Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Hộ Dân Bò Nuôi Heo Sang Nuôi Lươn

Nhiều Hộ Dân Bò Nuôi Heo Sang Nuôi Lươn
Ngày đăng: 16/06/2013

Cách đây vài ngày, ông Nguyễn Chánh Thành, Chủ tịch Hội nông dân xã An Hòa (Trảng Bàng - Tây Ninh) thu hoạch đợt lươn cuối, với giá sang cho thương lái tại nhà ông là 110.000 đồng/kg. Sau hơn 8 tháng thả nuôi, trừ hết các khoản chi phí, gia đình ông Thành còn lãi được khoảng 80 triệu đồng từ việc nuôi lươn. Đây cũng là mức lợi nhuận bình quân mà gia đình ông Thành đạt được trong mỗi đợt nuôi lươn của những năm gần đây.

Ông Thành khẳng định, thời gian qua việc nuôi lươn có lợi hơn nhiều so với nuôi heo. Chính vì thế mà nhiều hộ dân ở xã An Hòa đã bỏ nghề nuôi heo chuyển qua nuôi lươn, biến chuồng heo thành hồ nuôi lươn, trong đó có gia đình ông Thành. Trước năm 2009, nhà ông Thành có một chuồng nuôi heo với 5 ngăn riêng biệt.

Trong chuồng, thường gia đình ông thả 2 con heo nái và khoảng 30 con heo thịt, theo quy trình heo mẹ đẻ ra heo con, nuôi heo con bán heo thịt. Nhưng rồi việc chăn nuôi heo ngày càng khó khăn “từ huề đến lỗ vốn”, nên gia đình ông không nuôi heo nữa. Sau một thời gian tìm hiểu nghề nuôi lươn, năm 2009, ông Thành quyết định cải tạo chuồng nuôi heo thành các hồ nuôi lươn. Năm đầu tiên ông làm thí điểm 3 hồ nuôi lươn, với kích cỡ mỗi hồ là 6m2 (2m x3m).

Sau đó ông xuống chợ đầu mối Bình Điền (thành phố Hồ Chí Minh) mua 800kg lươn giống với giá 50.000 đồng/kg về thả nuôi. Bước đầu, do chưa có kinh nghiệm nên lươn bị hao hụt nhiều, nhưng những con còn lại cũng phát triển tốt. Sau 8 tháng thả nuôi, ông Thành thu hoạch lươn. Lúc đó giá lươn ông bán được 90.000 đồng/kg. Trừ hết các khoản chi phí, gia đình ông Thành còn lãi được 17 triệu đồng.

Tuy mức lời này cũng không cao, nhưng so với nuôi heo trước đây thì nuôi lươn có thu nhập khá hơn nhiều. Từ đó, sang năm 2010, ông Thành mua vật tư về cải tạo toàn bộ chuồng nuôi heo thành 10 hồ nuôi lươn và thả nuôi 1.800kg lươn giống. Lươn giống ông cũng mua loại lươn xô từ chợ Bình Điền. Theo ông Thành, mua lươn giống loại này rẻ, tuy nhiên tỷ lệ hao hụt khá cao. Bình quân mỗi đợt nuôi lươn (từ 8- 9 tháng), gia đình ông Thành thu lãi được khoảng 80 triệu đồng.

Ông Thành cho biết thêm, việc nuôi lươn không bùn trong hồ nước sạch cũng khá dễ dàng. Sau khi xây hồ xong, cần vệ sinh hồ cho sạch. Sau đó thả 3 vĩ làm bằng cây le (giống như đóng vạt giường) chồng lên nhau vào hồ để làm chỗ cho lươn nằm và thả mồi cho lươn ăn. Thức ăn cho lươn là cá biển xay. Mỗi ngày cho lươn ăn một lần, vào một giờ nhất định. Và mỗi ngày phải thay nước hồ nuôi một lần, sau khi cho lươn ăn khoảng 5 giờ. Nước xả ra từ các hồ nuôi lươn được cho xuống một cái hồ ngầm. Dưới hồ này thả nuôi cá trê lai. Cá trê lai là loại chịu ăn tạp, nó sẽ ăn hết thức ăn thừa của lươn được xả ra. Từ đó người nuôi không cần phải cho cá trê lai ăn mà vẫn có thêm nguồn thu nhập.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Nguyễn Chánh Thành sẵn sàng giúp đỡ hướng dẫn cách cải tạo chuồng nuôi heo thành hồ nuôi lươn và trao đổi kinh nghiệm nuôi lươn cho bà con nông dân trong xã. Hiện nay, ngoài hộ ông Thành ra, còn có khoảng 10 hộ nông dân khác ở xã An Hòa cũng đã tiến hành cải tạo chuồng nuôi heo thành hồ nuôi lươn. Người nuôi nhiều nhất là 20 hồ, người nuôi ít nhất là 5 hồ. Tuy nhiên, theo ông Thành, việc nuôi lươn cũng không tránh khỏi khó khăn trong khâu đầu ra. Giá lươn cũng do thương lái quyết định, nên lên xuống cũng thất thường.


Có thể bạn quan tâm

Người Dân Bắt Được Cá Có Hình Thù Kỳ Lạ Người Dân Bắt Được Cá Có Hình Thù Kỳ Lạ

Trong lúc đánh bắt cá trên sông Quán Trường, thuộc địa bàn xã Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang), anh Võ Văn Rỡ, trú xã Vĩnh Hiệp đã bắt được một con cá có hình thù kỳ lạ, nặng 1kg. Theo quan sát bên ngoài, đây là một loài cá có đầu và hàm răng giống cá sấu, mình giống như loài cá lóc nhưng lớp vảy lại y như vảy rắn hổ mang

18/06/2012
Chưa Cho Nuôi Tôm Trong Rừng Ngập Mặn Chưa Cho Nuôi Tôm Trong Rừng Ngập Mặn

Dự án 12.000 m2 xin nuôi tôm của Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex) trong khu vực rừng ngập mặn Cần Giờ sẽ không được chấp nhận

11/07/2012
Trung Tâm Nghiên Cứu Gia Cầm Thuỵ Phương: Nơi Xông Pha Theo 115 Trung Tâm Nghiên Cứu Gia Cầm Thuỵ Phương: Nơi Xông Pha Theo 115

Khoảng 6-7 năm trước, tôi nhớ đã mấy lần cùng TS. Phùng Đức Tiến- GĐ Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thuỵ Phương, lặn lội lên Trại chăn nuôi đà điểu Ba Vì. Ngày đó anh mới nhậm chức đâu được vài năm, tôi mới quen anh rồi ấn tượng luôn đó là một con người hết sức nhiệt huyết. Nói chuyện với người như thế cánh báo chí rất thích, gọi là lối nói chuyện có lửa

12/07/2012
Bắc Ninh Phát Triển Nuôi Trồng Giống Thủy Sản Mới Bắc Ninh Phát Triển Nuôi Trồng Giống Thủy Sản Mới

Những năm qua, ngành Thủy sản tỉnh Bắc Ninh chủ trương đa dạng hóa các đối tượng nuôi theo hướng ổn định, bền vững với các giống cá mới, hình thành các vùng nuôi trồng thủy sản (NTTS) thâm canh và bán thâm canh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa.

09/05/2012
Không Phát Hiện Gạo Giả Tại Hà Nội Không Phát Hiện Gạo Giả Tại Hà Nội

Chiều 5/4, Cục AT&VSTP (Bộ Y tế) đã công bố kết quả xét nghiệm gạo tại Hà Nội.

08/04/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.