Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều bất cập trong phương thức quản lý xuất khẩu cá tra

Nhiều bất cập trong phương thức quản lý xuất khẩu cá tra
Ngày đăng: 26/06/2015

Ông Nguyễn Hoài Nam- Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận xét, ngành cá tra đang phát triển nóng, thiếu quy hoạch và phải cạnh tranh trực tiếp với các loại cá thịt trắng khai thác từ biển đang có sản lượng gia tăng đột ngột mấy năm gần đây.

Do đó, việc Nghị định số 36 thực thi đã tạo ra một bước tiến quan trọng trong cách thức quản lý theo chuỗi giá trị cho ngành cá tra; chấm dứt tình trạng thả nổi chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh, gian lận thương mại; chấn chỉnh quy hoạch, cấp mã số vùng nuôi, cân đối cung- cầu sản lượng, áp dụng tiêu chuẩn nuôi theo VietGAP. Tuy nhiên, Nghị định này vẫn còn nhiều bất cập liên quan đến các vấn đề chất lượng sản phẩm và thủ tục đăng ký hợp đồng xuất khẩu.

Phân tích một cách cụ thể, ông Nam cho rằng, Bộ NN&PTNT nên quy định hàm ẩm cá tra fillet không vượt quá 86% thay vì 83% như hiện nay. Ngoài ra, thay thế tỷ lệ mạ băng sản phẩm cá tra bằng quy định ghi nhãn bắt buộc trọng lượng tịnh trên bao vì. Vì quy định này sẽ tạo hành lang pháp lý bắt buộc DN nâng cao khả năng tự kiểm soát và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm hơn là đối phó trước thông quan.

Đối với thủ tục đăng ký hợp đồng xuất khẩu, các DN chế biến thủy sản (nhất là DN vừa và nhỏ) cho rằng, quy định này đang gây khó khăn trong việc quản lý hồ sơ và cung cấp đầy đủ chính xác các giấy tờ liên quan khi lô hàng xuất khẩu được chế biến từ nguyên liệu của nhiều ao nuôi, trại nuôi khác nhau. Thêm vào đó, các mặt hàng xuất khẩu chế biến từ phụ phẩm cá tra (bột cá, dầu cá, bao tử cá…) không thể cung cấp chính xác hồ sơ nguyên liệu khi thành phẩm và phụ phẩm sang các thị trường khác nhau.

“Thủ tục đăng ký hợp đồng xuất khẩu cá tra không phải là công cụ có thể giúp kiểm soát được nguồn cung cá tra mà chỉ khiến DN tốn kém thêm nhiều chi phí và thời gian. Các DN đã nghiên cứu và hoàn toàn không thuyết phục khi việc đăng ký và khai báo này chỉ là hình thức của một thủ tục hành chính chứ không phải là một công cụ hữu hiệu đo lường về sản lượng, giá bán như tinh thần của Nghị định 36”, bà Nguyễn Thị Ánh- Giám đốc Công ty CP thủy sản Sông Tiền cho biết.

Liên quan đến quy định giá sàn cá tra, VASEP cho hay, qua thống kê sản xuất nguyên liệu cá tra thì hiện nay có tới 70% sản lượng nguyên liệu cá tra do chính các DN tự nuôi nên việc thu mua cá nguyên liệu từ nông dân chỉ chiếm số lượng nhỏ. Do đó, quy định về giá sàn thu mua nguyên liệu cá tra là không hợp lý, thậm chí còn vi phạm pháp luật cạnh tranh.

Trước những bất cập nêu trên, VASEP và các DN chế biến xuất khẩu thủy sản đã đi đến thống nhất là cần thiết phải bãi bỏ thủ tục quy định về giá sàn xuất khẩu nguyên liệu cá tra. Bãi bỏ thủ tục đăng ký hợp đồng xuất khẩu cá tra qua Hiệp hội cá tra Việt Nam mà xem xét thay vào đó là cơ chế chứng nhận từ các cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương theo đúng các tiếp cận về đăng ký vùng nuôi của Nghị định 36. Bởi lẽ nếu là vì mục tiêu thống kê, quản lý sản lượng thì hoàn toàn không cần tới cơ chế đăng ký hợp đồng xuất khẩu bởi với các cơ chế kiểm soát như hiện nay của các cơ quan chức năng (Hải quan, Nafiquad và Cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương) đã có thể thống kê tốt các mục tiêu này.


Có thể bạn quan tâm

Thu hoạch lúa hè thu chạy đua với mưa lũ Thu hoạch lúa hè thu chạy đua với mưa lũ

Đối với vụ hè thu, thời gian là yếu tố quyết định sự thành - bại. Bởi thế, dù mới bước vào thời điểm thu hoạch đại trà chưa lâu nhưng trên đồng ruộng, không khí thu hoạch đã khẩn trương, vội vã chạy đua với thời gian...

08/09/2015
Nuôi trồng thủy sản mũi nhọn kinh tế của Hà Tĩnh Nuôi trồng thủy sản mũi nhọn kinh tế của Hà Tĩnh

Từ chính sách “kích cầu” hỗ trợ của tỉnh, nuôi trồng thủy sản (NTTS) dần “xóa” bỏ hình thức nuôi quảng canh thiếu bền vững sang nuôi thâm canh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những vùng cát hoang sơ đang được đánh thức với những đầm tôm, cá bơn, cá mú nuôi công nghệ cao, mở rộng hướng làm giàu cho các xã vùng biển.

08/09/2015
Thương lái lạ lại thu mua cau non Thương lái lạ lại thu mua cau non

Sau thời gian tạm lắng, gần đây trên địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre lại xuất hiện thương lái lạ đưa tiền trước cho dân nhờ thu mua cau non bán cho họ. Điều đáng nói là họ chỉ mua cau non không mua cau già với giá 8.000 - 9.000 đồng/kg (cả buồng).

08/09/2015
Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo siết quản lý chất cấm trong chăn nuôi Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo siết quản lý chất cấm trong chăn nuôi

Trước tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng ở các địa phương, nhất là khu vực các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã có Chỉ thị đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định của pháp luật.

08/09/2015
Hà Tĩnh Sức bật từ xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh Sức bật từ xây dựng nông thôn mới

Từ một tỉnh bộn bề khó khăn, với nhiều cách làm sáng tạo, hợp lòng dân, Hà Tĩnh đã đạt kết quả cao và toàn diện, bền vững, thuyết phục trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM).

08/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.