Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghĩ Suy Trên Đường Mủ Trôm, Muối Tôm Và Khách Du Lịch

Nghĩ Suy Trên Đường Mủ Trôm, Muối Tôm Và Khách Du Lịch
Ngày đăng: 17/10/2014

Ngày 23/9/2014, một tờ báo của người Việt tại Hoa Kỳ giới thiệu mủ trôm với độc giả của mình. Theo tờ báo này, mủ trôm đáng quý vì ngoài tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc gan, giảm mỡ trong máu, hỗ trợ điều trị về bệnh gan, mụn nhọt… còn dùng chữa trị các loại bệnh da nhờn, nhiều mụn, giúp mau liền vết thương, ngăn ngừa nhăn da, làm chậm tiến trình lão hóa da, làm da tươi sáng,  hỗ trợ tiêu hóa…

Ngay sau khi báo  đăng tin, không ít độc giả trẻ tỏ ý thắc mắc mủ trôm là gì, mua ở đâu, hình dạng cây  trôm  thế nào?… Điều đó cho thấy mủ trôm và dược tính của nó  làm  nảy sinh nhu cầu tìm hiểu, trước khi mua dùng thử. 

Huyện Tuy Phong (Bình Thuận) từ lâu được biết đến là quê hương của mủ trôm. Mủ trôm được khai thác và chế biến một phần tại đây trước khi đưa vào TP. Hồ Chí Minh đóng gói, đưa ra thị trường. Tuy nhiên, qua nhiều thăm dò thì tại nơi  trồng nhiều cây trôm, mủ trôm chưa được chú ý lắm.

Lượng người  sử dụng mủ trôm  chưa cao. Và đặc biệt nữa, có  không ít người Bình Thuận chưa coi mủ trôm đúng  với giá trị của nó. Trong một lần tiếp khách gần đây, người  viết bài  ngồi cạnh một  cán bộ và cứ  nghe ông này giới thiệu : “Bình Thuận có mực một nắng”,  “nước mắm Phan Thiết”, “thanh long Bình Thuận”…

Tuyệt nhiên tôi không nghe  nhắc đến mủ trôm lần nào. Tương tự thế, tại chợ Mũi Né, nơi có nhiều khách  du lịch lui tới, mủ trôm không phải là mặt hàng được trang trọng giới thiệu, dễ nhìn thấy  nhất trong các quầy hàng, trong khi đó một nửa người Việt Nam, cụ thể là phụ nữ có nhu cầu làm đẹp.

Cách đây không lâu, người viết bài có dịp trò chuyện với một số anh chị  từng đi du lịch Tây Ninh, được biết: Không ít người mua muối tôm sản xuất  ở Tây Ninh mang về làm quà. Ai cũng biết Tây Ninh không hề có  biển, có nhiều tôm, và muối tôm được chế biến với thành phần gia vị không phải khó tìm, nhưng vì sao muối tôm của họ được nhiều người biết đến?

Đó là do  Tây Ninh biết cách quảng bá sản phẩm của mình để nó “chinh phục” ngay cả người xứ biển (Bình Thuận chẳng hạn). Bao giờ người Bình Thuận hết lòng quảng bá mủ trôm với du khách, với  người phương xa có dịp đến Bình Thuận, khi ấy  tỉnh lại tăng thêm nguồn thu không nhỏ.


Có thể bạn quan tâm

Khấm Khá Nhờ Nuôi Trăn Khấm Khá Nhờ Nuôi Trăn

Với 50m2 trong khuôn viên nhà ở, nông dân giỏi Phan Văn Chia (phường Long Sơn, TX. Tân Châu - An Giang) thiết kế hơn 20 chuồng lớn, nhỏ vừa nuôi trăn sinh sản, vừa bán con giống và bán trăn thịt.

12/07/2013
Tạo Điều Kiện Cho Gà Đồi Yên Thế Tiêu Thụ Thuận Lợi Tạo Điều Kiện Cho Gà Đồi Yên Thế Tiêu Thụ Thuận Lợi

Những ngày qua, một số báo đăng tin: Sản lượng gà đồi Yên Thế tiêu thụ tại Hà Nội sụt giảm mạnh do giá cao, tranh chấp về nhãn hiệu và gặp khó khăn trong cấp giấy kiểm dịch vận chuyển. Trước thông tin này, ông Đào Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Lượng gà tiêu thụ giảm là do quy luật thị trường.

12/07/2013
Mô Hình Trồng Bắp Lai Đạt Hiệu Quả Mô Hình Trồng Bắp Lai Đạt Hiệu Quả

Thực hiện mô hình luân canh 2 vụ lúa 1 vụ màu, nhiều nông dân tại xã Phú Ninh, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã chọn cây bắp lai trồng trên đất lúa cho lợi nhuận khá.

12/07/2013
Khôi Phục Diện Tích Ca Cao Xen Dừa Khôi Phục Diện Tích Ca Cao Xen Dừa

Bình Đại (Bến Tre) đang cố gắng khôi phục diện tích trồng cây ca cao bị chết do biến đổi khí hậu và triển khai nhiều giải pháp mở rộng diện tích, trong đó chú trọng việc sử dụng các loại giống có triển vọng như: TD3, TD5, TD7, TD8, TĐ, TD10, TD11.

12/07/2013
Cây Đu Đủ Nhiễm Bệnh “Khảm Vàng” Cây Đu Đủ Nhiễm Bệnh “Khảm Vàng”

Từ đầu năm đến nay, nhiều vườn đu đủ của nông dân xã Đá Bạc (huyện Châu Đức - Bà Rịa Vũng Tàu) đã bị nhiễm bệnh “khảm vàng” với tốc độ lây lan nhanh, làm năng suất thu hoạch giảm mạnh.

12/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.