Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Cách Để Tiết Kiệm Chi Phí Năng Lượng

Nhiều Cách Để Tiết Kiệm Chi Phí Năng Lượng
Ngày đăng: 10/03/2012

Trao đổi với Dân Việt, GS Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho biết: Để giảm thiểu gánh nặng do giá xăng dầu, điện... tăng, bà con nông dân có thể thay đổi nguồn nhiên liệu sử dụng hàng ngày và sử dụng theo cách tiết kiệm...

Cụ thể là chúng ta có thể thay đổi như thế nào?

- Thay vì đun nấu từ nước lạnh để dùng có thể thay bằng nguồn nước nóng tạo ra từ năng lượng mặt trời đã ở mức 60- 70 độ C. Thay các bóng đèn tiêu thụ điện năng lớn hiện có bằng bóng sợi đốt có công suất bé hơn và tận dụng ánh sáng tự nhiên để giảm sử dụng điện thắp sáng. Về đun nấu có thể mua những loại than an toàn với môi trường để giảm dùng điện hay gas...

Với riêng nông dân dùng đến nhiều máy móc sản xuất hay ngư dân đánh bắt xa bờ, chế biến thuỷ sản, xăng tăng giá sẽ ảnh hưởng đến thu nhập không nhỏ, nếu tính không khéo có thể thu không đủ bù chi. Vì vậy có thể chuyển sang dùng xăng sinh học với giá rẻ hơn.

Với đặc thù của VN, về lâu dài, ở vùng nông thôn có thể tập trung phát triển nguồn năng lượng gì vừa thân thiện môi trường vừa hiệu quả kinh tế?

- Ở vùng nông thôn VN hiện nay, có 2 nguồn năng lượng tái tạo mà chúng ta có thể thực hiện được ngay đó là dùng năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Việc lắp dàn pin năng lượng mặt trời không quá đắt, nhưng có thể dùng được trực tiếp (thắp sáng, đun nấu...), tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Chúng ta còn có thể chọn những vùng có điều kiện thiên nhiên phù hợp để phát triển năng lượng gió. Tuy nhiên, cách này nên thực hiện theo quy mô rộng như xã, huyện chứ mỗi một gia đình e không khả thi. Còn những phương pháp khác có thể mang lại nguồn năng lượng với chi phí rẻ đều khó thực hiện trong lúc này.


Có thể bạn quan tâm

Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.

07/02/2015
Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt Mốc 8 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt Mốc 8 Tỷ USD

Trong đó tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

07/02/2015
Tôm Cà Mau Giảm Giá Trị Do Xuất Khẩu Sản Phẩm Thô Tôm Cà Mau Giảm Giá Trị Do Xuất Khẩu Sản Phẩm Thô

Giá trị xuất khẩu con tôm Cà Mau luôn tăng qua các năm, đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, phần lớn được xuất dưới dạng sản phẩm thô, mới qua sơ chế, làm giảm giá trị sản phẩm, chỉ có khoảng 40% sản phẩm có giá trị gia tăng được xuất khẩu.

07/02/2015
Lô Cá Ngừ Thứ Hai Xuất Sang Thị Trường Nhật Có Giá Bình Quân 190.000 Đồng/kg Lô Cá Ngừ Thứ Hai Xuất Sang Thị Trường Nhật Có Giá Bình Quân 190.000 Đồng/kg

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định (BIDIFISCO) cho biết: Lô hàng cá ngừ đại dương thứ hai của tỉnh ta xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã được bán đấu giá tại Trung tâm Đấu giá thành phố Osaka (Nhật Bản) vào sáng 2.2, với giá bình quân 1.000 JPY/kg (khoảng 190.000 đồng/kg).

07/02/2015
Xuất Khẩu Cá Ngừ “Hụt Hơi” Xuất Khẩu Cá Ngừ “Hụt Hơi”

Phần lớn, cá ngừ của Việt Nam được xuất khẩu ở dạng đã qua chế biến, làm hàng đông lạnh thay vì làm hàng chất lượng cao, xuất khẩu nguyên con trực tiếp nên giá trị thu về không cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp thủy sản còn phải nhập khẩu tới 50% nguyên liệu về để chế biến nên khó có thể chủ động trong nguồn hàng cũng như ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của sản phẩm.

07/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.