Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Sản Tăng Giá, Nông Dân Phấn Khởi

Nông Sản Tăng Giá, Nông Dân Phấn Khởi
Ngày đăng: 07/08/2013

Giá thu mua nhiều nông sản đang có dấu hiệu phục hồi sau thời gian dài tụt dốc. Nông dân các tỉnh phía Nam đang kỳ vọng thu lợi trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm gia súc, gia cầm cũng như thủy sản tăng hơn ngày thường...

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, giá một số nông sản như thịt lợn, cá, tôm… sẽ đạt mức tăng cao nhất do nhu cầu của thị trường tăng mạnh.

Giá thu mua tăng

Gần 1 tuần nay, nông dân nuôi lợn tại các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, (Đồng Nai), huyện Dĩ An, Tân Uyên (Bình Dương)… phấn khởi nhiều vì giá thu mua lợn đã tăng thêm 1.500 – 2.000 đồng/kg so với trước đó. Cụ thể, lợn hơi đẹp, vai, mông săn chắc bán tại chuồng có giá từ 41.000 – 42.000 đồng/kg, tăng so với mức 39.000 - 40.000 đồng hồi cuối tháng 6. Giá bán này đã gần kề với giá thành sản phẩm - đang ở mức 42.000 – 43.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều hộ chăn nuôi cho biết, nếu bà con nuôi khéo, hạn chế kháng sinh, cho ăn hiệu quả… vẫn có thể thu lời, dù chưa nhiều.

Anh Trần Đức Vinh Quang - chủ hộ chăn nuôi tại xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) cho biết, trong 2 tuần qua, xuất hiện một số “xe 3 tầng” về thu gom lợn tại địa phương. Theo các thương lái thì số lợn này sẽ được chuyển ra Bắc, sang lại cho các đầu nậu Trung Quốc để xuất khẩu. “Lợn đi Bắc không cần mẫu mã đẹp, không cần thịt săn, chắc như lợn xuất lên TP.HCM, chỉ cần đạt trọng lượng trên 100kg là thương lái thu hết, nhưng giá chỉ đạt 39.000 – 39.5000 đồng/kg” - anh Quang cho biết. Cũng theo anh Quang, trước đó, tình trạng gom lợn đưa lên Tây Ninh, xuất khẩu sang Campuchia cũng diễn ra mạnh giúp giải quyết được một lượng lớn lợn tồn trong nông dân.

Tại các tỉnh ĐBSCL, giá các sản phẩm thủy sản như tôm, cá tra, cá điêu hồng… cũng tăng nhẹ những ngày qua. Ông Nguyễn Ngọc Hải – Chủ nhiệm HTX Thới An (Ô Môn, Cần Thơ) cũng cho biết, giá thu mua cá tra nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL đã tăng thêm 1.500 – 2.000 đồng/kg, lên mức 20.000 đồng/kg cá tra thịt trắng. Giá cá tra giống cũng tăng 2.000 – 3.000 đồng/kg, do nhu cầu tái thả nuôi của nông dân, doanh nghiệp sau thu hoạch.

Nhiều kỳ vọng cuối năm

Theo dự báo, giá nông sản những tháng cuối năm có thể còn tăng thêm do nhu cầu trong nước cũng như các thị trường nhập khẩu tăng mạnh, mở ra nhiều kỳ vọng cho nông dân ở những vụ sản xuất cuối năm.

Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, nguồn cung tôm trên toàn thế giới đã giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch bệnh tôm chết sớm. Do đó, giá sản phẩm này đã được đẩy lên mức cao và sẽ còn tăng thêm nữa trong thời gian tới. Hiện tại, giá thu mua tôm thẻ nguyên liệu trong nước đang ở mức 132.000 – 142.000 đồng/kg tùy loại.

Ông Nguyễn Ngọc Hải cũng cho biết, lượng cá tra trong dân không còn nhiều, người nuôi nhỏ, lẻ cũng đã kiệt sức nhưng những hộ nuôi liên kết, có bao tiêu đầu ra với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu vẫn có thể phát triển được. Còn lãnh đạo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai thì kỳ vọng, giá lợn sẽ tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, đạt mức 45.000 đồng/kg vào cuối năm 2013. Nhiều hộ chăn nuôi thông thường cũng hy vọng giá lợn ổn định mức 43.000 – 44.000 đồng/kg trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm tỉnh Bình Phước cho biết, mỗi tháng có từ 4.000 – 5.000 tấn thịt gà các loại nhập khẩu vào Việt Nam. Giá bán của các sản phẩm này rất rẻ, chỉ bằng với giá tiền cám người chăn nuôi trong nước phải bỏ ra. Do đó, sản phẩm thịt gà trong nước đang phải chật vật cạnh tranh với gà nhập khẩu giá rẻ.

“Trong năm qua, khi giá lợn thịt xuống thấp, nhiều hộ chăn nuôi đã giảm đàn để củng cố lại đàn lợn giống. Đến nay, đàn giống đã ổn định, đạt năng suất cao, giá lợn có xu hướng tăng lại nên bà con nông dân rất phấn khởi”- anh Vinh Quang phân tích.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, việc làm ăn, buôn bán với thương nhân Trung Quốc nhiều năm qua luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ví dụ như hiện nay, trong khi các đầu mối mua lợn để giết mổ, cung cấp cho thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận thường phải xem xét lợn rất kỹ, định giá từng con khác nhau thì thương lái thu mua lợn chở ra Bắc lại mua xô, không phân biệt mẫu mã hàng.

Ông Công cho biết, trong lúc khó khăn, đầu ra hạn chế thì việc bán xô lợn như trên cũng giúp nông dân giải quyết được số lượng heo không được đẹp, khó bán. Tuy nhiên, nếu người chăn nuôi không quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm mà chỉ chăm chăm tăng đàn để bán xô, đến khi thương lái Trung Quốc ngừng mua, người thiệt hại sẽ chính là nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Giá Bán Các Loại Hoa Ở Đà Lạt Xuống Mức Quá Thấp Giá Bán Các Loại Hoa Ở Đà Lạt Xuống Mức Quá Thấp

Thời gian gần đây, giá nhiều loài hoa tại Đà Lạt, Lâm Đồng đã xuống chạm đáy khiến tiền bán hoa không đủ để chi trả giá thuê nhân công thu hoạch.

14/06/2012
Nuôi Cá Chẽm - Niềm Vui Nhân Đôi Nuôi Cá Chẽm - Niềm Vui Nhân Đôi

Trong khi các vùng triều trong tỉnh Quảng Ngãi, người nuôi tôm điêu đứng vì tôm dịch bệnh, nhiều hộ phải bỏ hồ hoang thì ở cánh đồng triều thuộc xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) nông dân đã chuyển sang nuôi cá chẽm. Hơn 3 năm cá chẽm đã sống thích nghi với nguồn nước đồng triều nơi này và giải quyết được cuộc sống khốn khó cho bà con. Riêng vụ mùa năm nay, bà con nuôi cá vừa được mùa, được giá nên niềm vui như nhân đôi.

15/06/2012
Nuôi Hươu, Nai Hiếu Liêm: Nhận Giấy Chứng Nhận Nhãn Hiệu Hàng Hóa Tập Thể Nuôi Hươu, Nai Hiếu Liêm: Nhận Giấy Chứng Nhận Nhãn Hiệu Hàng Hóa Tập Thể

Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi hươu, nai Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu - Đồng Nai) vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể.

15/06/2012
Thách Thức Thanh Long VietGAP Thách Thức Thanh Long VietGAP

Sau khoảng 4 năm triển khai thực hiện chương trình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, đến nay toàn tỉnh Bình Thuận đã có trên 5.300 ha/6.600 hộ được cấp giấy chứng nhận. Đây là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của ngành nông nghiệp và đông đảo nông dân. Tuy nhiên, việc làm ý nghĩa này đang chứa đựng nhiều thách thức, đến từ phía người trồng thanh long…

16/06/2012
Rau Quả Xuất Khẩu Sang EU Bị Cảnh Báo Về Chất Lượng Rau Quả Xuất Khẩu Sang EU Bị Cảnh Báo Về Chất Lượng

Ngày 11.6, ông Hoàng Trung, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cảnh báo số vụ rau quả vi phạm chất lượng xuất khẩu sang các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày càng gia tăng.

16/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.