Nhiều Cơ Sở Ở Bình Thuận Thu Mua Thanh Long Xô Tại Vườn Bị Lỗ Nặng
Mấy tháng gần đây, nhiều điểm thu mua thanh long xô tại các nhà vườn trong tỉnh Bình Thuận bán lại cho doanh nghiệp lớn (ở TP Phan Thiết, Hàm Thuận Nam) đều bị lỗ nặng, vì không ít loại trái này xuất hiện bệnh nấm kim, không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, giá rớt hơn phân nửa: mua xô tại gốc 24.000 - 25 000 đồng/kg, khi bán chỉ còn lại 10.000 đồng/kg.
Vài chục cơ sở hành nghề này ở các khu vực giáp ranh: TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc đã phải nợ lại mỗi nhà vườn 40 - 50 triệu đồng.
Theo nhiều chủ vườn kinh nghiệm trồng thanh long VietGAP trong tỉnh cho hay, do tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích, tăng trưởng của một số người trồng, nên đã nảy sinh bệnh nấm kim ở quả thanh long, làm loại trái cây này mất giá, chỉ tiêu thụ nội địa. Trong khi các doanh nghiệp của tỉnh lựa chọn thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc rất kỹ: trái tươi to đẹp, tai xanh, trọng lượng 2 - 3 quả/kg.
Có thể bạn quan tâm
Năm nay không những nuôi tôm càng xanh đạt năng suất cao hơn hẳn các năm trước, mà giá tôm và thức ăn chăn nuôi cũng khá ổn định, nên nhiều hộ nuôi tôm ở Tân Phú (Đồng Nai) trúng lớn.
Bằng sự nhạy bén, năng động, mạnh dạn xây dựng mô hình khép kín chăn nuôi heo siêu nạc, gia đình chị Nguyễn Thị Duy, thôn Sơn Lý, xã Sơn Lộc (Bố Trạch - Quảng Bình) thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình này.
Đây là kết quả thực hiện dự án “Nhân rộng mô hình trồng cà chua ghép trên gốc cà tím trong điều kiện trái vụ trên địa bàn TP Hải Dương”.
Mô hình được triển khai tại thôn Bắc Phố, xã Thạch Hội huyện Thạch Hà với quy mô 1.480 con, tại 100 hộ gia đình. Với mục đích soạn thảo và ban hành quy chế nuôi lợn theo từng nhóm hộ có sự tham gia của hộ chăn nuôi; quy trình phòng dịch bệnh; nhằm từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm người chăn nuôi trong việc bảo vệ môi trường chung, đoàn kết, giúp đỡ nhau, từ đó hạn chế dịch bệnh, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống nông dân.
Trong khi các tiểu thương tại các chợ truyền thống không mặn mà bán rau sạch, rau an toàn vì không thu hút được người mua thì các hợp tác xã, công ty sản xuất rau sạch vẫn nhìn thấy nhiều cơ hội và đã liên tiếp mở rộng diện tích, tăng thị phần nhờ xây dựng được kênh phân phối đến người tiêu dùng.