Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Làm Giàu Từ Nuôi Cá Chình

Nông Dân Làm Giàu Từ Nuôi Cá Chình
Ngày đăng: 18/09/2013

Nhiều nông dân ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) chọn nuôi cá chình để phát triển kinh tế. Bởi cá chình dễ nuôi, ít bệnh, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc và có thể tận dụng nguồn thức ăn có sẵn... Với giá từ 460.000 - 520.000 đồng/kg, cá chình trở thành loại thủy sản cho giá trị kinh tế cao, đặc biệt là đầu ra tương đối ổn định.

Người dân địa phương quen gọi ông Huỳnh Văn Tuấn (ấp Chủ Chọt, xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) là “tỷ phú cá chình”. Ông Tuấn bắt đầu làm giàu với con cá chình cách đây 5 năm. Hàng năm, mô hình nuôi cá chình mang về cho gia đình ông Tuấn hơn 300 triệu đồng lợi nhuận. Với diện tích ao nuôi 2.000m2, ông thả 1.200 con giống (loại cá 2 con/kg). Sau 10 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng từ 4 - 6 kg/con.

Ông Tuấn chia sẻ: “Theo tôi, cá chình là loài thủy sản siêu lợi nhuận. Loại cá này dễ nuôi, nhẹ chi phí, giá cao và nhu cầu thị trường gần như quanh năm. Với hệ số thức ăn trung bình của cá chình là cứ 4,7kg mồi sẽ cho 1kg cá thịt, người nuôi có lãi rất cao”. Nuôi cá chình không chiếm diện tích mặt nước lớn nên những hộ ít đất sản xuất vẫn có thể áp dụng mô hình này.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân, nhận xét: “Nhiều nơi ở huyện Hồng Dân có nguồn nước lợ với độ mặn từ 3 - 4%o, rất thích hợp cho cá chình phát triển, lớn nhanh, ít bệnh, tỷ lệ đạt đầu con cao. Bên cạnh đó, thức ăn cho cá chủ yếu là nguồn cá rô phi có sẵn với giá 5.000 đồng/kg. Do vậy, bà con nuôi cá chình có thể hoàn toàn chủ động nguồn thức ăn cho cá. Kỹ thuật nuôi cá chình tương đối đơn giản. Toàn huyện có hơn 22.340 con cá chình nuôi trên tổng diện tích 2,6ha của 24 hộ, tập trung ở các xã Ninh Thạnh Lợi A, Ninh Hòa, Vĩnh Lộc…”.

Nhiều nông dân nuôi cá chình ở huyện Hồng Dân cho rằng “cá chình dễ bán như tôm”. Từ đó, người nông dân có thể yên tâm về đầu ra. Tuy nhiên, một trong những khó khăn của người nuôi là nguồn cá giống còn phụ thuộc vào thiên nhiên. Từ đó, nông dân thường gặp cảnh khan hiếm con giống do thị trường không cung ứng đủ nhu cầu.


Có thể bạn quan tâm

Thanh Hóa: Kết Luận Vụ Ngao Chết Trắng Đồng Thanh Hóa: Kết Luận Vụ Ngao Chết Trắng Đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện cơ quan này đã có kết luận về nguyên nhân gây ra tình trạng ngao chết trắng đồng tại một số huyện ven biển trong thời gian vừa qua.

26/02/2012
Điểm Đích 10.000 Ha Tôm Công Nghiệp - Chú Trọng Đầu Tư, Quy Hoạch Chiều Sâu Điểm Đích 10.000 Ha Tôm Công Nghiệp - Chú Trọng Đầu Tư, Quy Hoạch Chiều Sâu

Nghị quyết XIV của Đảng bộ tỉnh Cà Mau đề ra mục tiêu phát triển đạt 10.000 ha nuôi tôm công nghiệp vào năm 2015. Từ đó, một lộ trình thực hiện cũng được ra đời. Mặc dù trong thời gian gần đây, diện tích nuôi tôm công nghiệp đang phát triển nhanh, nhưng xem ra để đạt được mục tiêu trên vào năm 2015 vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

27/06/2012
Tạm Thời Kiểm Soát Được Chất Cấm Trong Chăn Nuôi Tạm Thời Kiểm Soát Được Chất Cấm Trong Chăn Nuôi

Theo Bộ NNPTNT, chất cấm trong chăn nuôi hiện nay có 3 chất chính là: Salbutamol, Clenbuterol và Ractopamine (thuộc nhóm Beta-agonist). Từ năm 2002, Việt Nam đã đưa các chất này vào danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi.

16/05/2012
Bán Đất Cho Dân, Ôm Tiền Tỷ Rồi... Lặn Bán Đất Cho Dân, Ôm Tiền Tỷ Rồi... Lặn

Suốt 14 năm qua, hàng chục hộ dân mua nền nhà dự án ở kênh Tân Hóa thuộc phường Tân Thới Hòa, Q. Tân Phú (TPHCM) lâm cảnh điêu đứng vì đã mua nền cất nhà được 14 năm nhưng không được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở. Có ít nhất 3 đối tượng NNVN xác định được đã đẩy cả trăm người dân lâm vào cảnh khổ sở này nhưng đến nay vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật!

28/02/2012
Triển Khai Kế Hoạch Dập Dịch Chổi Rồng Trên Nhãn Ở Vĩnh Long Triển Khai Kế Hoạch Dập Dịch Chổi Rồng Trên Nhãn Ở Vĩnh Long

Theo đó, thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 5 - 6/2012. Về phương pháp thực hiện, tùy theo điều kiện từng địa phương có thể tiến hành đồng loạt hoặc “cuốn chiếu”. Về kinh phí, sẽ sử dụng từ nguồn ngân sách phòng chống dịch của huyện.

16/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.