Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Giống Lúa Thích Hợp Cho Vụ Lúa Hè Thu

Những Giống Lúa Thích Hợp Cho Vụ Lúa Hè Thu
Publish date: Saturday. April 26th, 2014

Vụ lúa hè thu năm nay ở các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là Sóc Trăng, nông dân sẽ đối mặt với những khó khăn về thời tiết và tình trạng xâm nhập mặn.

Do đó ngoài áp dụng thật tốt kỹ thuật canh tác, bà con cần chủ động tìm nguồn giống thích hợp có chất lượng để gieo sạ.

Ở vụ sản xuất này nông dân luôn bị áp lực của nhiều yếu tố như: diễn biến phức tạp của nắng nóng khô hạn, đất xì phèn, mặn xâm nhập vào nội đồng, dịch bệnh phát sinh hại lúa từ đầu vụ… Do đó ngoài tăng cường áp dụng các giải pháp kỹ thuật canh tác, bà con cần chú ý chọn giống lúa phù hợp cho từng vùng.

Theo nông dân việc chọn giống cho sản xuất ngày nay, không chỉ tìm hiểu về đặc tính, tính thích nghi của giống lúa đối với tùng vùng sinh thái, từng mùa vụ sản xuất, mà còn đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Bởi thị trường là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả sản xuất.

Do mực nước trong đồng ruộng đầu vụ hè thu có thể khô hạn ở một số vùng trong tỉnh, nên tiến độ xuống giống có thể sẽ kéo dài. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo, các địa phương cần xác định bộ giống lúa phù hợp với điều kiện sản xuất, Thời tiết ngày càng bất thường do biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến quá trình canh tác lúa.

Trong khi thị trường tiêu thụ và giá lúa không ổn định, do vậy hiện nay nông dân rất quan tâm đến việc chọn giống lúa trước mỗi vụ canh tác.

Hằng năm, trại giống cây trồng Long Phú đã phối hợp tốt với các viện trường tập trung nghiên cứu, nhân giống, trồng thử nghiệm nhiều giống lúa mới để nông dân có sự lựa chọn trong sản xuất. Đồng thời công tác đánh giá tính thích nghi, đặc tính giống được thực hiện thường xuyên. việc tạo giống lúa mới triển vọng luôn gắn với nông dân tỉnh nhà.

Chuẩn bị cho vụ lúa hè thu năm nay, trại giống cây trồng Long Phú tiếp tục khảo nghiệm và tìm ra những giống lúa mới đưa ra sản xuất đại trà thích nghi cho từng vùng sinh thái.

Sóc Trăng vẫn còn những vùng đất nhiễm phèn, đất bị nhiễm mặn, do đó việc tìm ra những giống lúa chống chịu được với phèn mặn là công việc trước mắt và lâu dài để thích ứng với biến đổi khí hậu. Để có vụ sản lúa hè thu đạt hiệu quả cao, ngoài việc chọn giống lúa có phẩm cấp tốt, giống thích hợp cho từng vùng, nông dân cầnlàm tốt vệ sinh đồng ruộng, áp dụng triệt để kỹ thuật canh tác lúa “3 giảm 3 tăng”, 1 phải 5 giảm,quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), công nghệ sinh thái và biện pháp phun thuốc “4 đúng”.


Related news

Ông Chủ... Khoai Lang Ông Chủ... Khoai Lang

Những năm trước Bùi Văn Đạt (thôn Thuận Hải, xã Thuận Hạnh, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông) vẫn đi làm thuê, cuốc mướn khắp nơi. Trong một lần sang huyện Tuy Đức đào khoai thuê, anh chứng kiến cảnh nườm nượp người đến mua dây, mua củ.

Monday. December 23rd, 2013
Ngành Chăn Nuôi Việt Nam Từ “Ông Chủ” Thành Làm Thuê Ngành Chăn Nuôi Việt Nam Từ “Ông Chủ” Thành Làm Thuê

Từ đầu năm đến nay, do đầu ra bấp bênh và giảm liên tục, người chăn nuôi cả nước tiếp tục chịu cảnh thua lỗ. Không có vốn để tái đàn, thay vì làm ông chủ, nhiều hộ đã chuyển sang nuôi gia công cho các công ty chăn nuôi nước ngoài. Nếu không sớm có giải pháp khắc phục, chỉ một thời gian ngắn nữa, ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ lệ thuộc 100% vào nước ngoài.

Monday. December 23rd, 2013
Mùa Dâu Hạ Châu Mùa Dâu Hạ Châu

Những ngày này, trên những tuyến đường Cái Răng - Phụng Hiệp xuống Sóc Trăng, Cần Thơ - Mỹ Khánh vô thị trấn Phong Điền (TP Cần Thơ) và hai bên đường 91B, chỗ nào cũng bày bán trái dâu xanh, dâu vàng ngồn ngộn.

Monday. December 23rd, 2013
Nuôi Hàu Thái Bình Dương Ở Quảng Ngãi Nuôi Hàu Thái Bình Dương Ở Quảng Ngãi

Sau 6 tháng thả nuôi, hàu phát triển rất nhanh, có khả năng thích nghi và phát triển tốt. Kết quả, tỷ lệ sống đạt trên 65%, trọng lượng bình quân đạt 12 con/kg, sản lượng hàu đạt 677 kg, với giá bán 32.000 đ/kg, tổng thu trên 21 triệu đồng, trừ chi phí khoảng 14 triệu, lãi trên 7 triệu (nếu quy trên héc ta thì lãi 1,4 tỷ đ/ha).

Monday. December 23rd, 2013
Nông Dân Tăng Lợi Nhuận Từ “1 Phải, 5 Giảm” Nông Dân Tăng Lợi Nhuận Từ “1 Phải, 5 Giảm”

“1 phải, 5 giảm”- mô hình phát triển lúa bền vững, không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất, mà còn góp phần bảo vệ môi trường nên được nông dân huyện Thoại Sơn áp dụng trên diện tích 9.300 héc-ta.

Tuesday. December 24th, 2013