Nhãn chín muộn thăm dò thị trường Mỹ
Có nhiều lợi thế về chất lượng sản phẩm cũng như về thời gian cho quả muộn hơn so với những giống nhãn khác, nên nhãn chín muộn của huyện Hoài Đức và Quốc Oai (Hà Nội) có nhiều tiềm năng để khẳng định thương hiệu, cho hiệu quả kinh tế cao.
Cuối năm nay, lô hàng nhãn chín muộn đầu tiên của huyện Hoài Đức sẽ tiếp cận thị trường Mỹ - một trong những thị trường khó tính về trái cây hiện nay.
Nhãn chín muộn được trồng nhiều ở các xã Song Phương, Đông La, An Thượng, Vân Côn (Hoài Đức) nhưng lại có gốc gác ở xã Đại Thành (Quốc Oai). Năm 2014, tổng diện tích trồng nhãn chín muộn lên tới trên 200 ha với sản lượng 2.000 - 2.200 tấn quả, đem lại doanh thu hàng chục tỷ đồng.
Hai giống nhãn muộn HTM1, HTM2 đã được Bộ NN-PTNT công nhận là giống quốc gia, cho phép phát triển trên diện rộng.
So với các giống nhãn chính vụ, nhãn chín muộn có nhiều ưu điểm như cây ra hoa muộn hơn, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên dễ đậu quả, thời gian thu hoạch chậm hơn từ 1 - 1,5 tháng. Quả to, màu vàng sáng, mỏng vỏ, cùi dày, ăn giòn thơm, dễ tiêu thụ với giá bán ổn định (trung bình từ 35.000 - 40.000 đ/kg).
Để giúp bà con trong khâu phát triển SX và tiêu thụ sản phẩm, năm 2011 huyện đã tạo điều kiện cho các xã thành lập “Hội SX và kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức”, tổng số hội viên của hội hiện nay đã tăng lên 74 người.
Năm 2013, Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với các đơn vị, địa phương đã xây dựng nhãn hiệu “Nhãn chín muộn Hoài Đức” và “Nhãn chín muộn Đại Thành”, đồng thời cấp giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm quả đạt tiêu chuẩn.
Tiếp đó, năm 2014, huyện Hoài Đức đã được công nhận 2 mã vùng chỉ dẫn địa lý nhận diện sản phẩm nhãn chín muộn là xã An Thượng và Song Phương. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho loại trái cây đặc sản này tiếp cận các thị trường khó tính.
Ông Triệu Tiến Ích, Chủ tịch Hội SX và kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức cho biết, hiện Sở NN-PTNT Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I, mời các doanh nghiệp của miền Nam chuyên xuất khẩu quả sang thị trường Mỹ khảo sát vùng SX.
Dự kiến vụ nhãn này sẽ xuất thử nghiệm lô nhãn đầu tiên sang thị trường Mỹ. Nếu tiếp cận thị trường Mỹ thành công, thương hiệu và vị thế của sản phẩm nhãn chín muộn trên thị trường sẽ được khẳng định.
Thông tin nhãn chín muộn có cơ hội xuất ngoại sang Mỹ đang khiến cho nhiều người trồng nhãn trên địa bàn huyện nức lòng mong đợi.
Như vậy, sau lô nhãn tươi đầu tiên có trọng lượng 900 kg của Cty TNHH Ánh Dương Sao (TP.HCM) chính thức được xuất khẩu sang thị trường Mỹ bằng đường hàng không vào tháng 12/2014 thì việc nhãn muộn Hoài Đức tiếp cận thị trường khó tính này được đánh giá là tín hiệu đáng mừng của ngành nông nghiệp Thủ đô.
Theo ông Phạm Viết Tổ, Phó Chủ tịch Hội SX và kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức: “Về cơ bản, điều kiện và quy trình SX nhãn đã đáp ứng yêu cầu ATTP. Các thành viên trong hội đều thống nhất quy trình SX nhãn với cách phòng trừ sâu bệnh và sử dụng thuốc trừ sâu an toàn đảm bảo chất lượng của quả khi thu hoạch. Những năm gần đây, được sự hỗ trợ của các đơn vị trực thuộc Sở NN-PTNT Hà Nội, các hộ trồng nhãn đã chuyển sang canh tác theo quy trình VietGAP…”.
Tuy nhiên, kỹ năng về xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường của người nông dân còn hạn chế. Đáp ứng yêu cầu đó, mới đây Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng nắm bắt thị trường và xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các hội viên Hội SX và kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức.
Khóa tập huấn giúp các hội viên biết cách tiếp cận từng đối tượng khách hàng, SX theo nhu cầu thị trường bao gồm cả những thị trường khó tính nhất. Và đây cũng là một trong những tiền đề giúp cho nhãn chín muộn nâng cao sức cạnh tranh, tăng vị thế khi xuất ngoại sang thị trường Mỹ.
Có thể bạn quan tâm
Thời gian qua, các mặt hàng nông sản liên tục rớt giá. Điều đáng nói khi được mùa cũng rớt giá, mất mùa cũng rớt.
Mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng mới, tìm hướng phát triển kinh tế cho riêng mình, đó là cách nghĩ và áp dụng của một số hộ dân tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình. Trong đó mô hình trồng xoài Đài Loan đỏ của gia đình ông Phạm Quốc Vinh là một điển hình, có nhiều triển vọng.
Năm 2014, bệnh đốm nâu trên cây thanh long đã gây thiệt hại cho người trồng các địa phương ở mức đáng báo động. Diện tích bị nhiễm bệnh đốm nâu cao nhất vào tháng 8 - 9/2014 lên đến 12.870 ha, chiếm 53,1% diện tích thanh long toàn tỉnh.
“Các địa phương tăng cường biện pháp kỹ thuật vệ sinh đồng loạt đối với các vườn thanh long bị nhiễm bệnh đốm nâu, khu vực lân cận, như thu gom cành rơi vãi, chặt tỉa cành bệnh, ủ bằng chế phẩm sinh học BIO-ADB tiêu diệt bào tử nấm; đồng thời sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bón phân cân đối đảm bảo phòng, trừ bệnh đốm nâu đạt hiệu quả cao. Sở Nông nghiệp & PTNT phổ biến kịp thời các thông tin mới, ý kiến cơ quan khoa học về cách phòng ngừa bệnh này cho người trồng thanh long thực hiện”.
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, 2.000 tấn vải đã được ký kết để đưa vào Hapro; 1.000 tấn được đưa vào Coop mart, 100 tấn/tháng vào Big C, 200 tấn/tháng vào siêu thị Fivimart và Hiway…