Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngọt ngào hồng xiêm nếp

Ngọt ngào hồng xiêm nếp
Ngày đăng: 22/04/2015

Chị Lan cho biết: “Hơn 7 năm trước, vợ chồng tôi mua loại quả này ở tỉnh Hải Dương về giao buôn ở chợ Thương (TP Bắc Giang). Thấy hồng xiêm cho thu nhập cao nên tôi tìm cách học hỏi kinh nghiệm, mua cây giống về trồng, hiện tại có 50 cây”. Hồng xiêm nếp quả nhỏ và dài, vị ngọt sắc, thơm, cùi chắc, có màu hồng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cây sai quả, không bị sâu bệnh, mẫu mã đẹp, dễ bán.

Hiện, gia đình chị đã bán hơn 2 tấn quả, giá 20-25 nghìn đồng/kg, thu hơn 40 triệu đồng, từ giờ đến cuối vụ còn khoảng 3 tấn nữa. 

Theo chị Lan, hồng xiêm có thể trồng quanh năm nhưng tốt nhất là vào tháng 2-3 (dương lịch). Trồng xen các cây họ đậu, một số loại rau để tăng thu nhập đồng thời giúp che phủ, cải tạo đất và chống cỏ dại. Hồng xiêm có tán rộng nên không trồng dày. Để cho năng suất cao, trồng hàng cách hàng 5-8 m, cây cách cây 5-7 m. Khi cây lên cao được 60-80 cm bấm ngọn để cây sinh cành.

Sau vụ thu hoạch cắt tỉa những cành vượt, cành tăm hoặc bị sâu bệnh. Thời kỳ cây ra hoa, đậu quả bón bổ sung phân chuồng ủ mục với lượng 30-50kg/gốc… Hồng xiêm hay bị sâu tiện vỏ gây hại vì vậy phải thường xuyên theo dõi để chủ động phòng chống. Khi phát hiện có sâu, dùng dao cậy lớp vỏ tại vị trí bị hại, lấy que sắt nhỏ luồn theo đường đi của sâu để tiêu diệt chúng.

Từ mô hình hồng xiêm nếp cho thu nhập cao của chị Lan, nhiều gia đình trong thôn đã học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng. Một số hộ như ông Nguyễn Văn Tuyết, Nguyễn Văn Độ, Nguyễn Văn Nhung… có thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm từ loại cây này.


Có thể bạn quan tâm

Quả Ngọt Từ Vùng Đất Cằn Quả Ngọt Từ Vùng Đất Cằn

Thế nhưng, ở đấy có những con người không quản ngại gian khó, lặng lẽ làm kinh tế, biến vùng đất ấy “sinh” ra quả ngọt để làm giàu. Tiêu biểu là gia đình anh Nguyễn Hữu Chánh, thôn Tình Phú Tây, xã Hành Minh.

21/08/2014
Tỏa Tình Phát Huy Nội Lực Làm Giàu Tỏa Tình Phát Huy Nội Lực Làm Giàu

Xã Tỏa Tình là nơi sinh sống của cộng đồng người Mông huyện Tuần Giáo. Khi đặt chân lên vùng đất này, hình ảnh đầu tiên trong mắt chúng tôi là những nương ngô, nương lúa xen lẫn với những vườn cà phê, sa nhân, táo mèo... cho thấy sự trù phú, no đủ của bà con người Mông nơi đây.

29/08/2014
Cây Chè Xanh Ở Vùng Núi Cà Đam Cây Chè Xanh Ở Vùng Núi Cà Đam

Cùng với Trà Bồng, huyện Tây Trà cũng được biết đến là vùng đất của cây quế. Song, tại mảnh đất này, còn có một loại cây trồng khác cũng đã gắn bó lâu đời với đồng bào Cor. Đó là cây chè xanh ở vùng núi cao phía bắc đỉnh núi Cà Đam. Đây là ngọn núi cao nhất Quảng Ngãi, thuộc thôn Trà Vân, xã Trà Nham.

21/08/2014
Hiệu Quả Mô Hình Giống Ngô Nếp Lai MX2 Hiệu Quả Mô Hình Giống Ngô Nếp Lai MX2

Mô hình được triển khai trên diện tích 5ha tại 3 bản: Pa Ham 1, Pa Ham 2 và Mường Anh với sự tham gia của 90 hộ dân, tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Tham gia mô hình, các hộ dân được hỗ trợ toàn bộ về giống, vật tư, phân bón, thuốc BVTV.

29/08/2014
Dứa Tăng Giá Dứa Tăng Giá

Được biết, Tân Phước thuộc vùng Đồng Tháp Mười là vùng khóm chuyên canh của tỉnh Tiền Giang, với diện tích trên 15.000 ha, sản lượng trên 200.000 tấn trái/năm. Cây khóm đã nhiều năm bén rễ trên vùng đất nhiễm phèn, là nguồn nguyên liệu phục vụ cho tiêu dùng và chế biến XK.

21/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.