Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhân Nuôi Ong Ký Sinh Diệt Sâu Tơ

Nhân Nuôi Ong Ký Sinh Diệt Sâu Tơ
Ngày đăng: 14/07/2012

Nguyên lý cơ bản của phương pháp này là các loài ong ký sinh được chọn lọc khi thả ra trên đồng ruộng sẽ tìm và đẻ trứng trên các sâu non của loài sâu tơ. Khi trứng nở ra, sâu non của ong ký sinh sẽ tiêu diệt sâu tơ bằng cách ăn hết phần thịt sâu tơ để hoàn thiện vòng đời sống ký sinh của mình là làm nhộng rồi vũ hóa thành ong trưởng thành.

Từ 500 kén ong của 2 giống Diadegma semiclausum (Ds) và Diadronus collaris (Dc) nhập nội từ Mailaisia, Trung tâm nhân nuôi ong ký sinh (Chi cục BVTV Lâm Đồng) đã SX được hơn 103 ngàn kén ong Ds và 113 ngàn kén ong Dc để thả phát tán trên đồng ruộng. Qua đánh giá kết quả của ngành NN-PTNT tỉnh này thì giống ong Ds tỏ ra thích nghi với điều kiện khí hậu, thời tiết các địa phương vùng rau Lâm Đồng, phát triển mạnh, có tác dụng tiêu diệt và hạn chế được sự phát triển của các lứa sâu tơ hại rau. Trong khi đó giống DC không tồn tại được do không thích nghi với môi trường.

Một báo cáo điều tra ở Đà Lạt cho thấy tỷ lệ ong ký sinh Ds trên đồng ruộng đạt từ 34,7 đến 43%, mật độ sâu tơ giảm từ 50-70% (tùy theo từng thời điểm trong năm) và đang tiếp tục giảm hàng năm. Với việc sử dụng ong ký sinh và các biện pháp sinh học khác như bẫy pheromone, bẫy bả chua ngọt, bẫy dính màu vàng… vào phòng trừ sâu hại rau, trong đó có loài sâu tơ cho các vùng SX rau an toàn thì hiện nay số lần phun thuốc trừ sâu tơ chỉ còn 3-4 lần/vụ, giảm từ 7-10 lần so với trước đây; chi phí đầu tư (chỉ riêng tiền mua thuốc và công phun) đã giảm từ 5-10 triệu đồng/ha/vụ mà năng suất và chất lượng rau vẫn đảm bảo.

Hiện nay qui trình nhân nuôi và sử dụng ong ký sinh phòng trừ sâu tơ hại rau họ thập tự đã được hoàn thiện và đang được áp dụng rộng rãI ở hầu hết các vùng SX rau của tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài việc nhân nuôi cho vùng rau an toàn tại Đà Lạt, Trung tâm nhân nuôi ong ký sinh Lâm Đồng còn thường xuyên cung cấp kén ong Ds, Dc, mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sử dụng ong ký sinh để phòng trừ sâu tơ cho các câu lạc bộ sinh học, câu lạc bộ khuyến nông các huyện và một số đơn vị nghiên cứu, sản xuất rau các tỉnh khác như Hưng Yên, ĐH Nông nghiệp Hà Nội, ĐH Nông Lâm TP. HCM v.v…để nhân rộng ra trên phạm vi toàn quốc.


Có thể bạn quan tâm

Vườn ươm sa mộc thôn Vai Lũng ươm những ước mơ thoát nghèo Vườn ươm sa mộc thôn Vai Lũng ươm những ước mơ thoát nghèo

Theo chân đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Tả Nhìu (Xín Mần), chúng tôi đến thăm mô hình “Vườn ươm cây sa mộc” ở thôn Vai Lũng. Sau một hồi cuốc bộ, leo đồi; trải dài trước mắt chúng tôi là một màu xanh mướt mắt với những cây giống thẳng tắp. Thật ngạc nhiên và đáng khâm phục biết bao ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu của những người nông dân “một nắng hai sương” nơi mảnh đất miền Tây này.

20/08/2015
Bản Vẽ thoát nghèo nhờ làng nghề chế biến chè đặc sản Bản Vẽ thoát nghèo nhờ làng nghề chế biến chè đặc sản

Các anh lãnh đạo xã Nà Chì (Xín Mần) bật mí cho tôi biết: Sau hơn 1 năm thành lập Làng nghề làm chè tại thôn Bản Vẽ, cuộc sống đồng bào ở cả 6 thôn lân cận đều như đã thoát nghèo.

20/08/2015
Khi dân quyết tâm thoát nghèo Khi dân quyết tâm thoát nghèo

Bằng mô hình bền vững và quyết tâm cao, một số hộ nghèo ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, đã tự giác xin ra khỏi diện hộ nghèo. Nhờ đó, việc xây dựng tiêu chí 11 (hộ nghèo) của xã thuận lợi hơn.

20/08/2015
Gần 2 tấn nhãn Hưng Yên đầu tiên xuất đi Mỹ Gần 2 tấn nhãn Hưng Yên đầu tiên xuất đi Mỹ

Lô nhãn được doanh nghiệp thu mua trong ngày 21-22/8 tại xã Hàm Tử và Hồng Nam (Hưng Yên), trước khi chuyển vào TP HCM chiếu xạ và xuất khẩu.

20/08/2015
Thu lãi 3 tỷ mỗi năm từ nuôi gà theo công nghệ khép kín Thu lãi 3 tỷ mỗi năm từ nuôi gà theo công nghệ khép kín

Từ một nông dân chân lấm tay bùn, quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” trên ruộng nương, nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay ông Nguyễn Công Khanh đã trở thành một “ông chủ” trại gà khép kín với thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

20/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.