đồng/ha

Nuôi Artemia thu nhập 100 triệu đồng/ha
Tác giả: Trọng Linh
Ngày đăng: 11/03/2021

Các hộ dân nuôi Artemia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang vô cùng phấn khởi bởi thời tiết thuận lợi, mỗi ha thu hoạch khoảng 100 triệu đồng.

Hiện giá trứng Artemia khoảng 1 triệu đồng/kg, vụ này mỗi ha thu hoạch khoảng 100kg/ha. Ảnh: Trọng Linh. 

Năm nay, trứng Artemia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có giá gần 1 triệu đồng/ký, tương đương với giá so với cùng kỳ năm ngoái. Ghi nhận Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thủy sản Thuận Thành (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình), việc thăm nom và chăm sóc ao nuôi được các hộ dân đặc biệt chú trọng, bởi ao nuôi càng tốt, điều kiện thời tiết càng thuận lợi, thức ăn đảm bảo, Artemia sẽ cho trứng càng cao, hộ dân sẽ gia tăng thu nhập.

Theo ông Âu Minh An, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thủy sản Thuận Thành, diện tích thả nuôi Artemia hàng năm của hợp tác xã đạt khoảng 70ha với gần 60 hộ nuôi. Trung bình 1ha sẽ cho khoảng 100kg trứng, trừ chi phí hộ dân Artemia thu lãi trên 60 triệu đồng/ha.

Ông An chia sẻ, do thời tiết năm nay có phần thất thường hơn các năm trước, mưa kéo dài nên làm chậm tiến độ thả nuôi so với hàng năm chừng một tháng. Đến khi thời tiết ổn định, các xã viên tích cực cải tạo ao nuôi và bắt đầu xuống giống. Dù có gặp nhiều bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ sự quyết tâm và kinh nghiệm của các thành viên trong hợp tác xã nên đến nay tình hình nuôi Artemia đã ổn định, các xã viên đã bắt đầu có thu nhập khi Artemia bắt đầu cho trứng khoảng 1 tháng nay, giá cả năm nay cũng xấp xỉ với năm trước, gần 1 triệu đồng trên mỗi ký trứng.

Anh Lê Văn Hổ, xã viên của Hợp tác dịch vụ nuôi trồng thủy sản Thuận Thành cho biết, trước đây gia đình cũng nuôi tôm sú, rồi tôm thẻ, nhưng do ít vốn, kỹ thuật không thạo nên hầu như vụ tôm nào cũng thất bại.

Mấy năm trước, khi thấy các hộ dân trong hợp tác xã nuôi Artemia thành công, vụ nào cũng đảm bảo thu nhập trên chục triệu đồng. Sau những lăn tăn ban đầu đến nay, những diện tích nuôi tôm của gia đình trước đây đã được chuyển sang nuôi Artemia.

Theo anh Hổ, vụ nuôi năm nay dù có gặp bất lợi do thời tiết, các hộ nuôi thả trễ hơn so với cùng kỳ năm, nhưng đổi lại, Artemia cho thu hoạch kéo dài, dù có thả trễ chừng một tháng so với các vụ nuôi trước nhưng nhìn chung, hộ nuôi Artemia vẫn đảm bảo nguồn thu nhập.

Theo đánh giá của ngành chức năng Bạc Liêu, nghề nuôi Artemia ở các địa phương vùng ven biển của Bạc Liêu như Đông Hải, Hòa Bình hay thành phố Bạc Liêu… thường phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhất là trong những năm gần đây, do biến đổi khí hậu nên thời tiết diễn biến thất thường, nông dân nuôi Artemia cũng vì thế mà ảnh hưởng theo.

Riêng trong năm nay, cũng do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi trong suốt thời gian qua nên tình hình thả nuôi Artemia trong niên vụ 2021 này chậm hơn so với hằng năm gần 1 tháng. Để đảm bảo cho kế hoạch thả nuôi Artemia trong năm nay, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu cũng khuyến cáo các hộ dân cải tạo và trữ nước cho ao nuôi thật kỹ trước khi thả giống, nhất là nguồn nước do Artemia cho trứng ở điều kiện độ mặn cao từ 80% trở lên.

Artemia là một loại giáp xác có kích thước nhỏ, phát triển tốt trong môi trường nước có độ mặn cao, do có nhiều dinh dưỡng nên trứng của Artemia được sử dụng làm thức ăn cho tôm sú giống. Artemia sẽ cho trứng sau khoảng thời gian từ 18-20 ngày thả nuôi. Vượt qua những khó khăn và trở ngại, người nuôi Artemia các các địa phương vùng ven biển của tỉnh Bạc Liêu tiếp tục kỳ vọng vào một năm thành công cả về giá bán và năng suất.

Theo đánh giá chung của người nuôi, tình hình thời tiết từ những ngày đầu tháng 3 đã bắt đầu cho việc thu hoạch rộ trứng Artemia. Cùng với những nỗ lực của hộ nuôi trong việc duy trì và phát triển mô hình nuôi Artemia mang lại hiệu quả kinh tế cao thì sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ cho nghề nuôi Artemia từ phía ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu như tạo thêm động lực giúp cho người nuôi an tâm phát triển sản xuất.

Theo đó, tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để tập trung vào việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn, con giống,...nhất là khâu mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp cho giá trứng Artmeia luôn ổn định vào vụ mùa thu hoạch.

Về lâu dài, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất nhỏ lẻ, nhất là các hộ dân nuôi tôm, ít vốn, thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật trong sản xuất cùng tham gia các tổ hợp tác, phát triển thành các hợp tác xã nuôi Artemia để phát triển được kinh tế hộ gia đình, có được nguồn thu nhập ổn định và bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Bí quyết làm giàu - Trang trại dê sữa kết hợp du lịch Bí quyết làm giàu - Trang trại dê sữa kết hợp du lịch

Lập trang trại nuôi dê lấy sữa kết hợp làm du lịch trải nghiệm, mỗi tháng ông Nguyễn Văn Đua (42 tuổi, ngụ ấp 2B, xã Tân Hòa, H.Châu Thành A, Hậu Giang)

08/03/2021
Làm giàu từ nghề nuôi cua đinh Làm giàu từ nghề nuôi cua đinh

Chịu khó học hỏi và áp dụng thành công mô hình nuôi cua đinh (ba ba Nam bộ) thương phẩm, anh Tô Văn Tân từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

09/03/2021
Thu tiền tỷ từ nuôi cá giống lăng nha Thu tiền tỷ từ nuôi cá giống lăng nha

Với mô hình sản xuất cá giống lăng nha, anh Nguyễn Trung Hiếu (sinh năm 1986), ngụ xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP.HCM đang rất thành công, mang lại doanh thu

10/03/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.