Nước mắm 3 trăng chôn trong cát lạnh vừa thơm vừa ngọt hậu
Các loại mắm, trong đó có nước mắm là một trong những đặc sản được nhiều khách du lịch tới Cửa Lò (Nghệ An) ưa chuộng.
Cùng với các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn, những năm qua Hội ND các cấp thị xã Cửa Lò đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, ND xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản, trong đó có nước mắm của làng nghề nước mắm Hải Giang 1, phường Nghi Hải.

Chị Lê Thị Kim, khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải giới thiệu về đặc sản nước mắm “3 trăng” mang thương hiệu Võ Kim.
Làng nghề có 70 hộ chuyên làm nghề ướp, chượp các loại mắm, trong đó sản phẩm chính là nước mắm chắt. Làng nghề bao gồm những hộ dân bản địa vốn có truyền thống lâu đời gắn bó với nghề ướp, chượp các loại mắm từ hải sản thu mua của ngư dân trong vùng và những hộ vốn trước kia là công nhân của một xí nghiệp quốc doanh đánh bắt và chế biến hải sản.
Chị Lê Thị Kim, khối Hải Giang 1 chia sẻ: “Dù là dân bản địa hay là công nhân thì các hộ đều có kinh nghiệm, tay nghề làm nước mắm. Ngoài thương hiệu nước mắm Hải Giang của làng nghề, các hộ làm lớn đều có thể tạo dựng thương hiệu riêng…”.
Gia đình chị Kim hiện đang xây dựng thương hiệu nước mắm Võ Kim. Bình quân, mỗi năm gia đình chị thu mua và đưa vào ướp khoảng 200 tấn cá nguyên liệu, từ đó sản xuất ra hơn 60.000 lít nước mắm. Nước mắm của gia đình chị Kim được làm theo quy trình nghiêm ngặt.
Cá nguyên liệu được chượp ủ trong 15 tháng, nước mắm chắt được đem phơi nắng 3 tháng trong hệ thống nhà kính mới cho ra thành phẩm.
“Tôi đang phát triển một loại nước mắm 3 trăng. Nghĩa là nước mắm cốt thành phẩm cho vào chum bịt kín rồi chôn xuống cát lạnh 3 tháng. Khi lấy lên, loại nước mắm này vừa thơm vừa ngọt hậu và để lâu không có hiện tượng bốc hơi, mất nước”- chị Kim thổ lộ.
Ông Nguyễn Huy Nam-Chủ tịch Hội ND phường Nghi Hải cho biết: “Ban đầu, nước mắm của làng nghề hầu như chỉ bán cho khách du lịch. Về sau, nhiều đại lý ở các tỉnh, thành cũng tìm về đặt hàng. Thị trường tiêu thụ dần mở rộng với nhiều yếu tố thuận lợi thì các hộ thành viên càng quyết tâm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm để giữ uy tín.
Hàng năm, Hội ND phường phối hợp các đơn vị quản lý, chuyên môn tổ chức các khóa tập huấn cho thành viên làng nghề về an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu, kiến thức về quản lý, kinh doanh…”.
Có thể bạn quan tâm
Bình Định Tiếp Tục Nâng Cao Hiệu Quả Mô Hình Đánh Bắt Cá Ngừ Đại Dương Theo Nhật Bản Tỉnh Bình Định vừa cấp phép triển khai thí điểm mô hình đánh bắt cá ngừ đại dương theo chuỗi từ khai thác đến thu mua và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cho 5 hộ dân địa phương.
Kim Ngạch Xuất Khẩu Cá Da Trơn Đạt 3 Tỷ USD Vào Năm 2020 Đây là mục tiêu được đặt ra tại Đề án khung sản phẩm quốc gia "Sản phẩm cá da trơn Việt Nam chất lượng cao và các sản phẩm chế biến từ cá da trơn” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng.
Ưu Tiên Hỗ Trợ Vốn Phát Triển Sản Xuất, Khai Thác Thủy Sản Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu ưu tiên phân bổ vốn cho các chính sách, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, khai thác thủy sản.
Đồng Bằng Sông Cửu Long Sẽ Chuyển Thêm 90.000 Héc Ta Sang Nuôi Trồng Thủy Sản Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên trong những năm tới Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ chuyển thêm 90.000 héc ta đất nông nghiệp bị ngập mặn sang nuôi trồng thủy sản.
Loạn Giá Bò Úc Tại Chợ Việt Ngoài nhập nguyên con, còn có nguồn thịt tươi về bằng máy bay, đông lạnh khiến giá bán lẻ thịt bò Úc chênh lệch rất lớn tại các điểm bán, làm người tiêu dùng hoa mắt.