Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguy cơ phát sinh và lây lan dịch lở mồm long móng từ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ

Nguy cơ phát sinh và lây lan dịch lở mồm long móng từ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ
Ngày đăng: 24/09/2015

Hiện nay, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung, số cơ sở chăn nuôi gia súc tập trung (trang trại) có điều kiện đầu tư, đáp ứng các yêu cầu cần thiết cho sự phát triển của gia súc chiếm tỷ lệ rất ít, chủ yếu là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với số lượng gia súc không nhiều, chăn nuôi theo kiểu truyền thống, chưa chú trọng khâu vệ sinh, phòng bệnh.

Đơn cử như ở buôn Dhă Prông, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột), dễ thấy việc chăm sóc gia súc (trâu, bò) của bà con chưa đáp ứng về nhu cầu dinh dưỡng; thậm chí khi bò bị bệnh LMLM, một số hộ chỉ cho ăn vỏ bắp khô và rơm khô.

Chuồng trại nuôi nhốt phần lớn không tẩy rửa, một số chuồng trại còn tạm bợ, phân bò ngập vuốt chân. Việc tiêm phòng vắc-xin ở một số hộ cũng chưa tuân thủ theo kế hoạch của cơ quan chuyên môn, dù việc tiêm phòng trên bò được hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, với mỗi năm tiêm phòng hai đợt, cách nhau sáu tháng (đợt 1 tiêm vào tháng 3 - 4, đợt thứ hai vào tháng 9 – 10).

Vì vậy, sức đề kháng của gia súc không cao, là cơ hội cho vi-rút gây bệnh LMLM phát sinh và lây lan.

Ông Trần Ngọc Sơn, Trưởng Trạm Thú y TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Một số hộ chăn nuôi không phối hợp với cơ quan thú y khi nhập giống gia súc ở những địa bàn khác về nuôi nên không truy được nguồn gốc giống để xác định chất lượng giống; không được hướng dẫn xử lý dụng cụ, phương tiện vận chuyển gia súc để phòng bệnh.

Khi gia súc bị bệnh, bà con không cách ly con bệnh mà vẫn chăn thả rong hoặc nuôi nhốt chung giữa gia súc khỏe và gia súc nhiễm bệnh.

Việc uống chung nguồn nước suối, ao, hồ… cũng là nguyên nhân khiến mầm bệnh LMLM phát tán lây lan.

Đối với heo, nhiều hộ chăn nuôi thường đi gom các loại đồ ăn thừa (thường gọi là “nước rác”) ở các cơ sở dịch vụ ăn uống và những gia đình lân cận nên không tránh khỏi mầm bệnh lây lan khi thức ăn cho heo chưa được nấu chín.

Ngoài ra, sản phẩm động vật mắc bệnh ở dạng tươi sống (kể cả thịt ướp đông, da, xương, sừng, móng, sữa..) cũng là nguồn lây lan khi vận chuyển đến nơi chưa phát sinh dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, cán bộ Phòng dịch tễ thuộc Chi cục Thú y tỉnh, trong những năm gần đây, ở Đắk Lắk phần lớn gia súc mang bệnh LMLM do virút type O gây nên.

Virút này dễ bị tiêu diệt bởi ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao trên 700C trong vài phút (ở phòng thí nghiệm), các chất sát trùng thông thường hoặc các chất có độ axít, độ kiềm mạnh đều có thể diệt được.

Để hạn chế tối đa việc phát sinh và lây lan bệnh LMLM, xã, phường, thôn, buôn cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện quy trình phòng bệnh tổng hợp.

Cụ thể: chuồng trại nuôi nhốt cần cải tạo, sửa chữa cao ráo, chắc chắn, tránh nắng, tránh gió lùa, bảo đảm ấm về mùa đông và thoáng mát về mùa hè.

Nền chuồng phẳng để dễ quét dọn, cọ rửa, không đọng nước, trước cửa chuồng có hố sát trùng; có khu vực riêng để nuôi nhốt cách ly động vật mới mua về trước khi nhập đàn hoặc con vật ốm để theo dõi, điều trị.

Việc mua giống nuôi phải khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, xuất phát từ vùng an toàn dịch, được cơ quan thú y cấp giấy chứng nhận kiểm dịch.


Có thể bạn quan tâm

Tân Yên (Bắc Giang) thu lãi 150 triệu đồng/ha dưa bao tử Tân Yên (Bắc Giang) thu lãi 150 triệu đồng/ha dưa bao tử

Vụ xuân năm nay toàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) trồng 90 ha dưa bao tử (tăng 3 ha so với cùng kỳ năm ngoái). Hiện dưa bắt đầu cho thu hoạch, năng suất ước đạt 40 tấn/ha, tăng đột biến.

20/04/2015
Khó quản lý hoạt động mua bán cây giống mắc ca Khó quản lý hoạt động mua bán cây giống mắc ca

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đác Nông Đỗ Ngọc Duyên cho biết: Giá cây giống mắc ca trên địa bàn tỉnh đã tăng mạnh từ 60.000 đồng/cây tăng lên 90.000-100.000 đồng/cây giống. Việc cây giống mắc ca tăng giá diễn ra từ đầu tháng 4 đến nay và hiện nay rất khó quản lý hoạt động mua bán loại cây giống này.

20/04/2015
Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Tiêu chí cánh đồng lớn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Tiêu chí cánh đồng lớn

Ngày 27 tháng 02 năm 2015 UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND về việc ban hành Tiêu chí cánh đồng lớn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với những nội dung như sau:

20/04/2015
Giá nông sản một tuần có Giá nông sản một tuần có "4 giảm, 4 tăng"

Theo Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, giá rau, hoa trong một tuần qua (từ ngày 8/4 - 15/4) có nhiều biến động. Cụ thể, 4 sản phẩm giảm giá bán tại cổng trại sản xuất là: 9.000 đồng/chục hoa hồng (giảm 3.000 đồng/chục), 3.000 đồng/kg cà chua (giảm 2.000 đồng/kg), 15.000 đồng/chục hoa cúc (giảm 1.000 đồng/chục) và 15.000 đồng/kg bắp cải (giảm l.000 đồng/kg).

20/04/2015
Khẳng định hiệu quả của công nghệ tưới nước nhỏ giọt cho cây cà phê Khẳng định hiệu quả của công nghệ tưới nước nhỏ giọt cho cây cà phê

Công nghệ phù hợp địa hình đồi dốc ở Tây Nguyên, dễ lắp đặt và vận hành bảo dưỡng, tăng được năng suất cà phê từ 15% - 20%.

20/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.