Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Làm Giàu Từ Nuôi Cá Chình

Nông Dân Làm Giàu Từ Nuôi Cá Chình
Publish date: Wednesday. September 18th, 2013

Nhiều nông dân ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) chọn nuôi cá chình để phát triển kinh tế. Bởi cá chình dễ nuôi, ít bệnh, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc và có thể tận dụng nguồn thức ăn có sẵn... Với giá từ 460.000 - 520.000 đồng/kg, cá chình trở thành loại thủy sản cho giá trị kinh tế cao, đặc biệt là đầu ra tương đối ổn định.

Người dân địa phương quen gọi ông Huỳnh Văn Tuấn (ấp Chủ Chọt, xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) là “tỷ phú cá chình”. Ông Tuấn bắt đầu làm giàu với con cá chình cách đây 5 năm. Hàng năm, mô hình nuôi cá chình mang về cho gia đình ông Tuấn hơn 300 triệu đồng lợi nhuận. Với diện tích ao nuôi 2.000m2, ông thả 1.200 con giống (loại cá 2 con/kg). Sau 10 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng từ 4 - 6 kg/con.

Ông Tuấn chia sẻ: “Theo tôi, cá chình là loài thủy sản siêu lợi nhuận. Loại cá này dễ nuôi, nhẹ chi phí, giá cao và nhu cầu thị trường gần như quanh năm. Với hệ số thức ăn trung bình của cá chình là cứ 4,7kg mồi sẽ cho 1kg cá thịt, người nuôi có lãi rất cao”. Nuôi cá chình không chiếm diện tích mặt nước lớn nên những hộ ít đất sản xuất vẫn có thể áp dụng mô hình này.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân, nhận xét: “Nhiều nơi ở huyện Hồng Dân có nguồn nước lợ với độ mặn từ 3 - 4%o, rất thích hợp cho cá chình phát triển, lớn nhanh, ít bệnh, tỷ lệ đạt đầu con cao. Bên cạnh đó, thức ăn cho cá chủ yếu là nguồn cá rô phi có sẵn với giá 5.000 đồng/kg. Do vậy, bà con nuôi cá chình có thể hoàn toàn chủ động nguồn thức ăn cho cá. Kỹ thuật nuôi cá chình tương đối đơn giản. Toàn huyện có hơn 22.340 con cá chình nuôi trên tổng diện tích 2,6ha của 24 hộ, tập trung ở các xã Ninh Thạnh Lợi A, Ninh Hòa, Vĩnh Lộc…”.

Nhiều nông dân nuôi cá chình ở huyện Hồng Dân cho rằng “cá chình dễ bán như tôm”. Từ đó, người nông dân có thể yên tâm về đầu ra. Tuy nhiên, một trong những khó khăn của người nuôi là nguồn cá giống còn phụ thuộc vào thiên nhiên. Từ đó, nông dân thường gặp cảnh khan hiếm con giống do thị trường không cung ứng đủ nhu cầu.


Related news

Vũng Tàu: Giá Muối Tăng Mạnh Vũng Tàu: Giá Muối Tăng Mạnh

trồng Muoi, muoi đông cô, muoi dong co, nghe trong muoi , trong muoi huong, nuoi trong muoi , ki thuat trong muoi , mo hinh trong muoi , phuong phap trong muoi , cach trong muoi

Monday. June 18th, 2012
"Hai Lúa" Dám Nghĩ, Dám Làm

Một "hai lúa" của thời kỳ đổi mới dám vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc sống để tìm cho mình một chỗ đứng trên chốn thương trường nghiệt ngã và khẳng định tên tuổi cho sản phẩm của mình, đó là ông Nguyễn Văn Mọi ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Hiện sản phẩm của ông thường được người tiêu dùng nhắc đến với thương hiệu Nho sạch "Ba Mọi"

Tuesday. June 19th, 2012
Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Nông Dân Vẫn Đứng... Ngoài Cuộc! Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Nông Dân Vẫn Đứng... Ngoài Cuộc!

Là 1 trong 20 tỉnh được chỉ đạo thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) giai đoạn 2011-2013 nhưng đến nay, TP.Hải Phòng vẫn chưa ký được bản hợp đồng BHNN nào.

Friday. June 22nd, 2012
Sinh Sản Nhân Tạo Thành Công Cá Rô Biển Sinh Sản Nhân Tạo Thành Công Cá Rô Biển

Bộ môn Thủy sản, Khoa Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn (Trường đại học An Giang) vừa nghiên cứu sinh sản nhân tạo thành công cá rô biển.

Friday. June 22nd, 2012
Cải Thiện Môi Trường Sống Cho Người Dân Cải Thiện Môi Trường Sống Cho Người Dân

Ông Động cũng chia sẻ thêm: Việc trước hết cần làm là phường sẽ thông báo trên loa truyền thanh cho người buôn bán được biết thông tin về đăng ký vào họp chợ khi chợ mới thành lập. Phường sẽ dành sự ưu tiên cho các hộ kinh doanh ở chợ cóc

Saturday. June 23rd, 2012