Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

HBin Niê giàu nghị lực và đẹp tấm lòng

HBin Niê giàu nghị lực và đẹp tấm lòng
Ngày đăng: 21/10/2015

 

Nhà văn hóa cộng đồng buôn Tring xây dựng trên mảnh đất gia đình chị H'Bin (trái) hiến tặng.

“Trước đây, gia đình mình rất khó khăn, làm quần quật ngày đêm mà vẫn không đủ ăn.

Do đó mình luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách thoát nghèo.

Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi nên dù đã rất cố gắng, việc sản xuất của gia đình vẫn không hiệu quả lắm.

Từ khi sinh hoạt tại Hội ND, mình đã được tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, được tham quan, học hỏi các mô hình làm ăn hiệu quả và mạnh dạn áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt, nhờ đó thu nhập của gia đình tăng lên.

Hiện trung bình mỗi năm, mình thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ trồng cà phê, lúa, chăn nuôi heo” - H’Bin tâm sự.

Hơn 5 năm trước, mặc dù cuộc sống chẳng mấy khá giả nhưng trước nhu cầu về chỗ sinh hoạt chung của buôn, gia đình chị H’Bin đã không ngần ngại phá bỏ gần 100 cây cà phê kinh doanh, hiến 800m2 đất cho địa phương xây nhà văn hóa cộng đồng.

Mấy năm nay, khi chồng bị tai nạn liệt tay chân, chị H’Bin phải gánh vác mọi việc nặng nhọc trong nhà.

Thế nhưng dường như điều ấy chẳng khiến chị nao núng.

Chẳng những lo chu toàn cho gia đình, H’Bin còn tích cực tham gia công tác xã hội.

Với vai trò là cán bộ mặt trận thôn, chị luôn xông xáo tham gia vận động tuyên truyền, giúp bà con vươn lên thoát nghèo.

Hàng năm, chị còn nhận giúp đỡ một hộ nghèo trong buôn bằng cách cho vay vốn không lấy lãi.

Trước đây, gia đình H’Sut Mlô rất nghèo khó.

Sau khi được chị H’Bin cho mượn 15 triệu đồng, H’Sut đã mua heo giống về nuôi.

Từ đấy kinh tế của gia đình H’Sut dần được cải thiện và đến cuối năm 2014 thì đã thoát nghèo.

“Chị ấy không chỉ cho vay vốn không lấy lãi mà còn chỉ cho mình cách làm ăn.

Nhờ thế gia đình mình đã thoát khỏi khó  khăn” - H’Sut nói.

Với những nỗ lực đó, nhiều năm qua gia đình H’Bin luôn được đánh giá là tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

Mới đây, H’Bin vinh dự được cử đi dự Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương Nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV tại Hà Nội.


Có thể bạn quan tâm

Xây Dựng 4 Cánh Đồng Mẫu Lớn Đậu Phụng Xen Mì Vụ Đông Xuân Xây Dựng 4 Cánh Đồng Mẫu Lớn Đậu Phụng Xen Mì Vụ Đông Xuân

Để việc triển khai cánh đồng mẫu lớn đạt kế hoạch và hiệu quả cao, huyện chủ động yêu cầu các doanh nghiệp chuẩn bị đủ lượng giống cần thiết để cung ứng cho nông dân. Đồng thời, tổ chức tập huấn, triển khai quy trình sản xuất và lịch thời vụ theo quy định của ngành Nông nghiệp tỉnh. Để việc tiêu thụ thuận lợi, hiện Công ty cổ phần chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Bình Định ký kết hợp đồng bao tiêu củ mì với nông dân.

13/11/2013
Gieo Cấy Được 9.779 Ha Lúa Tại Các Xã Vùng Tôm - Lúa Gieo Cấy Được 9.779 Ha Lúa Tại Các Xã Vùng Tôm - Lúa

Sau khi thu hoạch tôm sú và tôm thẻ chân trắng, tính đến nay, nông dân các xã vùng tôm - lúa của huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã gieo cấy được 9.779 ha lúa, đạt 88,9% so kế hoạch, các xã có diện tích xuống giống đạt chỉ tiêu từ 100% trở lên là: Thạnh Phú, Gia Hòa 2, Tham Đôn, Thạnh Quới. Ngoài các giống lúa chủ lực như: ST5, OM 4900, OM 6162… năm nay nông dân còn chọn các giống ngắn ngày có khả năng chịu mặn để đưa vào sản xuất.

13/11/2013
Nông Dân Xót Xa Nhìn Tiêu Chết Nông Dân Xót Xa Nhìn Tiêu Chết

Tiêu chết nhanh, chết chậm (thối gốc, rễ) luôn là nỗi ám ảnh lớn của người nông dân bởi đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một biện pháp nào để khắc phục hiệu quả căn bệnh này. Với người trồng tiêu huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, năm nay lại là một mùa vụ buồn khi mà diện tích tiêu tàn lụi ngày một tăng. Thậm chí, ở nhiều hộ gia đình, số lượng tiêu sống chỉ còn vài trụ.

13/11/2013
Trồng Nấm Bào Ngư Được Đảm Bảo Đầu Vào, Bao Tiêu Đầu Ra Trồng Nấm Bào Ngư Được Đảm Bảo Đầu Vào, Bao Tiêu Đầu Ra

Mô hình trồng nấm bào ngư xuất hiện ở TX. Gò Công (Tiền Giang) khoảng 2 - 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, do người mua phôi nấm không rõ nguồn gốc, người bán không chịu trách nhiệm về chất lượng; đầu ra sản phẩm nấm bấp bênh, dễ bị thương lái ép giá… nên không ít người trồng lâm vào cảnh lỗ vốn, bỏ nghề.

13/11/2013
Hiệu Quả Mô Hình Sản Xuất Đậu Nành Kết Hợp Bao Tiêu Sản Phẩm Hiệu Quả Mô Hình Sản Xuất Đậu Nành Kết Hợp Bao Tiêu Sản Phẩm

Vụ hè thu năm 2013, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành triển khai thực hiện mô hình sản xuất đậu nành kết hợp bao tiêu sản phẩm tại xã Tân Nhuận Đông, mô hình bước đầu cho hiệu quả cao hơn so với trồng lúa.

13/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.