Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhộn nhịp mùa cóc

Nhộn nhịp mùa cóc
Ngày đăng: 03/07/2015

Cây cóc được bà con ở nơi đây trồng xen canh với nhiều loại trái khác nhằm tận dụng nguồn đất trống đồng thời tạo thu nhập xen kẽ.

Chạy dọc theo những con đường ở Phong Điền (Cần Thơ) và Châu Thành (Hậu Giang) không ai là không khỏi ngỡ ngàng trước những vườn cóc xanh um, được bà con nơi đây trồng ngay hàng thẳng lối và đều ăm ắp. Vào mùa trái, dọc hai ven đường ngập tràn Cóc chín, hương thơm tỏa lan. Mặc dù, không phải là loại cây chủ lực cũng không mang lại thu nhập trăm triệu như những loài trái cây đặc sản khác, thế nhưng cây Cóc vẫn luôn tồn tại lặng thầm, góp phần cải thiện thu nhập cho bà con nơi này.

Theo ông Nguyễn Văn Hào (ngụ xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), cóc là cây dễ trồng thích nghi với nhiều loại đất, ít sâu bệnh, thu hoạch xong chừng vài tháng sau cây lại tiếp tục cho trái.

Với hơn 50 gốc cóc, gia đình ông Hào thu hoạch mỗi đợt khoảng 300kg trái, thương lái đến tận chỗ thu mua, với mức giá từ 6.500 - 7.000 đồng/kg như hiện nay, trừ hết chi phí, mỗi đợt ông Hào lãi 16 - 17 triệu đồng.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Bé (ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), cũng trồng xen canh góc bên cạnh 2 ha dâu Xiêm và dâu bòn bon. Theo anh Bé, trồng cóc không tốn chi phí nhiều lại dễ tiêu thụ, ít khi nào bị dội chợ hay o ép giá. Cóc cao nhất khoảng 10.000 đồng/kg, thấp nhất cũng 3000 đồng/kg. Do không phải cây trồng chủ lực nên gia đình không lo lắng hay phải đầu tư quá nhiều về công chăm sóc, thế nhưng cứ mỗi lần đến mùa thu hoạch, số tiền thu về không dưới 30 triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Tái Cơ Cấu Ngành Vận Tải Biển Không Thể Chậm Trễ Hơn Tái Cơ Cấu Ngành Vận Tải Biển Không Thể Chậm Trễ Hơn

Do vậy, để phục hồi ngành này, các ban ngành cần ưu tiên giải quyết những vướng mắc về cơ chế chính sách, đặc biệt là tái cơ cấu lại đội tàu, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

15/09/2014
Bí Bầu, Rau Cải... Cũng Phải Nhập Hạt Giống Bí Bầu, Rau Cải... Cũng Phải Nhập Hạt Giống

Một công bố mới đây của Cục Trồng trọt thuộc Bộ NN-PTNT cho thấy chỉ riêng tiền nhập hạt giống rau các loại, VN chi đến nửa tỉ USD mỗi năm để nhập khẩu từ nước ngoài.

15/09/2014
Dịch Bệnh Tàn Phá Hồ Tiêu Dịch Bệnh Tàn Phá Hồ Tiêu

Mà không chỉ vườn nhà tôi mà khu vực lân cận bà con bị như thế này nhiều lắm. Theo chẩn đoán thì tiêu bị tuyến trùng tấn công làm rễ bị tổn thương, tạo cơ hội cho các loại nấm trên tấn công hại rễ tiêu”. Anh Thiên Tâm - chủ một vườn tiêu ở Đắk Lắk - cũng than thở: “Trời mưa suốt thì không sao, mới nắng có 1 tuần đã có dấu hiệu tiêu thối gốc xì mủ gốc rồi chết”.

15/09/2014
​Hong Kong Trở Lại Với Nghề Trồng Trọt ​Hong Kong Trở Lại Với Nghề Trồng Trọt

Cánh đồng này chỉ sản xuất 3 tấn gạo hữu cơ mỗi năm, rất nhỏ bé so với mức 833 tấn gạo nhập vào Hong Kong mỗi ngày, nhưng giá loại gạo này cao gấp vài lần so với gạo thông thường.

15/09/2014
​Nông Dân Việt Sang Lào Dạy Trồng Lúa ​Nông Dân Việt Sang Lào Dạy Trồng Lúa

Giống lúa được sử dụng có tên là Thảo Dược, được đưa từ Nghệ An sang. Kỹ thuật sản xuất lúa do ông Trọng trực tiếp hướng dẫn cho nông dân VN và cán bộ kỹ thuật nông nghiệp Lào thực hiện.

15/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.