Trang chủ / Rau củ quả / Khoai từ

Ngọt mát với canh khoai từ

Ngọt mát với canh khoai từ
Tác giả: Thúy Hằng
Ngày đăng: 24/09/2016

Khoai từ lớn có cỡ đến nửa cân. Vỏ nâu, rễ trắng, luộc chín bở tơi như đỗ. Khoai từ được các nhà y học khuyên nên ăn thường xuyên vì đặc tính mát, giải độc, chống thừa cân béo phì.

Khoai từ luộc chín thơm ngon, vị đằm, chấm chút đường trắng ăn nhiều cũng không chán. Một món ăn nhiều người hay chế biến với thứ củ dân dã này còn là canh khoai từ. Có thể nấu canh khoai từ với xương, thịt. Song thứ củ này hợp nhất có lẽ được nấu với các loại hải sản như hà, tôm, ngao. Canh khoai từ nấu hải sản ăn khi nóng sốt, thơm ngọt hơn, như một món súp của người phương Tây trong phần khai vị.

Để nấu canh khoai từ, người ta gọt hết lớp vỏ củ nhưng không bổ nhỏ khoai từ mà dùng dụng cụ bào, bào nhỏ để được ruột của củ từ đã nát nhuyễn. Chất nhựa của củ từ sẽ làm món ăn có độ sánh tự nhiên mà không cần khuấy thêm bột đao.

Tôm, hà, ngao rửa sạch, nêm ướp gia vị rồi xào thơm với hành khô. Người ta căn đủ số nước cho món ăn rồi đổ ngập cùng các gia giảm trên. Nước sôi, cho ruột củ từ đã bào nhỏ vào, cứ thế khuấy đều đến khi nồi canh sánh lại, màu trong veo, nếm thử thấy khoai nhuyễn, hải sản chín mềm, chỉ việc nêm mắm muối là món ăn đã sẵn sàng.

Canh củ từ hải sản ăn nóng để thấy được cái ngọt của hải sản quyện lẫn với cái thanh mát của củ từ. Người ta thường cho thêm vào bát canh khi đã múc ra chút ngò gai, hành lá, hạt tiêu, người thích ớt có thể thêm chút xíu để nghe vị đậm đà của món ăn.

Giống như món súp khai vị, với canh củ từ hải sản, mỗi gia đình cũng có thể tự làm một bữa ăn lạ miệng từ những nguyên liệu dễ kiếm mà cách chế biến cũng hết sức giản đơn.

Không chỉ ăn trong ngày lạnh, những ngày mát trời, canh khoai từ cũng đưa cơm không kém. Chỉ cần húp một bát canh, thấy nóng nực cũng tan biến. Ở các vùng biển sẵn hải sản, canh hải sản khoai từ là một niềm tự hào, thường được làm trong các bữa cơm để tỏ lòng mến khách.


Có thể bạn quan tâm

Nhân giống khoai từ, khoai vạc bằng hom thân Nhân giống khoai từ, khoai vạc bằng hom thân

Cây khoai từ, khoai vạc được đưa vào trồng trên đất vườn đồi, nương rẫy cho thu nhập cao gấp 2- 3 lần so với trồng lúa.

24/09/2016
1001 cách làm ăn: Trồng khoai từ, khoai vạc kinh tế hơn hẳn trồng lúa 1001 cách làm ăn: Trồng khoai từ, khoai vạc kinh tế hơn hẳn trồng lúa

Dân ta chả lạ gì loại củ này. Thời chiến tranh nhiều nơi trồng kín đồi. Nó không cần thu một lúc. Ta cứ để cây trên đồi coi như cái kho dự trữ. Lúc nào đói, ta lại lên đào chúng về để ăn. Ăn toàn củ từ, củ vạc thì chóng ngán lắm! Nhưng xét về mặt kinh tế thì trồng chúng hơn hẳn trồng lúa.

24/09/2016
Món ngon khoai từ Món ngon khoai từ

Vào độ chớm đông, người dân miệt quê thường trồng khoai từ ngoài vườn hoặc làm đất thành từng giồng trồng ven bãi bồi các con sông. Sau thời gian khoai ra củ, người trồng thu hoạch đem về phần thì để ăn, còn lại đem ra chợ.

24/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.