Ngành Công Thương tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất khẩu: “Vai chính” vẫn thuộc về khối ngoại
Tại buổi giao ban trực tuyến tháng 10 của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Tiến Vỵ - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đã thông báo số liệu chính thức về hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) thời gian qua.
Theo đó, 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu (XK) ước đạt 134,62 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, kim ngạch XK của khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 39,5 tỷ USD, chiếm 29,3% tổng kim ngạch XK cả nước, giảm 3,3% so với cùng kỳ.
Kim ngạch XK của nhóm FDI (kể cả dầu thô) ước đạt 95,1 tỷ USD, chiếm 70,7% tổng kim ngạch XK của cả nước, tăng 14,3%.
Nếu không kể dầu thô thì đạt 91,8 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2014.
Tháng 10, kim ngạch NK hàng hoá ước đạt 14,5 tỷ USD, tăng 3,3% so với tháng 9 và tăng 4% so với tháng 10 năm 2014.
Tính chung 10 tháng, kim ngạch NK cả nước ước đạt gần 138,7 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2014. Như vậy, nhập siêu 10 tháng khoảng 4,13 tỷ USD, bằng 3,1% kim ngạch XK.
Về thị trường, ông Vỵ cho biết, 10 tháng năm 2015, XK của Việt Nam vào thị trường Mỹ tăng 18% và chiếm tỷ trọng 20,6%; EU tăng 11,9% và chiếm tỷ trọng 18,8%.
Tuy nhiên, XK vào nhiều thị trường như ASEAN, Nhật Bản lại theo chiều đi xuống khi giảm lần lượt ở mức 2,9% và 5,2%.
Theo đánh giá của Vụ Kế hoạch, để đạt được mục tiêu XNK năm 2015 là tăng 10% so với năm 2014, bình quân hai tháng cuối năm phải đạt gần 15,2 tỷ USD/ tháng.
Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn.
Do vậy, các cơ quan, bộ, ngành cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa nhằm hỗ trợ và thúc đẩy XK – ông Vỵ nhấn mạnh.
Phân tích kỹ hơn về tình hình XNK, ông Trần Thanh Hải - Cục phó Cục Xuất nhập khẩu- nhìn nhận, sự suy giảm của hai nhóm nguyên liệu, khoáng sản và nhóm nông lâm thủy sản đã tác động lớn đến kim ngạch XK chung.
Bên cạnh đó, việc Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ cũng đã tác động tiêu cực đến hoạt động XK của Việt Nam.
Bởi lẽ, hàng Việt hiện không chỉ phải cạnh tranh với hàng giá rẻ Trung Quốc trên sân nhà mà còn phải “chiến đấu” tại khắp các thị trường XK.
Không có dấu hiệu của giảm phát
Đánh giá về tình hình thị trường trong nước, ông Vỵ chia sẻ, 10 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 2.661,6 nghìn tỷ đồng, tăng 9,65% so với cùng kỳ, nếu loại bỏ yếu tố giá thì tăng 8,9%.
Trong tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 10 tháng, bán lẻ hàng hoá ước đạt 2.026,187 nghìn tỷ đồng, tăng 10,73% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 76,13%.
Đánh giá về những chỉ số này, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết, giá cả các mặt hàng thế giới ổn định và có chiều hướng đi xuống; việc triển khai các chương trình khuyến mại, kết nối cung cầu...
đã kích hoạt thị trường giúp tổng mức bán lẻ tăng cao.
Hơn nữa, đây là tăng trưởng thực của tiêu dùng trong nước nên sẽ góp phần tăng GDP cho đất nước- vị này khẳng định.
Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2015 tăng 0,11% so với tháng 9.
CPI bình quân 10 tháng đầu năm tăng 0,67% so với cùng kỳ năm 2014.
Con số này đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại về dấu hiệu giảm phát.
Tuy nhiên, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho rằng, nếu nhìn kỹ vào các thành tố của CPI sẽ thấy, CPI giảm nhiều do giá lương thực, giá cả nhóm giao thông vận tải...
giảm.
Bởi vậy, không có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế giảm phát.
Dồn lực cho hai tháng cuối năm
Nhận định những kết quả mà ngành Công Thương đã đạt được trong thời gian qua là hết sức tích cực, tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, các đơn vị phải nỗ lực hết sức trong hai tháng cuối năm nhằm đạt được các mục tiêu mà Quốc hội và Chính phủ đã giao.
Cụ thể, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bên cạnh đó, phải quyết liệt thực hiện các biện pháp thúc đẩy XK, kiểm soát NK hiệu quả, quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng trưởng XK 10% và kiểm soát nhập siêu dưới 5% so với kim ngạch XK trong năm 2015.
Để làm được điều đó, Thứ trưởng chỉ đạo ngành cần tập trung triển khai các giải pháp kết nối thị trường cả trong và ngoài nước; dự báo, đánh giá và thông tin kịp thời nhu cầu thị trường nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản.
Có thể bạn quan tâm

Với khát vọng nâng tầm tôm Việt, sau 5 năm nghiên cứu và thử nghiệm, năm 2015 Tập đoàn Việt - Úc đã triển khai mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính. Đây là mô hình tiên phong, hiện đại ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp được Bộ NN&PTNT đánh giá cao. Mô hình đã khẳng định tính ưu việt qua một vụ mùa thắng lợi được đánh dấu bằng lễ thu hoạch tôm.

Thực hiện nuôi trồng, sản xuất thủy sản hướng VietGAP nhằm tạo ra sản phẩm sạch và có chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường; tuy nhiên, để phát triển đại trà thì chưa thực sự dễ dàng.

Bên cạnh các yếu tố về môi trường, thời tiết ảnh hưởng đến tình hình thả nuôi thủy sản (tôm sú và thẻ chân trắng), thì vai trò giống thủy sản là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công trong mỗi vụ nuôi. Vì vậy việc đảm bảo con giống đạt chất lượng (qua kiểm dịch) đến tay người nuôi luôn được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đặc biệt quan tâm.

Cô Tô (Quảng Ninh) được thiên nhiên ưu đãi với ngư trường đánh bắt thuận lợi, sản lượng hải sản khá dồi dào, trong đó có loài cá ruội. Sản phẩm cá ruội khô được chế biến trong điều kiện nguyên liệu tươi, với bàn tay khéo léo và lành nghề của người dân địa phương, trong điều kiện tự nhiên về nắng gió, không khí trong lành của biển đảo nên có hương vị đặc biệt.

Trong cơ cấu thị trường XK, Australia chỉ chiếm 2,4% nhưng XK sang thị trường này năm nay tăng rất nhanh. Theo thống kê của Hải quan, trong 5 tháng đầu năm, XK cua ghẹ từ Việt Nam sang Australia đạt 889 nghìn USD, tăng 185% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 5, XK cua ghẹ sang Australia tăng 236,5%.