Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều vườn lan tiền tỷ giữa Sài thành

Nhiều vườn lan tiền tỷ giữa Sài thành
Ngày đăng: 23/11/2015

Những người đột phá

Theo thống kê của Hội Sinh vật cảnh huyện Củ Chi, toàn huyện hiện có khoảng 500ha cây cảnh, trong đó có gần 300 hộ trồng lan cắt cành trên diện tích 167ha.

Đây là bước chuyển dịch cụ thể nằm trong kế hoạch “Chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2013-2015”.

Riêng tại Củ Chi đã quy hoạch vùng trồng hoa lan có quy mô 200ha tại khu nông nghiệp công nghệ cao.

Điển hình trong việc thu lời từ những vườn lan tiền tỷ là vườn lan Ngọc Đan Vy của ông Nguyễn Ngọc Đền, ở ấp Tiền, xã Tân Thông Hội.

Ông Đền cho biết: “Năm 2011, tôi mua 2ha đất trồng lan, lúc đó nhiều người cắc cớ hỏi lấy nước đâu trồng lan vì vùng này chỉ trồng được cỏ nuôi bò.

Không chịu thua, sau khi có đất, tôi thuê hẳn 100 công nhân thi công ngày đêm các hạng mục trong vòng 1 năm, như khoan giếng, xây tường rào, đào hồ, thiết kế luống trồng, lắp đặt hệ thống xử lý nước, hệ thống tưới tự động, nhà lưới và cải tạo đất… Xong xuôi, tôi trồng 2 dòng lan chính là Mokara và Dendrobium”.

Từ năm thứ nhất đến năm thứ hai, vườn lan của ông đồng loạt nở hoa rất đẹp và bán rất chạy.

Theo ông Đền, tổng vốn đầu tư cho vườn lan 2ha mà ông áp dụng công nghệ cao khoảng 16 tỷ đồng, trồng khoảng 100.000 cây, mỗi cây ra 10-15 cành/năm.

Sau khi cắt bán, khoảng 10-15 ngày lan lại ra nụ mới.

Mỗi ngày vườn lan của ông Đền chỉ cung cấp cho thị trường trong nước (Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM) từ 1.500 -2.000 cành, với giá 7.500 đồng/cành loại A, 5.500 đồng/cành loại B và 3.500 đồng/cành loại C.

Mỗi năm vườn lan tiền tỷ đem lại doanh thu khoảng 3,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí và lương công nhân 7 người (4,5 - 7 triệu đồng/người/tháng), ông Đền còn lời khoảng 2 tỷ đồng.

“Tất nhiên để có lợi nhuận 2 tỷ đồng/năm từ hoa lan không phải dễ.

Ngoài vốn, người trồng cần phải có kỹ thuật.

Lan là loài rất mẫn cảm, thay đổi màu lá theo thời tiết, vì thế khi chuyển mùa phải điều chỉnh phân bón.

Để cây không bị chết hàng loạt, cứ 10-15 ngày phải phun thuốc phòng bệnh; để chống nắng phải dùng lưới” - ông Nguyễn Thiện Nhu, kỹ thuật viên vườn lan Ngọc Đan Vy cho hay.

Hiện ông Đền đang đầu tư trồng 3ha hoa lan tại xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh) bằng công nghệ số hóa, cài giờ trong việc phun thuốc, tưới nước, bảo vệ.

Cũng tại Củ Chi, vườn lan Huyền Thoại của chị Lê Thị Thanh Huyền ở ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung, có diện tích trên 5ha.

Nhờ áp dụng công nghệ cao, mỗi năm 1ha lan cho doanh thu từ 3-3,5 tỷ đồng, trừ chi phí cũng đem lại lợi nhuận trên 5 tỷ đồng/năm.

Thương hiệu lan Củ Chi

" Trong khi chưa có dòng sản phẩm chủ đạo thì người trồng lan lại có tư duy “không ai chịu làm phó cho ai” dẫn đến không thể liên kết tạo thương hiệu.

Nếu mình đã có sản phẩm riêng biệt thì nên mở phòng cấy mô từ đó mới có hàng chuẩn để bán, hiện nay một số phòng cấy mô cũng chỉ cấy loại F2-F3 của nước ngoài”. Ông Nguyễn Thiện Nhu

Ông Phạm Anh Dũng - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Củ Chi cho biết, hiện nay đã hình thành thương hiệu lan Củ Chi, nhưng nhiều người trồng lan chưa chú trọng đến chất lượng dẫn đến giữa vườn này với vườn kia không đồng đều, nên không dám ký hợp đồng xuất khẩu đại trà.

Vì vậy người trồng lan rất cần nhà nước hỗ trợ bằng cách chỉ đạo trung tâm nghiên cứu tạo ra dòng sản phẩm chủ đạo để mở rộng thị trường vươn khỏi nội địa, đồng thời lập trung tâm phân phối hoa lan vì trước nay chưa có doanh nghiệp nào dám đầu tư trung tâm phân phối do chi phí quá lớn.

“Đa số các dòng lan hiện nay đều nhập khẩu giống.

Chúng ta chưa tạo được giống lan cho chính mình, vì thế khi xuất khẩu không biết lấy thương hiệu gì.

Ở Việt Nam, các loại lan rừng kháng bệnh rất tốt, từ rất lâu người nước ngoài đã thu mua để lấy gen.

Hiện lan bán được ra các nước xung quanh cũng bó hẹp ở loại Mokara do có độ bền và màu sắc đẹp hơn” - ông Dũng nói.

Còn theo chị Lê Thị Thanh Huyền, muốn phát triền bền vững với nghề trồng lan, trước tiên các chủ vườn cần áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, phải dùng phân sinh học để bón cho lan (không dùng phân vô cơ và hữu cơ như trước kia - PV).

“Hiện vườn lan của tôi đang thực hiện theo mô hình nông nghiệp đô thị và đang phấn đấu đạt chuẩn VietGAP” - chị Huyền nói.


Có thể bạn quan tâm

Cá Nuôi Lồng Bè Của Ngư Dân Kiên Giang Chết Hàng Loạt Cá Nuôi Lồng Bè Của Ngư Dân Kiên Giang Chết Hàng Loạt

Trước tình hình này, UBND xã Hòn Nghệ đã thông báo cho Chi cục Nuôi trồng Thủy sản tỉnh Kiên Giang và UBND huyện Kiên Lương, các ngành chức năng để tìm hiểu nguyên nhân chính xác cá chết. Song song đó, UBND xã hướng dẫn bà con bằng mọi biện pháp tạo ôxy cho cá hoặc di dời lồng bè đến những nơi có dòng nước chảy để cứu số cá nuôi còn lại.

11/04/2014
Tìm Giải Pháp Nuôi Tôm Hùm Theo Hướng Bền Vững Tìm Giải Pháp Nuôi Tôm Hùm Theo Hướng Bền Vững

Tôm hùm có giá trị xuất khẩu, kinh tế cao. Ở Việt Nam, nghề nuôi tôm hùm phân bố từ Quảng Bình đến Bình Thuận, trong đó tập trung chủ yếu ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, hiện nay nguồn tôm hùm giống hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên, trong khi đó việc nuôi tôm thương phẩm lại thiếu tính bền vững.

11/04/2014
Người Nuôi Thủy Sản Chờ Tín Hiệu Tích Cực Từ Thị Trường Người Nuôi Thủy Sản Chờ Tín Hiệu Tích Cực Từ Thị Trường

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, tính đến hết quý I/2014, diện tích nuôi thủy sản toàn thành phố là 2.087 ha (trong đó diện tích thả nuôi năm 2013 sẽ thu hoạch năm 2014 là hơn 1.000 ha), đạt trên 16% kế hoạch, bằng 78,43% so cùng kỳ.

11/04/2014
Sẽ Có Nhà Máy Sản Xuất, Chế Biến Cá Chình Xuất Khẩu Sang Hàn Quốc Sẽ Có Nhà Máy Sản Xuất, Chế Biến Cá Chình Xuất Khẩu Sang Hàn Quốc

Ông Võ Văn Út, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân (Bạc Liêu) cho biết, ý tưởng sản xuất và chế biến cá chình thương phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc của nông dân Hồng Dân đã trở thành hiện thực.

11/04/2014
Cần Sớm Tìm Giải Pháp Hạn Chế Tổn Thất Chất Lượng Cá Ngừ Đại Dương Cần Sớm Tìm Giải Pháp Hạn Chế Tổn Thất Chất Lượng Cá Ngừ Đại Dương

Cá ngừ đại dương là một trong số những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Khánh Hòa. Thông qua hoạt động này, giá trị của sản phẩm đã dần được khẳng định trên thị trường các nước trong khu vực và thế giới.

11/04/2014