Nghề Nuôi Chim Trời

Nuôi chim yến mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng không phải ai đầu tư cũng thành công. Nó được ví là nghề nuôi “chim trời, cá bể” vì có người đầu tư hàng tỷ đồng xây nhà thu hút yến nhưng chim không về, song có nơi loài chim này tự tìm về làm tổ nơi nhà kho hay chính trong căn nhà cho người ở.
Nghề nuôi chim yến đã thịnh hành tại Đồng Nai từ nhiều năm nay, hiện toàn tỉnh có khoảng 180 cơ sở nuôi chim yến. Tổ yến từ các cơ sở nuôi thường được bán trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng, không phải qua nhiều khâu trung gian, tầng nấc như nhiều mặt hàng khác.
* Làm nhà cho yến
Nhiều người nuôi chim yến cho rằng tuy có nhiều kỹ thuật, bí quyết để “gọi” chim yến về xây tổ, nhưng nó còn như “lộc trời ban” vì không phải cứ mạnh vốn đầu tư là được. Người nuôi cần có chút duyên để gặp được chim yến, nhưng muốn gắn bó lâu dài với nghề thì phải trang bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm.
Anh Hoàng Công Tuân, Giám đốc Công ty yến sào Hoàng Linh (TP.Biên Hòa), kể: “Nghề nuôi chim yến đến với gia đình tôi một cách tình cờ khi đàn yến về làm tổ trong nhà. Nhưng sau đó tôi thuê chuyên gia nước ngoài về khảo sát, tư vấn rồi mới quyết định đầu tư máy móc “gọi” chim và chuyển đổi 2 tầng lầu phía trên làm nhà cho yến về làm tổ”.
Chị Nguyễn Thị Ánh Trang, chủ cơ sở yến sào Hải Triều (xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom), chia sẻ: “Gia đình tôi đầu tư 4 nhà nuôi yến tại Đồng Nai và Lâm Đồng.
Tùy vào vùng đất, lượng chim về làm tổ mà mỗi nhà yến cho sản lượng tổ yến khác nhau, nhưng nhìn chung hiệu quả của nghề này rất cao vì đây là chim trời, người nuôi không mất chi phí thức ăn hay công chăm sóc. Loài chim này cũng hầu như không xảy ra dịch bệnh gì. Đàn yến tăng trưởng đều hàng năm khi có thêm nhiều chim non trưởng thành ra làm tổ mới.”
Ông Lê Phú Trung, chủ cơ sở Trung Chánh (huyện Trảng Bom), cơ sở nuôi chim yến và chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật, thiết kế, xây dựng nhà nuôi yến, nhận xét: “Phong trào nuôi chim yến tại Đồng Nai diễn ra sôi nổi từ năm 2010 đến 2012. Tuy đây là mô hình mang lại hiệu quả cao nhưng không phải ai đầu tư cũng “thắng”, thực tế nhiều người bỏ tiền tỷ nhưng mất trắng vì yến không về làm tổ. Hiện nay, vẫn có người đầu tư nuôi yến nhưng đã cẩn trọng hơn nhiều. Qua thời gian sàng lọc, nghề nuôi yến đang phát triển dần theo hướng chuyên nghiệp”.
* Sản phẩm “vườn nhà” đắt hàng
Tuy đã hình thành nghề nuôi nhưng chim yến hoàn toàn phát triển ngoài tự nhiên, sản lượng tổ yến thu về mỗi tháng thường chỉ tính bằng ký nên sản phẩm này có giá đến vài chục triệu đồng/kg. Hiện nay, thị trường tổ yến khá đa dạng, vàng thau lẫn lộn nên người tiêu dùng thường thận trọng khi chọn mua dòng sản phẩm này.
Và họ thường chỉ tin tưởng khi tìm mua tận gốc tại các cơ sở sản xuất. Vì thế, các cơ sở nuôi yến rất quan tâm đến việc làm nhãn hàng riêng, tổ chức sơ chế và đóng gói sản phẩm để đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.
“Áp lực cạnh tranh trong ngành yến sào ngày càng lớn, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Ngoài thị trường lại không thiếu các mặt hàng trôi nổi, giá nào cũng có, nhất là dòng yến sào nhập khẩu giá chỉ hơn 1 triệu đồng/100gr đang đội lốt hàng Việt bán với giá cao cho người dùng. Chính vì vậy, khi mua dòng sản phẩm này, khách hàng nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm” - anh Hoàng Công Tuân cảnh báo.
Theo chị Nguyễn Thị Ánh Trang: “Những người khách đầu tiên tiêu thụ tổ yến của cơ sở đều là người quen, bạn bè. Dần dần, khách biết tiếng tìm đến tận cơ sở đặt mua. Tuy có thương lái đến đặt vấn đề mua sỉ nhưng tôi chủ yếu để dành hàng bán trực tiếp cho khách vì muốn sản phẩm luôn có giá cạnh tranh nhất do không phải qua khâu trung gian nào. Để đáp ứng nhu cầu của khách, cơ sở cũng quan tâm đến việc tổ chức sơ chế, đa dạng sản phẩm”.
Ông Năm Huệ, chủ Khu du lịch sinh thái Làng Bưởi Tân Triều, chia sẻ: “Tôi xây nhà nuôi yến ngay trong vườn bưởi. Loài chim này ăn côn trùng nên vừa tốt cho vườn cây, làng bưởi cũng có thêm sản phẩm phục vụ khách du lịch. Tổ yến được khách ở TP.Hồ Chí Minh tin tưởng mua về sử dụng và làm quà biếu vì họ đã về tận nơi sản xuất mua hàng”.
Có thể bạn quan tâm

Tính đến nay, tổng diện tích mía tại khu vực phía Đông tỉnh đạt 24.000 ha, tăng gấp 10 lần so với thời điểm sau cuộc khủng hoảng mía đường năm 1999 - 2000, mía trở thành cây trồng chủ lực trong cơ cấu cây trồng của các địa phương trong khu vực.

Xây dựng quy trình thực hành sản xuất theo 4 tiêu chí này, sản phẩm rau của bà con nông dân xã Ninh Đông - Thị xã Ninh Hòa đã được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 thuộc Cục quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản cấp chứng nhận VietGAP.

Theo số liệu tổng hợp của Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (Trung tâm Bảo vệ Thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hồ tiêu toàn tỉnh Bình Phước hiện có 11.600 ha, tăng hơn 1.000 ha so năm 2013. Tuy nhiên diện tích tiêu chết vì bệnh đang tăng nhanh. Sâu bệnh gây hại chủ yếu trên hồ tiêu là tuyến trùng với 976 ha, rệp sáp là 393 ha.

Niên vụ 2014 - 2015, Tân Châu (Tây Ninh) có trên 6.800 ha mía. Theo Trạm bảo vệ thực vật huyện, diện tích cây mía bị sâu đục thân gây hại lên đến gần 1.000 ha, trong đó xã Tân Hưng có trên 240 ha, Tân Thành gần 200 ha, Suối Dây trên 160 ha… với tỷ lệ nhiễm từ 5 - 15%.

Những năm gần đây, người dân ở phường Hòa Lợi, TX. Bến Cát (Bình Dương) đã tận dụng diện tích đất trong vườn cao su, đất xung quanh nhà phát triển mô hình trồng rau màu đạt hiệu quả cao. Các loại rau màu chủ yếu được trồng là dưa leo, ớt, khổ qua, bầu, bí, cải xanh... Bình quân 1 ha đất trồng dưa leo xen với cây cao su, người nông dân có thể thu về 2 - 3 tấn/ ngày, sau khi trừ chi phí cho lãi 1 - 1,5 triệu đồng/ngày. Anh Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Lợi cho biết, tình trạng giá cao su giảm mạnh trong thời gian gần đây đã làm cho các hộ trồng cao su trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, lợi nhuận thu được từ mô hình trồng rau màu xen canh đã góp phần giúp nhiều gia đình khắc phục những khó khăn trước mắt, cải thiện cuộc sống.