Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngọt Ngào Ổi Quê

Ngọt Ngào Ổi Quê
Ngày đăng: 19/01/2015

Thời điểm này, nhiều hộ nông dân huyện Tân Yên (Bắc Giang) đang vào mùa thu hoạch ổi. Chị Nguyễn Thị Thúy, thôn Dinh Thẳm, xã Cao Xá cho biết: Giống ổi được trồng ở các hộ trong thôn có nguồn gốc từ Hải Dương theo phương pháp ghép mắt. Sau một năm trồng là được thu quả, ổi cho thu hoạch từ tháng 7 năm trước đến tháng 2 năm sau. Muốn cây ra quả trái vụ mà vẫn giữ được năng suất và chất lượng tốt, phải hãm không cho lộc ra vào mùa chính.

Theo chị Thúy, giá bán ổi cao, hiệu quả kinh tế gấp 3 - 4 lần một số loại cây ăn quả khác nhưng đòi hỏi ở người làm vườn sự cần mẫn, tỉ mỉ. Vườn ổi của gia đình chị Thúy lúc nào cũng xanh tốt, ít sâu bệnh. Mỗi quả có thể nặng 300 - 400g. Mỗi năm, 200 cây ổi của gia đình chị cho hơn 5 tấn quả, thu nhập gần 100 triệu đồng. Ổi ở vùng đất Tân Yên cho năng suất tương đối cao, quả to đều, nhẵn nhụi, cùi dày, ít hạt, vị ngọt, thơm ngon và giòn.
Nói về kỹ thuật, chị Hoàng Thị Lê, phố Tân Quang, thị trấn Nhã Nam chia sẻ: “Cây ổi dễ trồng, hợp với những vùng đất tơi xốp, giữ nước tốt, tầng canh tác dày trên 50cm. Đặc biệt nếu trồng trên đất phù sa cho năng suất rất cao, quả ngon. Khi trồng ổi, quan trọng nhất là khâu đào hố. Hố có kích thước 50 x 50 x 50 cm, hàng cách hàng từ 2,5 - 3m; bón lót trước khi trồng 3 - 4 tuần mỗi hố từ 10 - 15kg phân chuồng hoai mục sau đó phủ lớp đất màu dày từ 10 - 15cm lên trên.
Để ổi cho quả to đều, đẹp và ngon cần phải chăm bón từ lúc mới ra hoa, thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây phát triển, đồng thời cắt bỏ những cành lá sát gốc để vườn cây thông thoáng và giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả. Khi hoa bắt đầu kết quả phải dùng bao nilon bọc từng quả một nhằm tránh bị côn trùng chích hoặc bệnh nấm, ghẻ làm thối bên trong.
Bà Đào Thu Phương, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Tân Yên cho biết: “Mô hình trồng ổi của một số hộ nông dân trên địa bàn huyện đã đem lại hiệu quả cao. Cây trồng này phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục theo dõi, đánh giá năng suất và chất lượng sản phẩm, đề xuất với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện triển khai kế hoạch nhân rộng nếu thấy phù hợp”.


Có thể bạn quan tâm

Hướng Dẫn Khung Lịch Thời Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Năm 2014 Hướng Dẫn Khung Lịch Thời Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Năm 2014

Sở NN&PTNT Cà Mau vừa ban hành hướng dẫn khung lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản năm 2014 nhằm hạn chế những thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo hiệu quả trong sản xuất cho người nuôi.

12/02/2014
Cảnh Báo Sử Dụng Phụ Gia E500/501 Trong Cá Tra Philê Cảnh Báo Sử Dụng Phụ Gia E500/501 Trong Cá Tra Philê

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn cảnh báo về việc sử dụng phụ gia E500/501 trong cá tra philê.

12/02/2014
600 Con Gà Mắc Dịch Cúm Gia Cầm H5N1 Ở Kon Tum 600 Con Gà Mắc Dịch Cúm Gia Cầm H5N1 Ở Kon Tum

Sáng 11-2, Trung tâm Thú y Vùng 4 Đà Nẵng đã chẩn đoán và kết luận mẫu xét nghiệm được lấy từ đàn gà của gia đình ông Phan Thanh Long, trú ở tổ dân phố 4, phường Ngô Mây (TP. Kon Tum) dương tính với cúm gia cầm H5N1.

12/02/2014
Xây Dựng Thương Hiệu “Chè Sạch” Xây Dựng Thương Hiệu “Chè Sạch”

Chè là một trong 6 cây trồng chủ lực nằm trong định hướng phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng của huyện Yên Thế (Bắc Giang). Những năm gần đây, huyện đã từng bước mở rộng diện tích, chú trọng xây dựng thương hiệu “chè sạch”.

12/02/2014
Nấm Rơm Bán Tại Ruộng 80 Ngàn Đồng/kg Nấm Rơm Bán Tại Ruộng 80 Ngàn Đồng/kg

Xã Xuân Phú là vùng trồng nấm rơm lớn nhất tỉnh với diện tích lên đến 40 hécta. Ngoài ra, các loại nấm ăn tươi, như: bào ngư, sò, đùi gà, kim châm cũng tăng từ 4-10 ngàn đồng/kg.

12/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.