Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Vĩnh Châu Phấn Khởi Với Giá Hành Tím Vụ Đông Xuân

Nông Dân Vĩnh Châu Phấn Khởi Với Giá Hành Tím Vụ Đông Xuân
Ngày đăng: 03/02/2015

Nông dân Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã thu hoạch hành tím vụ đông xuân được 1.050 ha, năng xuất bình quân trên 10 tấn 1 ha, tổng sản lượng đạt 11.400 tấn. Năm nay thương lái thu mua từ 9.000 đến 20.000 đồng 1 ký tùy theo kích cỡ, chất lượng và màu sắc của củ hành tím.

Nông dân Vĩnh Châu đang phấn khởi vì đầu vụ hành giống chỉ khoảng 4.000 đ/kg nhưng hiện nay giá hành tím thương phẩm đang ở mức cao, trừ chi phí mỗi công hành bà con cũng có được lợi nhuận khá cao. Như hộ chị Thạch Thị Phẹn ở khóm Cà Lăng B trồng 3.000 m2 hành tím do năm nay sâu bệnh nhiều nên chỉ thu hoạch được khoảng 3 tấn củ hành, so với mọi năm thì chỉ bằng 50%, nhưng chị rất phấn khởi vì thương lái bỏ giá từ nửa tháng trước là 10.000 đồng/ký, nên tính ra vẫn có lời. Chị Thạch Thị Phẹn, ở khóm Cà Lăng B phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết: “So với mọi năm thì năm nay giá hành cao hơn năm rồi năm rồi thấp chỉ có 5, 6 ngàn”.

Vụ hành tím đông xuân này, nông dân Vĩnh Châu xuống giống trên 4.482 ha so với kế hoạch chỉ đạt 89,64% và so với cùng kỳ cao hơn 2.000 ha, dự kiến khoảng nửa tháng nữa bà con sẽ thu hoạch đồng loạt gần 2.000 ha, điều này dự báo sẽ khó khăn cho bà con vì có thể cung vượt cầu. Do đó chính quyền các địa phương vùng chuyên màu đã khuyến cáo nông dân làm tốt khâu bảo quản sau thu hoạch.

Ông Lý Mal, Phó chủ tịch UBND phường 2 cho biết: “Giá hành năm nay so với năm rồi có giá hơn. Tuy nhiên đối với ủy ban nhân dân phường cũng phát động bà con nên cảnh giác tình trạng thu hoạch dồn dập thì tư thương ép giá nên bà con cố gắng bảo quản, duy trì sản xuất từ từ lại. Bên cạnh đó gốc độ ủy ban kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền để làm sao tìm được lối ra ổn định cho bà con về sản phẩm, nhưng bà con cũng phải cố gắng làm sao sản xuất phải bảo đảm đúng quy trình Vietgap hay sản xuất sao bảo đảm sạch”.

Hành tím là một trong những mặt hàng chủ lực của thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn Global gap và điều đặc biệt là hành tím Vĩnh Châu có vị đậm đà, thơm ngon, bảo quản được lâu nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng, do đó để bảo vệ thương hiệu, ngoài việc nông dân sản xuất theo hướng an toàn, chất lượng, thì bà con cần theo dõi nhu cầu thị trường để sản phẩm làm ra được tiêu thụ nhanh chóng, tránh tình trạng cung vượt cầu, đảm bảo thu nhập cho nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Khoai Mỳ Kiên Giang Trúng Lớn Khoai Mỳ Kiên Giang Trúng Lớn

Xã Bình Giang là địa phương có diện tích trồng khoai mỳ lớn nhất huyện Hòn Đất. Khoảng 5 năm trước, nông dân trong xã trồng trên 500 ha khoai mỳ nhưng do đầu ra bấp bênh, giá cả không ổn định nên đã chuyển sang trồng lúa. Do đó, diện tích khoai mỳ hiện nay của xã chỉ còn khoảng 200 ha, tập trung nhiều tại ấp Kênh 9.

14/03/2014
Giá Tiêu Vẫn Ổn Định Giá Tiêu Vẫn Ổn Định

Theo tính toán của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2014, sản lượng hồ tiêu của cả nước sẽ đạt khoảng 120.000- 125.000 tấn, tương đương vụ năm 2013.

14/03/2014
Gia Cầm Chết Hàng Loạt Ở Tuy Phước Bình Định Gia Cầm Chết Hàng Loạt Ở Tuy Phước Bình Định

Hơn tháng qua, người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tuy Phước (Bình Định) như ngồi trên đống lửa khi đàn gia cầm bị dịch bệnh chết hàng loạt. Điều đáng lo ngại là nhiều hộ chăn nuôi đã vứt bỏ gia cầm chết xuống kênh mương thủy lợi, gây ô nhiễm môi trường, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

18/02/2014
Săn Mật Ong Rừng Trúng Lớn Săn Mật Ong Rừng Trúng Lớn

Vào thời điểm này, thời tiết thuận lợi, cây cối phát triển ra hoa nhiều nên chất lượng mật ong tốt nhất so với các thời điểm khác trong năm.

14/03/2014
Kế Hoạch Hành Động Tái Cơ Cấu Ngành Thủy Sản Kế Hoạch Hành Động Tái Cơ Cấu Ngành Thủy Sản

Ngày 12/3/2014, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT phối hợp với Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO) tổ chức hội thảo tham vấn về dự thảo kế hoạch hành động tái cơ cấu ngành thủy sản. Tham dự Hội thảo có đông đảo các đại biểu đến từ các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy sản. Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và ông Jong-ha Bae, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam tới dự và chỉ đạo hội thảo.

14/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.