Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Tích Cực Hưởng Ứng Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa

Nông Dân Tích Cực Hưởng Ứng Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa
Ngày đăng: 06/12/2014

“Khi nào nông dân nhận thức được về lợi ích và hiệu quả của mô hình trồng hoa sinh thái trên ruộng lúa, thì chừng đó người nông dân tự động tham gia trồng mà không cần khuyến cáo”. Ông Phạm Văn Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương (huyện Châu Thành) đã khẳng định một cách chắc chắn như vậy.

Ở xã Tân Hương, mô hình trồng hoa sinh thái dẫn dụ thiên địch có lợi được thực hiện từ nhiều năm trước, nhằm giải quyết nạn sâu rầy bảo vệ lúa, vừa đảm bảo lúa đạt năng suất cao, hạn chế phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, giữ gìn được sức khỏe, đồng thời không gây ô nhiễm môi trường.

Xã được Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai, tập huấn nhiều dự án về mô hình sản xuất lúa thực hiện chương trình 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, áp dụng công nghệ sinh thái... đã giúp cho nông dân trong xã trồng nhiều vụ lúa đạt.

Việc trồng hoa sinh thái dẫn dụ thiên địch nhằm tấn công tiêu diệt các loại côn trùng gây hại bảo vệ lúa, đó cũng là một trong những giải pháp thích hợp góp phần đem lợi ích cho nông dân vì giúp giảm được một phần chi phí trong sản xuất, lúa đạt chất lượng cao, bán có lời.

Vụ lúa hè thu 2014, 36 hộ nông dân với 20 ha canh tác ở ấp Tân Phú thấy được lợi ích từ mô hình này nên đã tự gieo bông (bông soi nhái), hoặc nhổ nơi khác về trồng trên bờ ruộng của mình mà không chờ đợi chương trình của Nhà nước hỗ trợ. Kết quả vụ này, nông dân đã ngồi lại đánh giá về hiệu quả của việc trồng hoa thì thấy lúa nặng trĩu bông, vàng óng ánh, năng suất đạt trung bình trên 6 tấn/ha.

Một nông dân có tham gia chương trình này cho biết: “Nông dân chúng tôi vốn đã nắm chắc cơ bản về quy trình sản xuất lúa mà ngành Khuyến nông đã hướng dẫn, thì việc trồng hoa sinh thái đã góp phần dẫn dụ thiên địch để tấn công côn trùng gây hại, giúp giảm chi phí phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, cái lợi thấy rõ trước mắt mà không tốn kém gì nên không chờ Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi đã tự trồng”. Ông Nguyễn Thành Danh, nông dân ngụ ấp Tân Phú chia sẻ như vậy.

Còn ở 2 ấp Tân Hòa và Tân Thạnh, vụ lúa đông xuân 2013 - 2014, Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ kinh phí trồng 40 ha, vừa hỗ trợ lúa giống, bông và công chăm sóc. Sau khi hết chương trình, nông dân tự bảo quản, chăm sóc gìn giữ bờ hoa cho đến hôm nay.

Nguồn bài viết: http://baoapbac.vn/kinh-te/201412/tan-huong-nong-dan-tich-cuc-huong-ung-mo-hinh-ruong-lua-bo-hoa-566413/


Có thể bạn quan tâm

Đức Phổ (Quảng Ngãi) Bất An Với Nạn Phá Lồng Bè Nuôi Cá Đức Phổ (Quảng Ngãi) Bất An Với Nạn Phá Lồng Bè Nuôi Cá

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè trên đầm nước mặn Sa Huỳnh lo lắng vì kẻ gian cắt lồng bè nuôi cá của một số hộ nuôi gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

20/03/2014
Người Nuôi Tôm Hùm Bước Vào Vụ Mới, Nhiều Nỗi Lo Người Nuôi Tôm Hùm Bước Vào Vụ Mới, Nhiều Nỗi Lo

Tuy vào vụ gần 2 tháng và bệnh sữa trên con tôm không còn phức tạp như năm trước, nhưng tình trạng tôm chết rải rác vẫn còn xảy ra, vì vậy vấn đề dịch bệnh đang là nỗi lo thường trực của người nuôi tôm hùm trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

20/03/2014
Thức Ăn Chăn Nuôi Thách Thức Cho Người Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Thách Thức Cho Người Sản Xuất

Vẫn không ngừng tay múc từng bát cám đổ vào máng cho đàn lợn chị Thanh ở xã Văn Lương, huyện Tam Nông (Phú Thọ) vừa giãi bày: Giá cám bây giờ đắt quá, lãi thấp lắm, không có việc nên chúng em cứ phải nuôi, chứ trừ tiền giống, nhất là tiền mua thức ăn chẳng được bao nhiêu.

23/02/2014
Kỹ Thuật Chăn Nuôi Bằng Đệm Lót Sinh Học Kỹ Thuật Chăn Nuôi Bằng Đệm Lót Sinh Học

Cùng với việc áp dụng công nghệ biogas trong chăn nuôi, gần đây nhiều nông dân ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã thực hiện thành công kỹ thuật làm đệm lót sinh học áp dụng cho nuôi heo, gà.

20/03/2014
Gia Cầm Bị Tiêu Hủy Được Hỗ Trợ Từ 10-35 Ngàn Đồng/con Gia Cầm Bị Tiêu Hủy Được Hỗ Trợ Từ 10-35 Ngàn Đồng/con

Đó là một trong những nội dung được quy định tại Quyết định số 1353/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ban hành về cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

23/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.