Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhà vườn bế tắc, chặt bỏ cao su vì rớt giá

Nhà vườn bế tắc, chặt bỏ cao su vì rớt giá
Ngày đăng: 11/04/2015

Tại các các tỉnh có diện tích cao su lớn như: Bình Phước, Tây Ninh, Gia Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu… đã có hàng ngàn hecta (ha) cao su bị chặt bỏ do giá mủ giảm mạnh. Riêng Gia Lai đã có hơn 2.000ha cao su bị chặt bỏ để chuyển đổi sang cây trồng khác, ở Tây Ninh gần 1.800 ha, Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 1.000 ha.

Tại Bình Thuận, cao su cũng được xác định là cây chủ lực của tỉnh, nhưng trước tình trạng rớt giá của mủ cao su, người nông dân cũng không còn mặn mà với việc chăm sóc. Ông Lê Văn Châu, ngụ xã Đức Phú, huyện Tánh Linh (Bình Thuận) có hơn 1,5 ha cao su, nhưng việc chăm sóc vườn cao su lại khoán trắng cho… trời.

Ông Châu cho biết, 2 năm trước, trong thời gian lấy mủ mỗi tháng ông đầu tư phân bón cho vườn cao su hết khoảng 4 triệu đồng, nhưng từ tháng 6/2014 đến nay gần 800 cây cao su của ông vẫn chưa được bón đợt phân nào. Ông cho rằng, với giá cao su vừa qua mà thuê nhân công cạo mủ thì gần như không có lời, nếu bón phân nữa thì cầm chắc lỗ.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), đến nay diện tích cây cao su cả nước khoảng 955.700 ha. Cao su rớt giá (giá mủ loại 1 xuống dưới 29.000đ/kg) đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân vốn gắn bó với loại cây từng được mệnh danh là “vàng trắng”.

Trước thực trạng này, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc, hỗ trợ tìm đầu ra ổn định cho cây cao su, đồng thời có biện pháp hỗ trợ, giãn nợ, khoanh nợ hoặc cho nông dân vay vốn với lãi suất thấp để họ có điều kiện đầu tư và giữ lại vườn cao su./.


Có thể bạn quan tâm

Hai Hai "Mảng Màu" Rau Xuân Đà Lạt

Rau xanh Đà Lạt thu hoạch trước và sau Tết Giáp Ngọ khoảng 20 ngày, phần lớn đều giảm giá liên tục; chỉ tăng giá một vài loại rau sản lượng không đáng kể. Hai “mảng màu” rau xuân Đà Lạt đang đặt ra việc thay đổi “nông lịch” gieo trồng sao cho phù hợp hơn với thị trường.

24/02/2014
Nguồn Cung Giảm, Giá Gia Cầm Tăng Mạnh Nguồn Cung Giảm, Giá Gia Cầm Tăng Mạnh

Sau nhiều tháng liên tục rớt giá, dịp này, giá gia cầm tăng cao, tiêu thụ thuận lợi. Nhiều chủ trang trại thấy tiếc vì không dự báo được thị trường đã giảm đàn quá nhiều hoặc bỏ trống chuồng trại.

17/07/2014
Thêm Cơ Hội Cho Người Nghèo Tiếp Cận Nuôi Bò Sữa Thêm Cơ Hội Cho Người Nghèo Tiếp Cận Nuôi Bò Sữa

Các gia đình thuộc diện nghèo tỉnh Sóc Trăng sẽ được hỗ trợ nuôi bò sữa nằm trong khuôn khổ dự án phát triển bò sữa giai đoạn 2013 - 2020.

24/02/2014
Nuôi Cá Điêu Hồng Lồng Bè Tại Tiền Giang Thu Lãi Cao Nuôi Cá Điêu Hồng Lồng Bè Tại Tiền Giang Thu Lãi Cao

Theo các chủ bè cá, giá cá điêu hồng tăng trở lại là do sản lượng cá cung cấp cho thị trường thời điểm này khan hiếm, bởi trước đó nhiều bè cá thua lỗ đã "treo" bè. Hiện nhiều thương lái đến vùng nuôi cá điêu hồng ở Cồn Thới lùng sục để mua cá điêu hồng loại lớn từ 1-1,2 kg để cung cấp cho thị trường, nhưng cá loại này rất khan hiếm do giá cá điêu hồng đang trên đà tăng nên các chủ bè tiếp tục neo cá lại để chờ giá cá cao hơn.

17/07/2014
Khi Khi "Lộc Biển" Vơi Dần…

Nếu như những năm trước đây, chỉ cần ra cách bờ chưa đầy một hải lý, ngư dân ven biển Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã có thể cào được cả tấn ốc gạo. Thì năm nay, mọi người phải đi thuyền vào tận Đức Phổ và tỉnh Bình Định mới tìm được sản vật này của biển…

25/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.