Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Đắk Song Canh Tác Cà Phê Theo Hướng Bền Vững

Nông Dân Đắk Song Canh Tác Cà Phê Theo Hướng Bền Vững
Ngày đăng: 11/03/2014

Những ngày giữa tháng 3, gia đình ông Trần Văn Tuất ở thôn 9, xã Nam Bình đang tưới nước đợt 3 cho 2 ha cà phê. Theo ông Tuất thì năm nay thời tiết có những biểu hiện là sẽ khô hạn hơn năm ngoái nên ông chú trọng vào những biện pháp canh tác nhằm đảm bảo an toàn cho vườn cây.

Cụ thể, từ cuối năm ngoái ông đã đào thêm một cái ao để dự trữ nước cho cuối vụ. Các loại phân mà ông sử dụng cũng chú trọng vào việc thích hợp với mùa khô như nhanh tan, không bị bốc hơi. Đối với cách thức tưới thì ông không sử dụng vòi tưới đại trà như những năm trước mà đầu tư hệ thống tưới béc.

Ông Tuất cho biết: “Trước đây, dùng vòi tưới thì lượng nước bơm lên nhiều bị ngấm không kịp chảy tràn lan. Nước bơm lên nhiều vừa tốn tiền mua dầu, vừa gây ra tình trạng thiếu nước cho lần tưới sau. Nhưng hai năm nay, khi tưới béc thì lượng nước được phân bổ đều khắp vườn, do vòi cao nên tưới và rửa sạch lá, cành nên tạo thêm độ ẩm cho vườn cây, đồng thời giúp cho việc phòng, chống tốt các loại dịch bệnh thông thường”.

Được biết, hàng năm, với  2 ha, gia đình ông Tuất thu về hơn 10 tấn nhân, nếu tính giá bán hiện nay, khoảng 38.000 đồng/kg, ông thu về 380 triệu, trừ đi khoảng 100 triệu chi phí mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc cũng có lãi 280 triệu đồng.

Tương tự, theo chị Vũ Thị Vỹ ở thôn Tân Bình 1, xã Đắk Hòa thì qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, biết rằng năm nay thời tiết sẽ khô hạn hơn năm ngoái nên người dân đã chú trọng đến việc phối hợp đảm bảo nguồn nước tưới hợp lý với các hộ xung quanh.

Cụ thể, tùy vào điều kiện khô hạn ở mỗi vườn cà phê, vườn của hộ nào cần phải tưới hơn thì bố trí tưới trước, vườn nào chưa đến mức phải tưới thì tưới sau. Nhờ sự luân phiên trong việc tưới mà 3 năm nay, dù nhiều nơi thiếu nước để tưới nhưng cà phê của bà con trong thôn không bị ảnh hưởng do hạn hán.

Theo ông Lê Trọng Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Hòa thì điều kiện tự nhiên, khí hậu của xã cũng có những bất lợi cho sự phát triển của cây cà phê. Do đó, để người dân phát triển cà phê đạt hiệu quả và theo hướng bền vững, xã luôn chú trọng vào việc tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân triển khai các biện pháp canh tác khoa học.

Trong đó, xã đã vận động người dân che bóng, chắn gió, tưới nước tiết kiệm, sử dụng cân đối các loại phân bón làm cho đất đai luôn màu mỡ… Hiện nay, xã Đắk Hòa cũng đã có 130 hộ dân đăng ký sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C của quốc tế.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Song thì diện tích cà phê của toàn huyện hiện đã đạt “mức ngưỡng” là hơn 25.000 ha. Do đó, chủ trương của huyện là không để nhân dân mở rộng diện tích mà chú trọng vào việc tái canh, cải tạo, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào vườn cây nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao hơn và lâu dài.

Thực hiện nhiệm vụ của mình, ngành cũng đang đẩy mạnh việc triển khai cho nhân dân tái canh khoảng 200 ha cà phê già cỗi, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp uy tín, các nhà khoa học để xây dựng nhiều hơn nữa các mô hình về trồng cà phê bền vững cho bà con học tập, nhân rộng.

Trong đó, huyện tập trung giúp người dân nắm vững và áp dụng được việc tạo sinh thái vườn cây, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách gắn với bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai, nước ngầm, nước mặt…


Có thể bạn quan tâm

Sâu bệnh trên cây cà phê có chiều hướng gia tăng Sâu bệnh trên cây cà phê có chiều hướng gia tăng

Theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật miền Trung – Tây Nguyên, từ đầu năm đến nay các địa phương trong vùng có trên 90.578 ha cà phê bị nhiễm sâu bệnh, cao gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2014.

08/11/2015
Giá mía tăng cao nhất trong 3 năm qua Giá mía tăng cao nhất trong 3 năm qua

Nông dân trồng mía tại ĐBSCL đang rất phấn khởi do thu hoạch mía bán được giá cao hơn từ 200 - 300 đồng/kg so với hồi đầu vụ ép mía 2015 - 2016 (thời điểm tháng 9-2015) và tăng hơn bình quân khoảng 400 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

08/11/2015
Hơn 9.600ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm Hơn 9.600ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm

Ngày 4-11, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị công tác bảo vệ thực vật miền Trung - Tây Nguyên và chỉ đạo phòng chống bệnh hại hồ tiêu.

08/11/2015
Người trồng trà Phú Hội nổi tiếng Người trồng trà Phú Hội nổi tiếng

Một trong những đặc sản nổi tiếng của Đồng Nai là trà Phú Hội. Trà trồng trên vùng đất thuộc xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) dù nấu lá uống tươi hay uống trà đã sao, phơi khô cũng đều thơm ngon, đậm đà hơn hẳn trà ở nơi khác.

08/11/2015
Mô hình trồng cây ca cao xen cây dừa đạt hiệu quả kinh tế cao Mô hình trồng cây ca cao xen cây dừa đạt hiệu quả kinh tế cao

Thời gian qua, xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang có nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động như: Nuôi gà công nghiệp, bò sữa, trồng rau màu, ổi không hạt, chanh bông tím...

08/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.