Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Động Thái Trước Dự Báo Xuất Khẩu Cao Su 2012 Giảm 1,1 Tỷ USD

Những Động Thái Trước Dự Báo Xuất Khẩu Cao Su 2012 Giảm 1,1 Tỷ USD
Ngày đăng: 22/02/2012

Dựa vào thông tin thị trường cao su thế giới, các chuyên gia dự đoán sản lượng cao su xuất khẩu năm 2012 có thể đạt 880 ngàn tấn nhưng kim ngạch thu về chỉ 2,2 tỷ USD, tức là tăng 8% về lượng nhưng giảm 35% về giá trị so với năm 2011.

Lý giải cho điều này, bà Trần Thị Thúy Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết là do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới: “Qua năm 2012 thì tình hình chung nhiều nhà phân tích kinh tế cho rằng sẽ có nhiều khó khăn. Do khủng hoảng nợ châu Âu kéo dài và tốc độ tăng trưởng kinh tế của những nước lớn như Trung Quốc, Nhật và Mỹ  đều ở tốc độ chậm. Do đó, ngành cao su chắc cũng khó có thể là khác hơn. Chúng tôi dự  đoán là nhu cầu tiêu thụ sẽ chậm lại, giá cũng không tăng quá cao.”
Trước những khó khăn này, Hiệp hội Cao su Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp cần tính toán kỹ về sản lượng xuất khẩu, tránh  làm  giá tiếp tục giảm sâu do mất cân đối cung – cầu.
Mặt khác, Việt Nam sẽ hợp tác với 3 quốc gia Thái Lan, Malaysia, Indonesia, hiện đang chiếm 75% sản lượng cao su thiên nhiên toàn thế giới, để ổn định mặt bằng giá chung.  Đồng thời, Hiệp hội Cao su cũng đề xuất với Chính phủ tạm thời hoãn áp dụng thuế đối với các mặt hàng cao su xuất khẩu.
“Thời điểm áp thuế đang rơi vào điểm giá cao su đang xuống thấp thì một mặt chắc là việc thu của Nhà nước chắc cũng không cao như kế hoạch. Cái thứ hai là ngành cao su trong thời kỳ giá thấp có thể nâng được sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.”- Trần Thị Thúy Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam nói.
Trong năm 2011 đã xảy ra tình trạng mất hàng container và trộn tạp chất vào mủ cao su. Điều này đã tác động xấu đến ngành cao su Việt Nam. Do đó, trong năm 2012, Hiệp Hội Cao su đẩy mạnh các biện pháp phòng trừ để bảo vệ uy tín của cao su Việt Nam trên thế giới.
Bà Trần Thị Thúy Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết thêm: “Chúng tôi đã hợp tác và thông tin với các cơ quan chức năng quản lý cảng, đặc biệt là Tân Cảng. Lãnh đạo Tân Cảng hợp tác bằng cách là kiểm tra cả đầu vào cảng và đầu xuất trước khi lên tàu. Và đồng thời công bố danh sách những người, những thương lái mà mua bán cao su không có chất lượng cho tất cả các daonh nghiệp khác để họ phòng ngừa và không giao dịch.”
Tuy được dự báo sẽ có nhiều khó khăn nhưng nếu các giải pháp trên được thực thi đồng bộ, năm 2012 vẫn là một  năm lạc quan đối với ngành chế biến và xuất khẩu cao su Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới Khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

Sau khi xã Thuận (Hướng Hóa) được tỉnh Quảng Trị chọn là 1 trong 8 xã triển khai thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2010, Đảng uỷ xã Thuận đã ban hành Nghị quyết số 02 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020”, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và phương châm thực hiện cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM.

01/08/2015
Làm giàu từ cây công nghiệp Làm giàu từ cây công nghiệp

Nhờ vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên khá thuận lợi, với diện tích đất tự nhiên trên 115.000 ha, trong đó chiếm phần lớn là đất đỏ ba dan màu mỡ, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) có nhiều lợi thế để phát triển cây công nghiệp ngắn, dài ngày như cà phê, cao su, tiêu, sắn và các loại cây ăn quả.

01/08/2015
Nhọc nhằn nghề cá ven bờ Nhọc nhằn nghề cá ven bờ

Nằm phơi mình trên bãi cát dài của làng chài Mân Thái (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) là hàng trăm thuyền thúng của rất nhiều hộ sinh sống bằng nghề đánh bắt gần bờ.

01/08/2015
63 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới 63 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới

Tại buổi làm việc với ngành nông nghiệp ngày 30-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương xử lý dứt điểm tình trạng giết mổ lậu, bơm nước vào heo, bò. Ngoài ra, ngành cần đẩy nhanh việc thực hiện các cánh đồng lớn trên lúa, mía, bắp, điều... và đẩy cao năng suất, chất lượng trong chăn nuôi để tăng sức cạnh tranh. Ngành cũng cần làm cầu nối để liên kết doanh nghiệp với nông dân, tạo đầu ra thuận lợi cho nông sản, thực phẩm.

01/08/2015
Hiệu quả mô hình trồng hoa hồng trên đất lúa Hiệu quả mô hình trồng hoa hồng trên đất lúa

Sau hơn 10 năm áp dụng phương pháp trồng hoa hồng trên đất lúa, đến nay mô hình trồng hoa của gia đình anh Nguyễn Thanh Hùng ngụ ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò đã mở rộng gần 4.000m2 và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

01/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.