Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Niên Vụ Càphê 2013-2014 Đắk Lắk Thành Công

Niên Vụ Càphê 2013-2014 Đắk Lắk Thành Công
Ngày đăng: 15/11/2014

Thành công một phần do nhờ người dân đã chủ động tạm trữ, lựa chọn thời điểm thích hợp để bán ra.

Niên vụ cà phê 2013 – 2014, tỉnh Đắk Lắk đã thu được những thành công nhất định, khi cả năng suất, sản lượng cà phê đều tăng cao, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng nhẹ sau 4 năm liên tục sụt giảm. Diện tích cà phê của tỉnh Đắk Lắk đã vượt mốc 203.500 ha, năng suất bình quân mỗi ha xấp xỉ 2,5 tấn, tổng sản lượng cà phê nhân xô trên 460.000 tấn, tăng 50.000 tấn so với niên vụ trước.

Thời gian qua, ở Đắk Lắk, giữa doanh nghiệp và nông dân đã hình thành các liên minh sản xuất cà phê bền vững, nên diện tích cà phê có chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế đã đạt 30% và sản lượng chiếm tới 58%. Niên vụ vừa qua cũng đánh dấu sự hồi phục xuất khẩu cà phê của tỉnh Đắk Lắk sau 4 năm liên tục sụt giảm, với giá trị kim ngạch đạt 480 triệu USD.

Ông Nguyễn Xuân Thái, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cà phê Thắng Lợi - đơn vị hàng đầu trong xuất khẩu cà phê ở tỉnh Đắk Lắk cho rằng, niên vụ cà phê thành công một phần là nhờ người dân đã chủ động tạm trữ, lựa chọn thời điểm thích hợp để bán, nên giá cà phê cơ bản giữ được ổn định.

“Niên vụ này cà phê được mùa cùng với việc nông dân đã giữ lại cà phê trong gia đình, chỉ bán lấy đủ số tiền cần đầu tư nên giá cà phê giữ được ổn định. Đến tháng 10, đầu tháng 11 này, giá cà phê tại Đắk Lắk đạt trên 40.000 đồng/kg là sự thành công rất lớn trong niên vụ cà phê 2013 – 2014”, ông Thái cho biết.

Dự báo niên vụ 2014 - 2015, diện tích cà phê của tỉnh Đắk Lắk không tăng thêm, trong khi tổng sản lượng sẽ giảm khoảng 10%, do ảnh hưởng hạn hán và nhiều vườn cây già cỗi năng suất kém. Chính quyền địa phương chỉ đạo ngành chức năng tăng cường các biện pháp giữ ổn định diện tích cà phê hiện có, đẩy mạnh thâm canh sản xuất cà phê bền vững có chứng nhận, thực hiện tái canh diện tích cà phê già cỗi.

Ông Y Dhăm Ênuôl, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: Nếu giá cà phê nhân xô nhích lên 42.000-43.000/kg thì chắc chắn các tỉnh Tây Nguyên trong đó có Đắk Lắk - vùng không đủ tiêu chí tiêu chuẩn trồng cà phê thì dân vẫn sẵn sàng trồng cà phê, vì hiện nay là đất đai thuộc nông hộ.

Tuy nhiên phải làm sao đảm bảo được quy hoạch, nếu không thì sẽ lặp lại vòng luẩn quẩn cây này được giá thì dân ào ào trồng, khi mất giá lại chặt bỏ chuyển sang trồng cây khác.

Nguồn bài viết: http://www.kinhtenongthon.com.vn/Nien-vu-caphe-2013-2014-Dak-Lak-thanh-cong-108-47975.html


Có thể bạn quan tâm

Buồn Với Giá Lúa Hè Thu Buồn Với Giá Lúa Hè Thu

Đó là tâm lý chung của đa số nông dân khi vụ hè thu khởi đầu không mấy thuận lợi. Sau vụ đông xuân giá lúa giảm mạnh, nhiều người kỳ vọng vụ hè thu sẽ gỡ gạc lại chút đỉnh nhưng diễn biến ở những vùng thu hoạch sớm cho thấy, có thể vụ này nông dân lại gặp điệp khúc “trúng mùa rớt giá”.

06/06/2013
Người Nuôi Gà “Lênh Đênh” Theo Giá Trứng Ở Dak Lak Người Nuôi Gà “Lênh Đênh” Theo Giá Trứng Ở Dak Lak

Sau đợt tăng giá bất ngờ những ngày đầu năm 2013, đến nay giá trứng gà đang sụt giảm mạnh, trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi lại một chiều tăng cao, khiến người nuôi gà không khỏi lao đao, nhiều gia đình ở Đak Lak lâm vào cảnh thua lỗ, nợ nần hoặc bỏ trống chuồng trại…

08/04/2013
Nông Dân Quay Lưng Với Cây Mía Nông Dân Quay Lưng Với Cây Mía

Mía một thời là cây công nghiệp chủ lực của huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Chính loại cây trồng này làm nên làng nghề mía đường tại xã Tân Phúc. Tuy nhiên sau khi chịu cảnh mía “đắng”, không ít hộ nông dân trên địa bàn huyện đã chuyển sang trồng cao su, thanh long và một số cây ngắn ngày khác. Theo đó, làng nghề mía đường Tân Phúc đang bị lung lay...

06/06/2013
Vì Sao Ngư Dân Câu Mực “Giải Nghệ”? Vì Sao Ngư Dân Câu Mực “Giải Nghệ”?

Nghề câu mực khơi từ lâu được xem như một nghề ăn nên làm ra của ngư dân. Thế nhưng, hiện nay tại một số địa phương như Quảng Nam, Quảng Ngãi hàng loạt đội tàu câu mực khơi đã “giải nghệ”.

11/04/2013
Phát Triển Nghề Nuôi Trồng Thủy Sản Phát Triển Nghề Nuôi Trồng Thủy Sản

Minh Côi là một trong những xã có diện tích nuôi thủy sản lớn của huyện Hạ Hòa (Phú Thọ). Trong gần 10 năm trở lại đây phong trào nuôi thủy sản ở Minh Côi đã phát triển mạnh mẽ. Trước đây chỉ có một số hộ dân nuôi cá phục vụ đời sống, đến nay toàn xã đã có 230 hộ nuôi thủy sản theo hướng kinh doanh với tổng diện tích 68,87ha, phân bố ở 7 khu hành chính.

06/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.