Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người sang tận Malaysia sưu tầm giống sầu riêng ngon nhất về làm giàu

Người sang tận Malaysia sưu tầm giống sầu riêng ngon nhất về làm giàu
Tác giả: Thành Hiệp
Ngày đăng: 07/07/2018

Anh Nguyễn Trí Tâm, 41 tuổi, ngụ tại xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách (Bến Tre) chuyên sản xuất, kinh doanh giống cây trồng có giá trị kinh tế cao. Từ đầu năm 2017 anh đã phát triển giống sầu riêng Musang King, một loại sầu riêng ngon nhất của Malaysia.

Anh Tâm giới thiệu cây sầu riêng Musang King đã ghép hoàn chỉnh

Để có được giống quý này, anh phải lặn lội sang Malaysia, nhờ người quen hướng dẫn đến một vườn sầu riêng để mua bo (mắt ghép) mang về nhân giống.

Anh cho biết việc chọn bo, đưa bo về Việt Nam là một quá trình vô cùng cam go. Trước hết anh phải liên hệ với chủ vườn, sau đó chọn cây đầu dòng khỏe mạnh rồi mua bo, cắt bo cho vào túi ni lông, bảo quản cẩn thận trước khi lên máy bay.

Cái khó nhất là làm sao rút ngắn thời gian vận chuyển để kịp đưa bo về vườn càng sớm càng tốt. Nếu để lâu, tỷ lệ hao hụt sẽ tăng cao. Do vậy, khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất anh phải thuê xe đi thẳng về Chợ Lách. Tới nơi dù là ban đêm cũng phải thức để ghép. Có thể nói thành công của anh một phần là nhờ ông Nguyễn Châu Liêm, bố vợ mình, một nghệ nhân ghép cây ăn quả nổi tiếng ở Chợ Lách.

Với tinh thần say mê giống mới và dám nghĩ dám làm, trong năm qua anh đã ghép thành công 2.000 cây, bán với giá 400.000 đồng/cây (lúc đầu 500.000 đồng), thu về gần 800 triệu đồng. Khách hàng đa phần ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh ở miền Trung.

Anh Tâm cho biết, hiện ở ta mới chỉ bán giống chứ chưa bán trái, ít nhất cũng hai, ba năm nữa cây mới bắt đầu cho trái. Theo kinh nghiệm của một số nhà vườn, Việt Nam có khí hậu và thổ nhưỡng tương đồng với Malaysia nên sầu riêng Musang King sẽ thích nghi với điều kiện sinh thái nước ta. Về cách trồng cũng giống như sầu riêng Monthong của Thái và sầu riêng Ri 6, khổ qua xanh bản địa.

Theo anh Tâm, sầu riêng Musang King có hai loại, một loại cơm vàng và một loại cơm đỏ, loại nào cũng thơm ngon. Tính ưu việt của loại sầu riêng này là hạt lép, múi dầy, mùi thơm như bơ, vị ngọt thanh. Qua giới thiệu, sầu riêng Musang King trái rất sai, cây trưởng thành mỗi năm có thể cho trên 200 trái, nặng từ 2 - 3 kg/trái. Hơn nữa, người trồng không sử dụng chất kích thích và thuốc BVTV nên cơm sầu riêng có mùi vị tự nhiên.

Sầu riêng Musang King

Từ thành quả đạt được, anh Tâm đã đứng ra thành lập doanh nghiệp lấy tên là Cty TNHH Cây giống Tấn Tài. Cty có trụ sở tại Chợ Lách, chuyên SXKD các loại cây ăn trái giống mới và hoa kiểng chất lượng cao.

Ngoài sầu riêng, anh Tâm còn nhân giống nhiều loại cây ăn quả mới, lạ khác như vú sữa hoàng kim, chanh ngón tay, sung đường (Mỹ)…Vú sữa hoàng kim của Đài Loan có vỏ vàng óng ả, ruột trắng trong, ngọt và thơm. Hiện anh đã nhân giống được 100 nhánh, bán với giá 500.000 đồng/nhánh. Chanh ngón tay còn gọi là chanh Thái Lan, lá nhỏ nhưng trái to, đẹp mắt. Vườn của anh có tới hàng ngàn cây giống, giá mỗi cây từ 200.000 - 400.000 đồng.

Hiện, mặt hàng sầu riêng Musang King của anh đã có mặt ở Việt Nam dưới hình thức cơm sầu riêng đóng hộp, mỗi hộp nặng 400gr, bán với giá 600.000 đồng. Tuy giá cao gấp nhiều lần so với sầu riêng nội địa nhưng vẫn đắt hàng. Từ đầu năm 2018 đến nay, thị trường giống sầu riêng mới đã sôi động hẳn lên. Tại Đăk Lăk, Lâm Đồng giống sầu riêng Musang King có lúc lên đến 800.000 đồng/cây. Vì vậy anh Tâm đã mạnh dạn đầu tư cho loại cây này. Đến nay trong vườn ươm của anh đã có tới 3.000 cây sắp giao cho khách hàng.

Múi sầu riêng Musang King vừa dầy vừa đều

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Sơn cho biết, anh Tâm là nông dân SXKD giỏi. Anh say mê sưu tầm nhiều giống cây ăn quả để cung ứng cho khách hàng, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương...


Có thể bạn quan tâm

Thành công từ mô hình vườn - ao - chuồng, thu 1 tỷ đồng/năm Thành công từ mô hình vườn - ao - chuồng, thu 1 tỷ đồng/năm

Xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) có nhiều nông dân làm giàu từ trồng cam, quýt, bưởi, xoài, nhãn… Tuy nhiên, cũng có một số người thành công nhờ mô hình VAC

19/06/2018
Bí quyết làm giàu: Sáng kiến bẻ càng để tôm nuôi có giá trị cao Bí quyết làm giàu: Sáng kiến bẻ càng để tôm nuôi có giá trị cao

Giải pháp nâng cao năng suất tôm càng xanh bằng việc bẻ càng để được tôm loại 1 của ông Nguyễn Văn Đoàn đang được nhiều nông dân áp dụng, mang lại hiệu quả

23/06/2018
Kinh nghiệm làm giàu của những nông dân xuất sắc Kinh nghiệm làm giàu của những nông dân xuất sắc

Kiên tâm, nhẫn nại, ham học hỏi và quan trọng nhất là không bỏ cuộc là bí quyết thành công của những nông dân xuất sắc.

03/07/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.