Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Miền Trung Hối Hả Vươn Khơi

Ngư Dân Miền Trung Hối Hả Vươn Khơi
Ngày đăng: 13/11/2013

Sau khi bão số 14 (Haiyan) vừa đi qua, ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung lại chuẩn bị ngư cụ, hối hả vươn khơi đánh bắt, với hy vọng bù lại thiệt hại của những chuyến biển dở dang vì bão.

Tấp nập trên bến, dưới thuyền

Hàng ngàn tàu cá của ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung sau khi nhận được tin bão số 14 đã phải bỏ dở chuyến đánh bắt ngoài khơi để chạy vào bờ trú tránh. May mắn là, cơn bão “hủy diệt” Haiyan đã không vào bờ nên ngư dân lại chuẩn bị ngư cụ, thực phẩm thiết yếu để sẵn sàng vươn khơi trở lại.

Ghi nhận tại Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) vào chiều 11 và sáng 12-11, hàng ngàn tàu cá đang neo đậu trú tránh cơn bão số 14 tại đây vẫn đang được sắp xếp gọn gàng. Song có một điều là cả khu vực âu thuyền, đâu đâu cũng là một không khí tất bật, nhộn nhịp.

Trên bờ, ai nấy đều hối hả, khẩn trương chuẩn bị những vật dụng cần thiết để sẵn sàng cho chuyến vươn khơi vào ngày hôm sau. Từng xe máy chở theo hàng trăm thùng mì tôm, thực phẩm, gạo, bình gas… cứ xình xịch liên hồi và lần lượt nối đuôi nhau đưa hàng vào cầu cảng.

Dưới tàu, thuyền viên mỗi người mỗi việc: người lo sửa lại tấm lưới, người vận chuyển những bao gạo, mì tôm, nước ngọt… lên tàu. “Mừng quá đi. Bão mà vô lần nữa chắc chuyến này lỗ nặng. May vẫn được trời thương”, ông Lê Văn Kỳ - chủ tàu Quảng Ngãi mang ký hiệu QNg 92479TS phấn khởi cho biết. Cũng theo ông Kỳ, trước đó, tàu cá của ông cùng 15 thuyền viên quê Quảng Ngãi đang trong chuyến đánh bắt ngoài khơi thì nhận được tin bão nên ông đã yêu cầu thuyền trưởng cho tàu chạy thật nhanh vào bờ để trú ẩn.

Vào đến bờ, ông cũng cho các thuyền viên về quê để phụ giúp gia đình chống bão. “Bây chừ bão tan, tôi lại phải gọi điện cho từng người để nói họ ra Đà Nẵng chuẩn bị tiếp tục ra khơi. Mỗi đợt ra khơi, tàu tốn khoảng 250-280 triệu đồng tiền dầu. Nếu chuyến nào trúng thì lãi được khoảng 100 triệu đồng, còn chuyến vừa rồi bị lỗ nặng vì mới ra khỏi biển đã nhận được thông tin bão đổ bộ nên phải vào bờ gấp”, ông Kỳ cho hay.

Mong sao chuyến này trúng đậm cá

Âu thuyền Thọ Quang là nơi hàng ngàn tàu cá của ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh, thành khác tới tránh trú khi có bão. Vì vậy, sau khi lệnh cấm biển được dỡ bỏ, các ngư dân khẩn trương sửa chữa ngư cụ, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước đá tiếp tục ra khơi, bám biển. Theo kinh nghiệm của những người đi biển, thường sau bão, việc đánh bắt sẽ trở nên thuận lợi hơn nên bão vừa đi qua, ngư dân đã tranh thủ ra khơi với mong muốn chuyến biển này sẽ trúng đậm cá, tôm…

Thành Danh - chủ tàu QNg 92643 và 92644 cho biết: Bão vừa đi qua, chúng tôi đã gấp rút chuẩn bị đá, thực phẩm cho chuyến ra khơi. Thông thường khi bão tan, cá tôm sẽ nhiều nên hy vọng thắng lớn. Tận dụng thời tiết hửng nắng sau bão, chúng tôi ra khơi để kiếm ít “lộc biển”.

Cùng chung suy nghĩ, bà Loan (thuộc đội tàu của Đà Nẵng) cho hay, trong cơn bão số 11 hồi tháng 10, đội tàu của bà bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Đến cơn bão số 14 vừa qua, đội tàu cũng đã chuẩn bị gần 100 triệu đồng tiền dầu và nhu yếu phẩm nhưng khi ra khơi đến nửa đường thì gặp bão phải quay lại đất liền. Do đó, tranh thủ thời tiết đẹp, đội tàu của bà Loan nhanh chóng chuẩn bị ra khơi nhằm gỡ lại những thiệt hại trước đó. Bằng kinh nghiệm của mình, cả ông Danh và bà Loan đều dự đoán: Nếu không có gì bất trắc thì chuyến đi biển sau bão này sẽ kiếm được bạc triệu.

Theo Ban quản lý cảng cá Âu thuyền Thọ Quang, trong cơn bão số 14 vừa qua, có 1.838 tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung về đây neo đậu tránh bão. Trong mấy ngày vừa rồi, khi bão đi qua, đã có hàng trăm tàu, thuyền nổ máy rẽ sóng ra khơi. Dự kiến, trong những ngày tiếp theo, tàu, thuyền còn lại cũng lần lượt xuất bến.

Mặc dù vậy, Thiếu tá Ngô Bá Vương - Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Trà khuyến cáo ngư dân: Hiện trên biển đang xuất hiện một vùng áp thấp, ngư dân nên đánh bắt ở các ngư trường gần bờ, không đi quá xa. Hiện tại, ngư dân được phép ra khơi trở lại nhưng lực lượng chức năng sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động của ngư dân; đồng thời yêu cầu các tàu, thuyền chỉ được hoạt động ven bờ hoặc đi về trong ngày để đề phòng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang tiến vào Biển Đông.


Có thể bạn quan tâm

Tổng Kết Liên Minh Mật Ong Bền Vững Ia Grai Tổng Kết Liên Minh Mật Ong Bền Vững Ia Grai

Sáng 8-11, Ban Quản lý Dự án Cạnh tranh Nông nghiệp Gia Lai đã tổ chức tổng kết Liên minh sản xuất mật ong bền vững Ia Grai.

11/11/2013
Giá Gà Nuôi Thả Vườn Tăng Cao, Người Nuôi Phấn Khởi Giá Gà Nuôi Thả Vườn Tăng Cao, Người Nuôi Phấn Khởi

Giá gà thịt nuôi thả vườn ở huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Tây, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang)... tăng cao, làm người nuôi phấn khởi vì có lãi lớn.

11/11/2013
4 Huyện Tham Gia Thí Điểm Phát Triển Khu Chăn Nuôi Tập Trung 4 Huyện Tham Gia Thí Điểm Phát Triển Khu Chăn Nuôi Tập Trung

Ngày 7-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành và 4 huyện tham gia thí điểm đầu tư hạ tầng vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung, gồm: Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Trảng Bom.

11/11/2013
Hàng Trăm Hộ Khá Lên Nhờ Bò 04 Hàng Trăm Hộ Khá Lên Nhờ Bò 04

Vào giữa năm 2002, cả tỉnh Bình Thuận triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy. Theo đó, những hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh Bình Thuận được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để nuôi bò. Thế rồi, đại bộ phận đồng bào đã có từ 1 - 2 con bò do các cơ quan được chỉ định mua bò giống, cung cấp. Nhiều hộ nuôi từ 1 - 2 con trước đây, vài năm sau có 4 - 5 con, thậm chí có đàn trên dưới 25 con. Ông Mai Sên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Chương trình phát triển đàn bò 04, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho 3.160 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay 22.035 triệu đồng để mua 4.680 con trâu, bò. Trong đó, có 186 con bò đực giống trị giá 1.928 triệu đồng…

11/11/2013
Sa Pa Mở Rộng Diện Tích Trồng Atiso Lên Gần 48 Ha Sa Pa Mở Rộng Diện Tích Trồng Atiso Lên Gần 48 Ha

Năm 2013, huyện SaPa phấn đấu thực hiện mở rộng diện tích trồng cây Atiso lên 47,8 ha, tăng 15,8 ha so với năm 2012. Theo kế hoạch, thị trấn SaPa trồng 19 ha, xã Sa Pả trồng 12,6 ha, Lao Chải trồng 2,5 ha, Hầu Thào trồng 3,5 ha, Tả Phìn trồng 9 ha và Tả Van trồng 1,2 ha.

11/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.