Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngành Nông Nghiệp Cảnh Báo Không Nên Tái Đàn Gia Cầm Vào Thời Điểm Hiện Nay

Ngành Nông Nghiệp Cảnh Báo Không Nên Tái Đàn Gia Cầm Vào Thời Điểm Hiện Nay
Ngày đăng: 05/03/2014

Trong thời điểm dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ lan rộng, một số hộ chăn nuôi quy mô nhỏ lại chuẩn bị tái đàn vì cho rằng, “hậu dịch” giá sẽ tăng. Trước thực trạng này, ngành nông nghiệp đã đưa ra cảnh báo: không nên tái đàn vào thời điểm hiện nay vì sẽ tăng nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra diện lớn.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh chỉ chính thức phát hiện một ổ dịch cúm H5N1 trên đàn vịt tại xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu). Cơ quan chức năng đã tiêu hủy toàn bộ đàn vịt 330 con nhiễm bệnh và tiến hành sát trùng, tiêm phòng vaccin cho toàn đàn gia cầm tại xã này.

Thế nhưng, diễn biến của cúm gia cầm đang khá phức tạp. Mới đây, đàn gà gần 1.000 con của gia đình ông Võ Tấn Nhẫn, ngụ ấp 2, xã Hắc Dịch (huyện Tân Thành) chết rải rác 70-80 con/ngày.

Ông Nhẫn báo lên Thú y xã và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm xã Hắc Dịch đã phối hợp với Trạm thú y huyện và Chi cục Thú y tỉnh tiến hành tiêu hủy 700 con gà. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm xã Hắc Dịch cũng đã tiến hành phun xịt, khử trùng chuồng trại tại ổ dịch và cả khu vực lân cận. Hiện tại, Chi cục Thú tỉnh đang gửi mẫu xét nghiệm đến Cơ quan Thú y Vùng VI để xác định nguyên nhân.

Mặc dù đã xuất hiện ổ dịch và hiện tượng gia cầm chết số lượng lớn chưa rõ nguyên nhân, nhưng trong thời điểm này, vẫn có nhiều người nhận thức lệc lạc, bất chấp nguy cơ, thực hiện tái đàn gia cầm. Tiếp xúc với một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cho thấy, nhận thức về dịch cúm gia cầm vẫn mơ hồ, thậm chí còn coi đây là cơ hội để gầy đàn vì giá giống xuống thấp.

Theo ông Đào Văn Trọng (người nuôi gà ở huyện Xuyên Mộc) lý do mà gia đình ông tái đàn là do giống nuôi đã được đặt trước cho chủ cơ sở, không thể trả lại được. Việc chăn nuôi tại nhà cũng ổn định, không có dịch nên không đáng ngại. Ông Trọng lý giải thêm: “Tái đàn trong dịp này là rẻ nhất và dễ sinh lời bởi sau khi hết dịch giá con giống sẽ tăng cao và giá thịt xuất chuồng cũng thường tăng”.

Theo nhận định chung của Ban chỉ đạo, phòng chống dịch ở các xã trên địa bàn tỉnh, hiện tượng tái đàn gia cầm trong thời điểm này đã được kìm hãm, nhưng chưa thể chấm dứt ở một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. BR-VT hiện chưa có cơ sở sản xuất con giống quy mô lớn, hầu hết giống gia cầm đều phải đưa từ các tỉnh khác tới.

Tính đến hết tháng 2-1014, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện thêm ổ dịch mới, tuy nhiên công tác giám sát dịch bệnh trên đàn gia cầm vẫn nằm trong diện được quan tâm đặc biệt bởi nguy cơ lây lan và phát dịch lớn. Ông Hà Lâm Quỳnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, hiện nay tình hình dịch cúm gia cầm ở tỉnh vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng nguy cơ thì rất cao.

Vì vậy, cùng với việc tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ tác hại của dịch, phối hợp với cơ quan chức năng để phòng chống dịch thì tăng cường kiểm soát đầu vào của gia cầm là rất cần thiết. Đây chính là giải pháp để hạn chế dịch lây lan, ảnh hưởng đến người chăn nuôi khác.


Có thể bạn quan tâm

Rau Sạch Điên Điển Hút Hàng Rau Sạch Điên Điển Hút Hàng

Ngoài bán bông tươi, người dân còn làm dưa chua điên điển, giá 30.000 đ/hộp (0,5kg). Bông điên điển là món ăn ưa thích của người dân ĐBSCL, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

05/08/2014
Lúa Gạo Tăng Thêm 50 - 100 Đ/kg Lúa Gạo Tăng Thêm 50 - 100 Đ/kg

Hiện tại, giá lúa IR 50404 thu mua tại ruộng đang ở mức 5.000 - 5.200 đ/kg. Còn gạo nguyên liệu thuộc giống IR 50404 đang được các DN chế biến và XK thu mua với giá 7.600 - 7.700 đ/kg, tăng 100 đ/kg so với tuần trước.

05/08/2014
Dập Dịch Sâu Cuốn Lá Nhiều Địa Phương Triển Khai Chậm Dập Dịch Sâu Cuốn Lá Nhiều Địa Phương Triển Khai Chậm

Những vạt ruộng trải dài màu bạc của lá lúa bị cháy do sâu cuốn lá. Người dân cho biết, mấy năm nay mới lại xuất hiện một đợt dịch sâu cuốn lá nặng đến thế. Đến nay, toàn tỉnh đã có 70.232 ha lúa bị bệnh sâu cuốn lá phát sinh và gây hại. Ngày 18/7, UBND tỉnh đã phải ra quyết định công bố dịch. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, vẫn còn tình trạng chủ quan trong công tác phòng trừ.

25/07/2014
Cá Tra Và Tôm Vẫn Khủng Hoảng Nợ Người Nuôi Cá Tra Kêu Cứu Cá Tra Và Tôm Vẫn Khủng Hoảng Nợ Người Nuôi Cá Tra Kêu Cứu

Hai ngành hàng cá tra và tôm ở ĐBSCL vẫn trong cơn khủng hoảng nợ kéo dài mấy năm nay, với "khối u" lớn nhất chưa xử lý được: DN chế biến chiếm dụng vốn của người nuôi và nợ xấu vốn vay ngân hàng.

05/08/2014
Nghị Định 67 Cú Huých Cho Ngành Thủy Sản Nghị Định 67 Cú Huých Cho Ngành Thủy Sản

Chiều 24.7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) phối hợp với UBND tỉnh và Ngân hàng BIDV tổ chức Hội nghị “Triển khai chính sách tín dụng quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Chính phủ” về một số chính sách phát triển thủy sản.

25/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.