Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Nuôi Tôm Lại Trắng Tay

Người Nuôi Tôm Lại Trắng Tay
Ngày đăng: 26/08/2013

Sau đợt thả lần 1 năm nay người nuôi tôm xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị thua lỗ vì tôm nuôi chưa đầy 1 tháng bị chết hàng loạt. Họ gắng gượng xoay xở vốn tiếp tục thả nuôi đợt 2 với hy vọng gỡ gạc vốn nhưng vẫn trắng tay.

Những ngày này về vùng nuôi tôm ở xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa đi đến đâu chúng tôi chỉ nghe nông dân thở dài khi nói chuyện tôm. Đi qua các đầm tôm thuộc thôn Tiên Du 1, không khí vụ nuôi tôm đợt 2 vắng hẳn cảnh tất bật như thường lệ, thay vào đó là những ao tôm bỏ trống, vắng bóng người, chỉ lác đác vài bóng chủ hồ tiến hành thu hoạch “mót” tôm, mong vớt vát chút ít.

Ông Nguyễn Bảy, trưởng thôn Tiên Du 1 cho biết: 2 vụ thả nuôi năm nay hầu hết người nuôi tôm ở thôn đều trắng tay vì tình trạng chung là tôm chết cứ kéo dài cho đến nay. Người lỗ ít nhất cũng vài chục triệu đồng, còn nhiều lên đến hàng trăm triệu.

Để chứng minh, ông Bảy dẫn chúng tôi đến khu vực mương Bà Sáu. Tại đây, hết các hồ tôm đều bỏ trống, máy sục khí oxy đều bị tháo dỡ, mặc dù thời điểm này đang bước vào mùa thu hoạch tôm đợt 2.

Ghé thăm ao tôm nhà ông Nguyễn Duy Hùng ở thôn Tiên Du 1, ông bức xúc: “Cứ nuôi được từ 20 - 40 ngày thì tôm bỏ ăn rồi chết dần chết mòn, như vậy còn đâu nữa mà thu hoạch hả chú”.

Nói xong ông Hùng dùng vợt vớt tôm trong ao nhà mình nuôi được hơn 40 ngày tuổi với kích cỡ chỉ bằng chiếc đầu đũa. Chúng tôi thắc mắc hỏi ông Hùng, tại sao tôm nuôi hơn 40 ngày nhưng không thấy lớn. Ông Hùng bảo, do có cho tôm ăn nữa đâu mà lớn, gia đình sợ thua lỗ nặng nên đã dừng cho ăn nửa tháng nay.

Qua tìm hiểu, được biết, qua 2 vụ thả nuôi gia đình ông Hùng bị thua lỗ gần 100 triệu đồng. Vụ nuôi đợt 1 gia đình ông thả 20 vạn giống cho 8.000 m2, nuôi được gần 2,5 tháng thì tôm chết, thiệt hại hơn 40 triệu đồng. Còn thả đợt 2 từ ngày 10/6, gia đình ông thả hơn 20 vạn giống, với giá đầu 82 đ/con cho 10.000 m2 (3 ao), nuôi được 25 - 40 ngày thì tôm cũng biểu hiện bỏ ăn rồi đâm vào bờ chết. Hiện gia đình ông Hùng đã xả bỏ 2 ao, còn 1 ao với 2.500 m2 nhưng tôm vẫn tiếp tục chết như đã nói ở trên.

Tương tự hộ gần bên gia đình anh Nguyễn Quốc Khương, người cùng thôn cũng điêu đứng vì qua 2 đợt thả nuôi nhưng chẳng đợt nào cho thu hoạch do tôm chết non.

Gặp chúng tôi, anh Khương than vãn: “Gia đình tôi có 4 ao nuôi với tổng diện tích 11.000 m2. Đợt đầu tôi thả 70 vạn giống, với giá đầu tư 750 ngàn đồng/vạn, nuôi được 45 ngày thì tôm “dính” bệnh bỏ ăn chết hàng loạt, thu được 7 tạ bán với 37 ngàn đồng/kg, sau khi trừ tất cả chi phí tôi lỗ hơn 50 triệu đồng. Còn đợt 2 tôi thả từ ngày 2/6 (ÂL) với 20 vạn giống cho 5.000 m2, nuôi được 28 ngày thì tôm lại tái diễn tình trạng chết, thiệt hại gần 40 triệu đồng”.

Thê thảm nhất là gia đình bà Dương Thị Thứ, thôn Tiên Du 2, từ đầu vụ tới giờ, gia đình bà đã thả nuôi 3 lần với hơn 1 triệu giống, chi phí lên đến gần trăm triệu đồng, nhưng chỉ nuôi được 25 - 30 ngày là tôm lại chết.

Ông Phạm Văn Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Phú cho biết: Toàn xã có 140 ha ao nuôi tôm thẻ. Đối với vụ thả nuôi đợt 1 toàn xã thả nuôi 100% diện tích, còn vụ 2 chỉ thả có 2/3 diện tích. Tuy nhiên qua 2 đợt thả nuôi hầu hết người nuôi tôm trong xã đều thua lỗ do tôm nuôi từ 25 - 40 ngày tuổi là bị chết gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Sinh cho biết, sau khi nhận tin Chi cục Nuôi trồng Thủy sản Khánh Hòa đã về kiểm tra tình hình dịch bệnh tôm nuôi tại địa phương. Theo nhận định ban đầu của Chi cục NTTS về nguyên nhân tôm chết là do tôm bị nhiễm bệnh IHHNV (hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan lập biểu mô).

Bệnh này có thể lan truyền từ thế hệ bố mẹ đến thế hệ con và có thể lây lan giữa các cá thể trong quần đàn tôm. Mặt khác bệnh này còn làm chậm khả năng tăng trưởng của tôm và tỷ lệ sống.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Ếch, Một Lời Ba Nuôi Ếch, Một Lời Ba

Nhờ nuôi ếch mà gia đình anh Lý Thường Tình cũng như nhiều hộ dân ở thôn Đức Long 2, xã An Nông (Triệu Sơn - Thanh Hóa) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên khá - giàu.

27/12/2013
An Giang Đứng Đầu Về Xã Hội Hóa Giống Lúa An Giang Đứng Đầu Về Xã Hội Hóa Giống Lúa

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL: “Với diện tích sản xuất lúa giống năm 2013 của An Giang là 22.338 héc-ta, sản lượng lúa giống đưa ra thị trường cả nước 138.500 tấn, An Giang trở thành tỉnh đứng đầu về xã hội hóa giống lúa”.

08/12/2013
Cây Bơ Cho “Trái Vàng” Cây Bơ Cho “Trái Vàng”

Không ít người tò mò tìm đến xã Xuân Bảo (Cẩm Mỹ - Đồng Nai) để chiêm ngưỡng những cây bơ cho “trái vàng”. Bởi chỉ thu hoạch 2-3 cây bơ đã có thể mua được cả lượng vàng.

27/12/2013
Phát Triển Trồng Cây Đinh Lăng Dược Liệu Ở Hải Hậu Phát Triển Trồng Cây Đinh Lăng Dược Liệu Ở Hải Hậu

Huyện Hải Hậu (Nam Định) có 15.000ha đất nông nghiệp, trong đó 11.000ha đất trồng lúa, 4.000ha trồng màu và vườn tạp. Những năm qua, nhân dân trong huyện đã nỗ lực phát triển kinh tế, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

08/12/2013
Thành Công Từ Nuôi Gà An Toàn Sinh Học Thành Công Từ Nuôi Gà An Toàn Sinh Học

Những năm gần đây, phong trào chăn nuôi phát triển mạnh ở huyện Hạ Hòa (Phú Thọ). Đặc biệt, mô hình nuôi gà an toàn sinh học đã chứng minh được hiệu quả bền vững khi vừa cho lợi nhuận cao, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

27/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.