Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Bến Tre Thu Lãi Cao Từ Cây Cacao

Nông Dân Bến Tre Thu Lãi Cao Từ Cây Cacao
Ngày đăng: 05/09/2014

Cacao tươi đạt chứng nhận UTZ đã lên giá 6.000 đồng/kg giúp người nông dân thu lãi trên 80 triệu đồng/ha.

Sau một thời gian dài giá giảm mạnh, nông dân Bến Tre đổ xô đốn bỏ cây ca cao, đến nay, đầu ra của loại cây này rất ổn định, giá cao. Đặc biệt, những khu vườn được cấp chứng nhận UTZ cho thu nhập cao hơn cả cây dừa - cây trồng chính của các nhà vườn Bến Tre.

Theo Sở NN&PTNT Bến Tre, hiện địa phương có gần 5.000 ha cacao, chủ yếu được trồng xen trong vườn dừa; giảm gần một nửa so với đầu năm 2013. Nguyên nhân do trước đây giá cacao quá thấp, khiến nông dân ồ ạt đốn bỏ để chuyển đổi cây trồng mới như bưởi da xanh, cam, chanh...

Tuy nhiên vài tháng trở lại đây, giá cacao luôn ổn định ở mức từ 4.500 đồng đến 5.000đồng/kg đối với trái tươi, khiến nông dân rất phấn khởi. Đặc biệt gần 1 tuần nay giá tăng lên 6.000đ/kg đối với trái cacao tươi đạt chứng nhận UTZ. Với mức giá này mỗi ha nông dân thu lãi trên 80 triệu đồng/ha, cao hơn cả cây dừa.

Bến Tre hiện có hơn 1.000 ha diện tích ca cao được cấp chứng nhận UTZ, cao nhất nước. Đây là chứng nhận chất lượng của sản phẩm nông nghiệp dành cho cây cà phê, cacao, trà và dầu cọ được áp dụng trên phạm vi toàn cầu.

Ông Diệp Kinh Luận, một nông dân ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách, người có nhiều năm gắn bó với cây cacao cho biết, cacao có được chứng nhận UTZ sẽ rất có lợi, nhất là khi sản phẩm đạt mức giá cao sẽ mang tính bền vững. Hồi mới trồng, cacao chỉ đạt 1.500đồng/kg nay đã tăng giá lên 6.000 đồng/kg trái tươi, do đó nhiều gia đình sẽ giữ lại cây trồng này, không đốn hạ như trước.


Có thể bạn quan tâm

Ngô Xuân Gieo Trồng Chậm Và Giải Pháp Khắc Phục Ngô Xuân Gieo Trồng Chậm Và Giải Pháp Khắc Phục

Khoảng 3.000 ha còn lại được gieo trồng rải rác ở vùng đất cát pha ven biển từ các huyện Nghi Lộc ra đến Quỳnh Lưu và một số ít được gieo trồng 2 bên khe suối, dưới chân đồi thấp ở các huyện miền núi cao.

27/03/2014
Phòng Trừ Bệnh Đạo Ôn Trên Lúa Xuân Phòng Trừ Bệnh Đạo Ôn Trên Lúa Xuân

Thời tiết âm u kéo dài, độ ẩm không khí cao khiến bệnh đạo ôn phát sinh mạnh, gây hại đối với sự sinh trưởng của lúa xuân. Mặc dù các địa phương và bà con nông dân đã chủ động phòng trừ, song bệnh đạo ôn vẫn đang đe dọa lúa xuân.

27/03/2014
Hiệu Quả Từ Nuôi Bò Nhốt Chuồng Vỗ Béo Hiệu Quả Từ Nuôi Bò Nhốt Chuồng Vỗ Béo

Nhờ áp dụng mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng vỗ béo thành công, nhiều hộ nông dân ở xã Điện Quang (Điện Bàn) đã có cuộc sống sung túc hơn trước.

27/03/2014
Chuột Và Sâu Khoang Gây Hại 461ha Lúa, Đậu Phụng Chuột Và Sâu Khoang Gây Hại 461ha Lúa, Đậu Phụng

Trong khi đó, trên cây đậu phụng, sâu khoang cũng đã gây hại ở hầu hết các địa phương. Hiện nay tổng số diện tích đậu phụng bị nhiễm loại sâu này là 196ha với mật độ bình quân 10 - 20 con/m2, thậm chí nhiều nơi ở Tam Kỳ, Thăng Bình lên đến 50 - 100 con/m2.

27/03/2014
Mô Hình Mô Hình "Đội Thủy Nông"

Nhiều địa phương ở Thăng Bình thành lập đội thủy nông với nhiệm vụ dọn vệ sinh các con mương để người dân thuận tiện trong việc lấy nước vào ruộng. Đội thủy nông của tổ 11, thôn Tú Nghĩa, Bình Tú (Thăng Bình) là một ví dụ.

27/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.