Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nhập siêu giảm mạnh

Nhập siêu giảm mạnh
Tác giả: Thùy Linh
Ngày đăng: 12/12/2015

Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), tháng 11/2015 , kim ngạch XK cả nước ước đạt 14,3 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2015, XK ước đạt 148,7 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2014 (tương đương với tăng 11,35 tỷ USD).

Nhiều mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng cao như: Vải các loại (tăng 26,8%); nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày (tăng 30,2%); sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ (tăng 20,7%)...

Tháng 11, kim ngạch nhập khẩu  ước đạt 14,5 tỷ USD, tăng 14,4% so với tháng 11/2014.

Tính chung 11 tháng qua, cả nước nhập khẩu 152,5 tỷ USD hàng hóa, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Bộ Công Thương đánh giá: XK của nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn giữ vai trò quan trọng, góp phần vào tăng trưởng kim ngạch XK chung với mức tăng trưởng khoảng 16,5% so với cùng kỳ, ước đạt 117 tỷ USD.

Khu vực FDI tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng XK.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, tăng trưởng XK 11 tháng qua không cao như kế hoạch đề ra do kim ngạch XK nhóm hàng nông, thủy sản và nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản giảm mạnh so với cùng kỳ.

Tính chung hai nhóm hàng này, kim ngạch XK 11 tháng đã giảm 5,4 tỷ USD, trong khi XK nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng khoảng 16,56 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014.

Nguyên nhân của sự sụt giảm XK của các mặt hàng nông, thủy sản là do nguồn cung của các nước XK dồi dào, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đặc biệt là cạnh tranh từ Thái Lan, Ấn Ðộ; xu hướng bảo hộ đối với mặt hàng nông, lâm, thủy sản của các nước gia tăng...

Những tháng cuối năm 2015, XK một số mặt hàng nông, thủy sản như: Thủy sản, gạo đã có sự tăng trưởng trở lại, liên tục đạt mức tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước.

“Tuy không đủ để kéo mức tăng trưởng chung của cả năm nhưng đây là những tín hiệu khả quan thể hiện sự phục hồi của các mặt hàng này thời gian tới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Điều đáng ghi nhận nhất của hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2015 là việc kiểm soát tốt tình hình nhập siêu với xu hướng giảm dần qua các quý.

Cụ thể: Trong quý I, nhập siêu ở mức 2,6 tỷ USD, quý III ở mức 218 triệu USD và trong 11 tháng qua, nhập siêu được kiểm soát ở mức 3,78 tỷ USD, bằng 2,5% tổng kim ngạch XK.

Dự kiến cả năm 2015, nhập siêu ước khoảng 4 tỷ USD, bằng khoảng 2,4% kim ngạch XK, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội thông qua là 5%.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải:

Nhập siêu ở mức thấp là kết quả của việc triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp thúc đẩy XK và kiềm chế nhập siêu thời gian qua


Có thể bạn quan tâm

Tăng Thuế Nhập Khẩu Và Áp Dụng Nhập Khẩu Tự Động Với Phân Bón Nhà Nông Khó Được Lợi Tăng Thuế Nhập Khẩu Và Áp Dụng Nhập Khẩu Tự Động Với Phân Bón Nhà Nông Khó Được Lợi

Việc Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu phân bón và từ 1.12 tới đây là áp dụng cơ chế nhập khẩu tự động với mặt hàng phân bón của Bộ Công Thương đang được dư luận đặt câu hỏi: Người nông dân có được lợi khi phân bón nhập khẩu bị hạn chế?

15/11/2014
Tại sao phải nhập khẩu tôm để xuất khẩu Tại sao phải nhập khẩu tôm để xuất khẩu

Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cho biết, thực tế trong một số năm gần đây một số doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu tôm nguyên liệu từ các nước để chế biến xuất khẩu.

10/10/2015
Thị trường trái cây nhập khẩu rộn ràng, xuất khẩu gian nan Thị trường trái cây nhập khẩu rộn ràng, xuất khẩu gian nan

Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu hàng trăm triệu USD trái cây để phục vụ thị trường nội địa. Liệu việc xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường "kỹ tính" như Nhật, Australia, Mỹ... có giải được bài toán đầu ra cho trái cây Việt Nam?

03/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.