Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Bến Tre Thu Lãi Cao Từ Cây Cacao

Nông Dân Bến Tre Thu Lãi Cao Từ Cây Cacao
Publish date: Friday. September 5th, 2014

Cacao tươi đạt chứng nhận UTZ đã lên giá 6.000 đồng/kg giúp người nông dân thu lãi trên 80 triệu đồng/ha.

Sau một thời gian dài giá giảm mạnh, nông dân Bến Tre đổ xô đốn bỏ cây ca cao, đến nay, đầu ra của loại cây này rất ổn định, giá cao. Đặc biệt, những khu vườn được cấp chứng nhận UTZ cho thu nhập cao hơn cả cây dừa - cây trồng chính của các nhà vườn Bến Tre.

Theo Sở NN&PTNT Bến Tre, hiện địa phương có gần 5.000 ha cacao, chủ yếu được trồng xen trong vườn dừa; giảm gần một nửa so với đầu năm 2013. Nguyên nhân do trước đây giá cacao quá thấp, khiến nông dân ồ ạt đốn bỏ để chuyển đổi cây trồng mới như bưởi da xanh, cam, chanh...

Tuy nhiên vài tháng trở lại đây, giá cacao luôn ổn định ở mức từ 4.500 đồng đến 5.000đồng/kg đối với trái tươi, khiến nông dân rất phấn khởi. Đặc biệt gần 1 tuần nay giá tăng lên 6.000đ/kg đối với trái cacao tươi đạt chứng nhận UTZ. Với mức giá này mỗi ha nông dân thu lãi trên 80 triệu đồng/ha, cao hơn cả cây dừa.

Bến Tre hiện có hơn 1.000 ha diện tích ca cao được cấp chứng nhận UTZ, cao nhất nước. Đây là chứng nhận chất lượng của sản phẩm nông nghiệp dành cho cây cà phê, cacao, trà và dầu cọ được áp dụng trên phạm vi toàn cầu.

Ông Diệp Kinh Luận, một nông dân ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách, người có nhiều năm gắn bó với cây cacao cho biết, cacao có được chứng nhận UTZ sẽ rất có lợi, nhất là khi sản phẩm đạt mức giá cao sẽ mang tính bền vững. Hồi mới trồng, cacao chỉ đạt 1.500đồng/kg nay đã tăng giá lên 6.000 đồng/kg trái tươi, do đó nhiều gia đình sẽ giữ lại cây trồng này, không đốn hạ như trước.


Related news

Trồng nấm rơm phối trộn lục bình năng suất cao Trồng nấm rơm phối trộn lục bình năng suất cao

Chị Lương Mỹ Phương, Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân, tỉnh An Giang vừa thực hiện thành công đề tài cấp cơ sở “So sánh năng suất và hiệu quả trồng nấm rơm (NR) từ nguyên liệu rơm và rơm phối trộn với lục bình vụ đông xuân 2014 - 2015 tại huyện Phú Tân”.

Friday. November 13th, 2015
Giải pháp phát triển sản xuất cà phê bền vững Giải pháp phát triển sản xuất cà phê bền vững

Đầu tháng 11, cà phê bắt đầu chín rộ, nông dân trồng cà phê các huyện Thuận Châu, Mai Sơn và Thành phố đang khẩn trương thu hái. Năm nay, cà phê được mùa, năng suất bình quân ước đạt 12 tấn/ha, sản lượng trên 100.000 tấn cà phê quả

Friday. November 13th, 2015
Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất

Năm 2010, trong dịp đi thăm người thân ở tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Dũng, ở thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp - Đắk Nông) tình cờ biết đến mô hình trồng cây lạc dại xen trong vườn tiêu được nhiều người dân tại đây áp dụng.

Friday. November 13th, 2015
Khoai tây Đà Lạt trái vụ có giá cao Khoai tây Đà Lạt trái vụ có giá cao

Ngày 10/11, một số nhà vườn có khoai tây vừa được thu hoạch tại Đà Lạt cho biết, hiện thương lái đang thu mua khoai tây loại 1 tại vườn với giá 18.000 đồng/kg, loại khoai nhỏ nhất, bị nứt có chất lượng không tốt là 7.000 đồng/kg.

Friday. November 13th, 2015
Mua mía nguyên liệu giá cao hơn vụ trước Mua mía nguyên liệu giá cao hơn vụ trước

Công ty cổ phần mía đường La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) cho biết, từ ngày 14-11-2015 sẽ chính thức bước vào vụ ép mía đường niên vụ 2015 - 2016

Friday. November 13th, 2015