Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Giống Lúa Thích Hợp Cho Vụ Lúa Hè Thu

Những Giống Lúa Thích Hợp Cho Vụ Lúa Hè Thu
Ngày đăng: 26/04/2014

Vụ lúa hè thu năm nay ở các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là Sóc Trăng, nông dân sẽ đối mặt với những khó khăn về thời tiết và tình trạng xâm nhập mặn.

Do đó ngoài áp dụng thật tốt kỹ thuật canh tác, bà con cần chủ động tìm nguồn giống thích hợp có chất lượng để gieo sạ.

Ở vụ sản xuất này nông dân luôn bị áp lực của nhiều yếu tố như: diễn biến phức tạp của nắng nóng khô hạn, đất xì phèn, mặn xâm nhập vào nội đồng, dịch bệnh phát sinh hại lúa từ đầu vụ… Do đó ngoài tăng cường áp dụng các giải pháp kỹ thuật canh tác, bà con cần chú ý chọn giống lúa phù hợp cho từng vùng.

Theo nông dân việc chọn giống cho sản xuất ngày nay, không chỉ tìm hiểu về đặc tính, tính thích nghi của giống lúa đối với tùng vùng sinh thái, từng mùa vụ sản xuất, mà còn đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Bởi thị trường là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả sản xuất.

Do mực nước trong đồng ruộng đầu vụ hè thu có thể khô hạn ở một số vùng trong tỉnh, nên tiến độ xuống giống có thể sẽ kéo dài. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo, các địa phương cần xác định bộ giống lúa phù hợp với điều kiện sản xuất, Thời tiết ngày càng bất thường do biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến quá trình canh tác lúa.

Trong khi thị trường tiêu thụ và giá lúa không ổn định, do vậy hiện nay nông dân rất quan tâm đến việc chọn giống lúa trước mỗi vụ canh tác.

Hằng năm, trại giống cây trồng Long Phú đã phối hợp tốt với các viện trường tập trung nghiên cứu, nhân giống, trồng thử nghiệm nhiều giống lúa mới để nông dân có sự lựa chọn trong sản xuất. Đồng thời công tác đánh giá tính thích nghi, đặc tính giống được thực hiện thường xuyên. việc tạo giống lúa mới triển vọng luôn gắn với nông dân tỉnh nhà.

Chuẩn bị cho vụ lúa hè thu năm nay, trại giống cây trồng Long Phú tiếp tục khảo nghiệm và tìm ra những giống lúa mới đưa ra sản xuất đại trà thích nghi cho từng vùng sinh thái.

Sóc Trăng vẫn còn những vùng đất nhiễm phèn, đất bị nhiễm mặn, do đó việc tìm ra những giống lúa chống chịu được với phèn mặn là công việc trước mắt và lâu dài để thích ứng với biến đổi khí hậu. Để có vụ sản lúa hè thu đạt hiệu quả cao, ngoài việc chọn giống lúa có phẩm cấp tốt, giống thích hợp cho từng vùng, nông dân cầnlàm tốt vệ sinh đồng ruộng, áp dụng triệt để kỹ thuật canh tác lúa “3 giảm 3 tăng”, 1 phải 5 giảm,quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), công nghệ sinh thái và biện pháp phun thuốc “4 đúng”.


Có thể bạn quan tâm

Triển Vọng Giống Lúa AP 2010 Triển Vọng Giống Lúa AP 2010

Được chọn từ những cây lúa tốt nhất của giống IR 50404, giống lúa AP 2010 của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Phú với nhiều đặc tính vượt trội hơn đã cơ bản thay thế được giống lúa IR 50404 truyền thống của nông dân An Giang nói riêng, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

11/10/2014
Xuất Khẩu Gạo Đối Mặt Nhiều Thách Thức Xuất Khẩu Gạo Đối Mặt Nhiều Thách Thức

Ông Phạm Văn Bảy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, tính đến 30/9/2014 các DN xuất khẩu gạo cả nước đã ký hợp đồng xuất khẩu được khoảng 6,51 triệu tấn gạo. Số hợp đồng này bao gồm cả 613.000 tấn chuyển sang từ năm 2013.

11/10/2014
Bến Tre Phòng Bệnh Tôm Nuôi Cuối Năm 2014 Bến Tre Phòng Bệnh Tôm Nuôi Cuối Năm 2014

Ngày 19-8-2014, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành Công văn số 3492 về thời gian tạm ngưng vụ nuôi tôm biển năm 2014 và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn các huyện Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm, Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú.

11/10/2014
Nuôi Gà Ai Cập Lai Chuyên Trứng Sử Dụng Đệm Lót Sinh Thái Mô Hình Mới Cần Nhân Rộng Nuôi Gà Ai Cập Lai Chuyên Trứng Sử Dụng Đệm Lót Sinh Thái Mô Hình Mới Cần Nhân Rộng

Những năm gần đây, người chăn nuôi chưa thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn sinh học, vệ sinh môi trường trong chăn nuôi nên tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng. Do vậy, việc xây dựng các mô hình sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi là rất cần thiết.

11/10/2014
Nuôi Cừu Ở Sông Quao Nuôi Cừu Ở Sông Quao

Về Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) - nơi đầu nguồn nước sông Quao, ai cũng biết vùng đất thích hợp cho bò, dê sinh trưởng và phát triển, nhưng không mấy ai để ý đến một đàn cừu khoảng hơn 600 con cũng đang phát triển và cho người chăn nuôi thu nhập cao.

13/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.