Trang chủ / Cây công nghiệp / Cà phê

Những Biện Pháp Phòng Trừ Ve Sầu Hại Cà Phê

Những Biện Pháp Phòng Trừ Ve Sầu Hại Cà Phê
Ngày đăng: 08/08/2013

Những năm gần đây, nhiều vùng sản xuất cà phê của cả nước bị ve sầu gây hại nghiêm trọng, làm giảm đáng kể năng suất, sản lượng. Trước đây, người trồng chỉ biết sử dụng thuốc trừ sâu để phòng trừ nhưng hiệu quả không cao, lại tốn kém. Với những nghiên cứu mới nhất, Viện Bảo vệ thực vật đã tìm ra biện pháp phòng trừ ve sầu hại càphê hiệu quả bằng cách che phủ nylon hoặc sử dụng vôi bột.

Phòng trừ ve sầu bằng che phủ nylon

Đây là phương pháp thủ công, dùng nylon phủ kín dưới gốc càphê phòng trừ ve sầu trưởng thành. Khi ve sầu chui từ dưới đất lên bị vướng vào nylon và chết. Biện pháp này còn có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập trở lại của ve sầu non khi trứng trên cây nở rơi xuống đất.

Phòng trừ ve sầu bằng vôi bột

Sử dụng dung dịch vôi bột 2% (vôi bột hòa với nước lã) tưới liều lượng 5 lít/gốc càphê vào tháng 7-8 sẽ thấy khoảng 16,67 - 40% số ấu trùng ve sầu ngoi lên mặt đất sau 5-10 phút. Như vậy, có thể tưới 10 gốc càphê liên tiếp, sau đó quay lại thu bắt ve sầu làm thức ăn cho gia cầm.

Lưu ý, sau khi ấu trùng ve sầu chui lên được 5-10 phút, nếu không bắt, ấu trùng lại chui xuống đất.

Với biện pháp phòng trừ bằng thuốc bảo vệ thực vật, hầu hết đều có hiệu quả thấp. Cao nhất là Bitox 40EC đạt hiệu quả 60% sau 21 ngày xử lý. Motox 5EC đạt 56-57% sau 14-21 ngày xử lý. Các loại thuốc còn lại hiệu quả đạt dưới 30%. Chế phẩm Metarhzium ở 2 liều lượng 250 và 500g/gốc càphê, sau 45 ngày mới có hiệu quả, nhưng cũng chỉ đạt 17-33,33%.


Có thể bạn quan tâm

Bón phân cho cây cà phê mùa khô Bón phân cho cây cà phê mùa khô

Cà phê là cây công nghiệp lâu năm nên cần được bón phân nhiều lần trong năm cả mùa mưa và mùa khô để đáp ứng kịp thời nhu cầu dinh dưỡng của cây.

22/01/2019
Cách thu hoạch cà phê đạt năng suất và chất lượng cao Cách thu hoạch cà phê đạt năng suất và chất lượng cao

Trong quá trình thu hoạch cà phê, nếu không chú ý một số vấn đề, nhà vườn sẽ vô tình làm cho cà phê không đạt năng suất và chất lượng hạt như mong muốn.

23/01/2019
Dinh dưỡng cho cây cà phê mùa mưa Dinh dưỡng cho cây cà phê mùa mưa

Bước vào giữa mùa mưa cũng là lúc quả cà phê bắt đầu tăng nhanh về kích thước kèm theo đó là sự tăng trưởng nhanh của cành chồi.

23/01/2019
Quy trình tái canh cây cà phê vối - Phần 1 Quy trình tái canh cây cà phê vối - Phần 1

Diện tích cà phê phải tái canh là những vườn cà phê trên 20 năm tuổi; sinh trưởng kém và năng suất bình quân nhiều năm liền dưới 1,5 tấn nhân/ha

21/02/2019
Quy trình tái canh cây cà phê vối - Phần 2 Quy trình tái canh cây cà phê vối - Phần 2

Đối với những vườn cà phê dưới 20 năm tuổi, nhưng cây sinh trưởng kém, năng suất bình quân thấp dưới 1,2 tấn nhân/ha liên tục trong 3 năm

21/02/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.