Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguy Cơ Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm Sau Tết Nguyên Đán

Nguy Cơ Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm Sau Tết Nguyên Đán
Ngày đăng: 10/02/2014

Sáng 3/2 (mùng 4 Tết Nguyên đán), một số chợ ở thành phố Long Xuyên (An Giang) hoạt động mua bán gà sống với tên gọi là “gà thả vườn” có số lượng hàng trăm con diễn ra khá nhộn nhịp.

Tại các chợ đều phục vụ làm thịt gà tại chỗ với giá 15.000 đồng/con, các quầy bán và làm thịt gà đều nằm gần các điểm bán thức ăn sẵn, càng làm tăng nguy cơ lây lan vi rút cúm gia cầm.

Ghé một quầy bán gà và vịt ở ngay lối vào chợ Long Xuyên ở trên đường Nguyễn Huệ thuộc phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, chị bán hàng xởi lởi mời khách mua: “Gà thả vườn ngon lắm em ơi, 110.000 đ/một ký em mua chị làm thịt miễn phí cho em luôn”. Tại đây có khoảng 30 con gà trống đang sống được để trên chiếc bạt xanh trải trên nền đường, con nào con nấy mắt lờ đờ, mào tím tái lông xộc xệch, bên cạnh là quầy gà làm thịt sẵn để phục vụ khách. Gà bán ở đây chủ yếu là gà trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không kiểm dịch, nhưng người bán cứ bán và người mua cứ mua không hề e ngại.

Cũng trên đường Nguyễn Huệ, còn có một điểm bán chim én cho những người đi lễ chùa đầu năm mua thả phóng sinh. Số chim này được người dân mang từ Năng Gù xuống chợ Long Xuyên để bán, không ai đảm bảo là không mang theo vi rút cúm A/H5N1 hoặc cúm A/H7N9, là hai chủng vi rút cúm rất nguy hiểm hiện nay. Bởi trước Tết (ngày 28/1), tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang đã xuất hiện ca tử vong đầu tiên trong năm 2014 do cúm A/H5N1.

N ạn nhân là bà Nguyễn Thị U (60 tuổi) ngụ ở ấp Tân Thạnh, xã Tân Long, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang không thuyên giảm, đến ngày 27/1 bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang điều trị nhưng không qua khỏi, đã tử vong vào ngày 28/1. Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm cho thấy, bệnh nhân này dương tính với vi rút cúm A/H5N1.

Nhưng sau Tết Nguyên đán hoạt động buôn bán gà sống trên đại bàn tỉnh An Giang vẫn diễn ra khá sôi động. Đây chính là môi trường thuận lợi để vi rút cúm gia cầm phát tán, trong khi đó ổ dịch cúm trên gia cầm đã xuất hiện ở Đồng Tháp là tỉnh giáp ranh với An Giang. Do đó, công tác phòng chống dịch cúm gia cầm cần phải được các cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải đặc biệt quan tâm hơn nữa.


Có thể bạn quan tâm

Đại Gia Nuôi Heo Nái Miệt Vườn Đại Gia Nuôi Heo Nái Miệt Vườn

Cách đây hơn 10 năm, như nhiều ND ở Chợ Gạo (Tiền Giang), vợ chồng chị Trần Thị Kim Hoàng ở ấp Hòa Mỹ, xã Bình Ninh chỉ nuôi ít heo nái sinh sản bán giống cho cô, bác trong ấp.

27/03/2012
Ì Ạch Kiên Cố Hóa Kênh Mương Ì Ạch Kiên Cố Hóa Kênh Mương

Phần lớn hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh là kênh đất, nên hiệu quả tưới tiêu mang lại không cao, gây thất thoát lượng nước khá lớn trong quá trình vận hành, tưới tiêu.

26/06/2012
Nghề Trồng Lúa Nghề Trồng Lúa

Dạy cho chính những người nông dân thực thụ cách trồng lúa đúng quy trình, chăm sóc lúa đúng cách... Đó là hình thức dạy nghề tại chỗ rất hiệu quả cho bà con nông dân ở xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội).

18/06/2012
Phát Triển Vùng Trồng Cây Dược Liệu Phát Triển Vùng Trồng Cây Dược Liệu

Ở nhiều địa phương trong tỉnh Nam Định, việc trồng cây dược liệu cung ứng cho ngành công nghiệp chế biến dược phẩm và cho thị trường tiêu dùng đã cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa

26/06/2012
Tôm Hùm Rớt Giá, Người Nuôi Lao Đao Tôm Hùm Rớt Giá, Người Nuôi Lao Đao

Sau cú sốc tôm hùm nuôi lồng tại các xã: Vạn Thạnh (Vạn Ninh), Cam Bình (Cam Ranh) bị chết hàng loạt vì bệnh sữa, người nuôi trong tỉnh Khánh Hòa lại đang gặp phải khó khăn khác khi giá tôm liên tục giảm. Đến thời điểm này, giá tôm hùm chỉ còn 800 ngàn đồng/kg

27/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.