Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Bán Tôm Chạy Dịch

Nông Dân Bán Tôm Chạy Dịch
Ngày đăng: 13/06/2013

Thu hoạch tôm chạy dịch

Từ đầu tháng 5 đến nay, dịch bệnh trên tôm ở ĐBSCL tiếp tục diễn biến phức tạp, không ít hộ nuôi đã thu hoạch chạy dịch (tức chưa tới tuổi thu hoạch nhưng do tôm chết nên thu hoạch), cắt lỗ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ấp Lồ Ồ, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh - một người chuyên vận chuyển tôm thuê của nông dân đi tiêu thụ, cho biết thời gian gần đây, tại 2 huyện Cầu Ngang và Duyên Hải, Trà Vinh có rất nhiều hộ nông dân đã thu hoạch tôm chạy dịch.

“Thu hoạch sớm còn hơn để mất trắng”, ông Tuấn nói.

Theo ông Nguyễn Văn Đời, hộ nuôi tôm ở xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh, ao tôm 0,5 héc ta của ông thả được 2 tháng bỗng xuất hiện hiện tượng tôm chết rải rác, do đó, ông đã thu hoạch để hạn chế lỗ.

Theo bà con nông dân, tôm thu hoạch sớm chỉ được tiêu thụ nội địa với giá khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kí lô gam, không thể phục vụ cho chế biến và xuất khẩu được do kích cỡ tôm nhỏ (trọng lượng khoảng 100 – 150 con/kí lô gam).

Thống kê sơ bộ của Chi cục thủy sản Trà Vinh, cho biết trong tổng số 2.000 tấn tôm nguyên liệu được thu hoạch trong những tháng đầu năm 2013, có khoảng 60% sản lượng thu hoạch sớm do lo ngại dịch bệnh.

Tại Tiền Giang, tình hình tương tự cũng xảy ra, ông Mai Thành Lộc, Giám đốc Trung tâm khuyến nông khuyến ngư tỉnh, cho biết từ đầu vụ nuôi đến nay, tôm cũng bị thiệt hại liên tục, chết ở giai đoạn 30 - 40 ngày sau khi thả. “Bà con buộc phải thu hoạch sớm để cắt lỗ khi xảy ra dịch bệnh”, ông cho biết.

Vẫn chưa có hướng khắc phục

Đầu tháng 5-2013, các nhà khoa học của trường đại Arizona (Mỹ) công bố thông tin đã xác định được nguyên nhân gây hội chứng chết sớm ở tôm (EMS) hay còn gọi là hội chứng hoại tử gan tụy cấp (AHPNS).

Cụ thể, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Donald Lightner thuộc đại học Arizona (Mỹ), cho biết tác nhân gây ra hội chứng hoại tử gan tụy trên tôm nuôi ở ĐBSCL trong những năm qua là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus.

Tuy nhiên, trao đổi với TBKTSG Online, lãnh đạo một số địa phương cho biết vẫn chưa có biện pháp chữa trị hữu hiệu và hiện tượng tôm chết vẫn xảy ra ở hầu hết các địa phương có nuôi tôm ở ĐBSCL.

Theo Chi cục thủy sản Sóc Trăng, hiện chi cục vẫn tiến hành kiểm tra vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus thường xuyên trên tôm nuôi của bà con nông dân để phát hiện bệnh, tuy nhiên, hiện tượng tôm chết vẫn diễn biến phức tạp, chưa có cách chữa trị hiệu quả.

“Dù đã xác định được nguyên nhân nhưng đến nay chưa có hướng khắc phục, thực tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa đưa ra giải pháp chữa trị nào cả”, ông Lộc của Chi cục thủy sản Tiền Giang cho biết.

Đến thời điểm này, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng chỉ đưa ra khuyến cáo các cơ sở nuôi tôm nên sử dụng giống có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận kiểm dịch chất lượng của cơ quan thú y. Bên cạnh đó, phải đảm bảo điều kiện môi trường nuôi tốt nhằm tăng sức đề kháng cho tôm, đặc biệt, trong giai đoạn thả nuôi dưới 1 tháng tuổi.


Có thể bạn quan tâm

Trứng Gia Cầm Giảm Giá Mạnh Trứng Gia Cầm Giảm Giá Mạnh

Người nuôi gia cầm ở Vĩnh Long và một số tỉnh ĐBSCL đang chịu cảnh thua lỗ do nhiều ngày qua giá trứng giảm mạnh. Cụ thể, hơn tuần trước, trứng gà giá từ 2.000- 2.500 đ, hiện chỉ còn 1.500- 2.000đ; trứng vịt từ 2.000- 2.500đ, giảm còn 1.200- 1.4000đ, trong khi giá thành lên tới 2.000 đ/trứng.

03/03/2014
Người Nuôi Gà Đồi Yên Thế Như Đang Người Nuôi Gà Đồi Yên Thế Như Đang "Ngồi Trên Đống Lửa"

Dù không phải địa phương có dịch nhưng những ngày này, người chăn nuôi thương hiệu gà đồi Yên Thế như đang "ngồi trên lửa" vì giá gà giảm quá sâu.

03/03/2014
Cả Làng Đi Học Phòng Chống Dịch Cúm Gia Cầm Cả Làng Đi Học Phòng Chống Dịch Cúm Gia Cầm

Dù phải mất kinh phí nhưng bà con ở Vĩnh Phúc vẫn rủ nhau đi học phòng chống dịch cúm gia cầm, bởi khi có kiến thức thì chăn nuôi sẽ đạt hiệu quả kinh tế lâu dài.

03/03/2014
Nhà Nuôi Yến Mới Phải Trong Quy Hoạch Nhà Nuôi Yến Mới Phải Trong Quy Hoạch

UBND TPHCM vừa có văn bản triển khai quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến. Theo đó, Chi cục Thú y lấy mẫu định kỳ 6 tháng/lần để giám sát chặt tình hình dịch tễ các nhà nuôi yến trên địa bàn và lấy mẫu kiểm tra đột xuất khi có hiện tượng chim yến chết bất thường hoặc cúm gia cầm xảy ra. Ngoài ra, TP yêu cầu các quận, huyện kiên quyết không để phát sinh các nhà nuôi yến ngoài khu vực quy hoạch.

03/03/2014
Tận Dụng Đất Đồi Gò Đầu Tư Nuôi Bò Tận Dụng Đất Đồi Gò Đầu Tư Nuôi Bò

Trong những năm gần đây, phong trào phụ nữ đầu tư chăn nuôi bò phát triển khá mạnh ở thôn Hòa Hiệp, xã Bình Tường (Tây Sơn - Bình Định). Ngoài cây lúa thì lợi nhuận từ nuôi bò là nguồn thu chính của nhiều hộ dân ở đây để trang trải cuộc sống.

03/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.