Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Dân Là Nòng Cốt Trong Phòng, Chống Dịch Bệnh

Người Dân Là Nòng Cốt Trong Phòng, Chống Dịch Bệnh
Ngày đăng: 30/01/2015

Trong khi công tác phòng dịch cúm gia cầm được ngành chức năng và các địa phương nỗ lực thực hiện, thì tại một số địa phương, người dân vẫn vứt xác gia cầm chết xuống sông. Việc làm thiếu ý thức này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn là tác nhân lây lan dịch bệnh.

Quýt làm cam chịu

Hồi tuần qua, dọc tuyến kênh Cá Lóc, ấp Long Hòa 1, xã Long Phú, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, người dân nơi đây phải hứng chịu mùi hôi thối rất khó chịu bởi nhiều xác gia cầm, gia súc chết trôi sông. Ông Phạm Văn Kiệt, người dân địa phương, cho biết: “Mấy bữa trước, mùi thối bốc lên không chịu nổi vì xác chết của 2 con heo khoảng 30 - 40kg. Do xóm tôi ở không có hộ nuôi heo, nên theo tôi thì những xác động vật chết này từ nơi khác trôi dạt đến”.
Hơn một tuần trước đó, bà Kim Mũi Hỉa, sống ven kênh Hậu Giang 3, ấp Long Hòa 2, cũng phát hiện 2 con vật không mời mà đến này. Bà Hỉa cho biết: “Tôi thấy 2 con heo này trôi qua từ cả tuần trước, xác đang phân hủy nên bốc mùi thối kinh khủng lắm”. Bà Hỉa đã sống ở đây mấy chục năm rồi nên thường xuyên chứng kiến, chịu đựng mùi xác chết như vậy. Mặc dù biết xác chết gây ô nhiễm nhưng bà vẫn phải bấm bụng lấy nước từ con kênh này để nấu nướng, giặt giũ. Thậm chí, mùa khô không còn nước mưa, bà phải lấy nước sông lên lóng phèn rồi nấu lại uống. Theo bà, gà vịt chết trôi sông thì thường xuyên, có khi có cả chó, heo.
Đi dọc theo con kênh Cá Lóc, vẫn ngửi được mùi hôi thối phất lên, mặc dù sáng hôm trước, lực lượng thú y, đội xung kích xã Long Phú đã tổ chức dò tìm, trục vớt những xác thối này mang chôn, tiêu hủy, nhưng đến chiều vẫn còn rải rác vài con tiếp tục nổi lên trên mặt nước. Được biết, kênh Cá Lóc được dẫn nước từ kênh Hậu Giang 3, đi vào ấp Long Hòa 2. Tại điểm giao nhau của đầu kênh Hậu Giang 3 là một ngã tư, dòng nước đổ về kênh Hậu Giang 3 đến xã Long Phú phải trải qua rất nhiều địa phương từ các xã: Phương Bình, Hòa An, Long Bình, Long Trị, Long Trị A nên khó xác định được nguồn gốc xác động vật chết xuất phát từ nơi nào.
Anh Hồ Thanh Thuận, cán bộ thú y xã Long Phú, huyện Long Mỹ, bức xúc: Không biết từ đâu những xác chết này cứ đổ về khiến người dân lo lắng vô cùng, không biết có mầm bệnh hay không? Còn cán bộ thú y, chính quyền địa phương thì không chỉ bị cấp trên khiển trách, quy trách nhiệm, mà còn phải xử lý hậu quả rất cực khổ. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật xã đã làm một cây cản ngay ngã tư dẫn nước vào kênh Hậu Giang 3 để xác thối không trôi vào “gây phiền” người dân.
Tăng cường tuyên truyền
Còn nhớ giữa năm 2013, thông tin người bị H5N1 chết đầu tiên là ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Nguyên nhân chính vì chủ quan của người dân khi sống trong vùng có dịch. Mới đây, hồi tháng 12-2014, kết quả mẫu xét nghiệm của Chi cục Thú y tỉnh lấy tại điểm giết mổ gia cầm ở thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ đã phát hiện vi-rút cúm A/H5N1 và vi-rút cúm A/H5N6. Chứng tỏ, đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh đang lưu hành 2 chủng vi-rút trên. Nhưng người dân vẫn thản nhiên, bằng chứng là xác chết gia cầm, vật nuôi, gia súc cứ trôi nổi ra sông.
Chính vì sự thiếu ý thức của người dân, các ngành, cơ quan thú y địa phương đã rất tăng cường trong công tác tuyên truyền. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Trương Ngọc Trưng, nếu người dân ý thức tốt từ khâu chọn giống, làm chuồng, thả nuôi, cho ăn, phòng bệnh, xử lý vật nuôi chết, thì sẽ chủ động được khâu kiểm soát dịch bệnh ngay từ gốc. Trong năm 2014, Chi cục Thú y tỉnh đã được tỉnh cấp 6 tỉ đồng vắc-xin tiêm ngừa cúm và 576 triệu đồng cho công tác tuyên truyền. Ngành thú y đã in tờ rơi, áp phích tuyên truyền, phát cho người dân. Để qua đây, người dân nhất là hộ chăn nuôi nhận biết được dịch bệnh, chủ động phòng chống, xử lý khi vật nuôi chết.
Được biết, chủ động phòng chống dịch bệnh và kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm gia cầm, cuối quý III/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã ra công văn chỉ đạo về tăng cường phòng chống dịch cúm. Công văn yêu cầu địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện 5 không. Trong đó, có nội dung không vứt xác gia cầm bừa bãi. UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm với địa phương nào giấu dịch, để lây lan dịch ra diện rộng.
Có thể thấy, đối với việc phòng, chống dịch bệnh nói chung, cúm gia cầm nói riêng, một trong những vấn đề nan giải là nâng cao nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân. Vì thế, việc nâng cao ý thức hợp tác giữa người chăn nuôi với ngành thú y là hết sức cần thiết, góp phần khống chế không để dịch bệnh tái bùng phát. Nâng cao ý thức để bảo vệ môi trường cũng đồng nghĩa với việc người dân đang bảo vệ sức khỏe của chính gia đình mình. Để mỗi chúng ta cùng được sống, hưởng thụ không khí trong lành, thế hệ mai sau được tiếp tục phát triển bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Giá Lúa Hè Thu Tiếp Tục Giảm Ở Đồng Tháp Giá Lúa Hè Thu Tiếp Tục Giảm Ở Đồng Tháp

Thời điểm này, nông dân huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đã thu hoạch được 25% diện tích lúa hè thu, tương dương khoảng 2.600ha, năng suất trung bình đạt 5,5 tấn/ha. Dự kiến khoảng cuối tháng 6 toàn huyện sẽ thu hoạch dứt điểm hơn 11 ngàn ha.

30/05/2013
Sản Lượng Cá Ngừ Giảm Do Khai Thác Bằng Đèn Cao Áp Ở Phú Yên Sản Lượng Cá Ngừ Giảm Do Khai Thác Bằng Đèn Cao Áp Ở Phú Yên

Lão ngư Phạm Đáng, chủ tàu cá PY 92447 ở TP Tuy Hòa cho biết, chuyến biển mới đây, tàu của ông nằm ngoài khơi đến cả tháng trời, câu được có vài con cá, bán được hơn 22 triệu đồng, tính ra lỗ đến hơn 150 triệu đồng. Tương tự như ông Đáng, sợ thua lỗ, nhiều ngư dân ở tỉnh Phú Yên chấp nhậnnằm bờ. “Đã 1 tháng nay chúng tôi không dám đi làm vì giá thành cá quá thấp không đủ trang trải chi phí. Hơn nữa, hiện nay câu cá bằng loại đèn cao áp 1.000W - 1.500W sẽ làm thịt cá ngừ bị ảnh hưởng, không đảm bảo cho xuất khẩu. Chúng tôi mong muốn Nhà nước xem lại lệnh cấm dùng đèn giàn truyền thống” - ông Phạm Đáng nói.

31/05/2013
Cánh Đồng Mẫu Cà Phê Đầu Tiên Tại Tây Nguyên Cánh Đồng Mẫu Cà Phê Đầu Tiên Tại Tây Nguyên

UBND TP. Buôn Ma Thuột vừa phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật, Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, Công ty TNHH Dak Man Việt Nam, Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang triển khai thực hiện cánh đồng mẫu cà phê tại xã Hòa Thuận – TP. Buôn Ma Thuột.

31/05/2013
Kinh Tế Hộ Gia Đình, Cách Làm Hiệu Quả Kinh Tế Hộ Gia Đình, Cách Làm Hiệu Quả

Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Phạm Văn Phú, ở thôn Suối Nhum, xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) một ngày đầu tháng tư. Dưới cái nắng gay gắt của vùng đất khô hạn, vậy mà vợ chồng ông đã tạo dựng nên mô hình sản xuất các giống cây hoa màu xanh tốt. Lân la trò chuyện cùng ông bên vườn cây màu đang bước vào mùa thu hoạch. Ông Phú tiết lộ: “Gia đình về vùng đất nghèo khô hạn này từ năm 2000.

31/05/2013
Tôm Đang Dịch, Người Dân Vẫn Thả Nuôi Ở Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) Tôm Đang Dịch, Người Dân Vẫn Thả Nuôi Ở Tư Nghĩa (Quảng Ngãi)

Lần đầu tiên Quảng Ngãi công bố dịch ở tôm trên địa bàn huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Trong khi ngành chức năng và địa phương lo dập dịch thì người nuôi tôm vẫn mặc nhiên súc hồ, mua tôm giống về thả nuôi.

31/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.