Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngân Hàng Hỗ Trợ Nông Dân

Ngân Hàng Hỗ Trợ Nông Dân
Ngày đăng: 24/09/2014

Được tiếp sức nguồn vốn vay ưu đãi từ Agribank Hòa Vang (Đà Nẵng), nhiều nông dân đã đầu tư đúng hướng, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình.

Nuôi heo bằng công nghệ tiên tiến

Giữa tháng 9, chúng tôi đến trang trại nuôi heo của anh Nguyễn Duy Tuấn (33 tuổi, trú thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Đây có lẽ là một trang trại thuộc hàng “độc” của xã Hòa Khương, bởi rộng chừng 220m2 nhưng tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng (chưa tính heo giống). Tất cả đều làm bằng hệ thống làm lạnh công nghiệp hiện đại. Sau khi hoàn thiện phần xây dựng, anh thử nghiệm 20 con heo nái được nhập từ Mỹ.

Đam mê nghề nuôi heo hơn 7 năm trước nhưng cứ theo kiểu nuôi truyền thống không đem lại hiệu quả cao, anh tìm hiểu công nghệ nuôi heo ở các nước tiên tiến, đặc biệt trong đó có giống heo được nhập từ Mỹ rất có chất lượng, tăng trưởng nhanh. Vì vậy, năm 2012, Nguyễn Duy Tuấn mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại. Anh vay Agribank Hòa Vang gần 1,1 tỷ đồng, hơn 400 triệu đồng từ các ngân hàng khác cộng vốn gia đình khoảng 500 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, quy mô 40 heo nái.

Đầu năm 2014, anh Tuấn nhập thí điểm 20 con heo nái của Mỹ, mỗi con nặng trên 40kg; sau 8 tháng nuôi, trọng lượng heo tăng lên 200kg/con, anh cho phối giống và đẻ lứa đầu tiên. “Heo con sau khi sinh ra được 21 ngày thì cai sữa và tiếp tục phối giống cho heo mẹ. Sau thời gian chăm sóc, hiện có 30/150 con heo thuộc lứa đầu chuẩn bị xuất chuồng, mỗi con nặng khoảng 100kg; giá thị trường bán khoảng 55.000 đồng/kg thịt hơi”, anh Tuấn vui mừng cho biết.

Ngoài 30 con heo sắp xuất chuồng, còn 120 con đang trong giai đoạn lớn. Mỗi ngày heo tăng 1kg. Dự định đầu năm 2015, anh Tuấn sẽ nhập thêm 20 con heo nái. “Tôi dự định tiếp tục đầu tư thêm một trang trại có quy mô lớn gấp đôi hiện tại”, anh Tuấn tiết lộ.

Hàng nghìn người được vay ưu đãi

Phó Giám đốc Agribank Hòa Vang Hùng Cường cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cấp, nhất là Agribank Chi nhánh Đà Nẵng, thời gian qua đơn vị chú trọng cho vay để phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó chủ yếu đầu tư trang trại chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, trồng rừng phủ xanh đồi trọc…

Tính đến cuối tháng 8-2014, có 2.598 khách hàng vay vốn, số dư nợ cho vay đạt 291 tỷ đồng. “Nhiều nông dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trang trại, biết vận dụng kiến thức khoa học vào sản xuất, kết hợp với hướng dẫn của cán bộ tín dụng, các hội đoàn thể nên đem lại hiệu quả cao, nhiều người đã vươn lên làm giàu chính đáng”, ông Hùng Cường chia sẻ.

Ngoài trang trại nuôi heo quy mô, hiện đại của anh Nguyễn Duy Tuấn, anh Huỳnh Ngọc Nhẫn (xã Hòa Phú) cũng đã vay 600 triệu đồng; anh Mai Ngọc (xã Hòa Phú) vay gần 300 triệu đồng lập trang trại nuôi gà; anh Chu Văn Phong (xã Hòa Khương) vay 150 triệu đầu tư nuôi dê… Tại thôn Trường Định (xã Hòa Liên), nhiều hộ gia đình cũng mạnh dạn vay số tiền lớn để đầu tư nuôi tôm mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Giúp Nông Dân Thoát Khỏi Lối Mòn Sản Xuất Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Giúp Nông Dân Thoát Khỏi Lối Mòn Sản Xuất

Xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn (Cà Mau) có 2.730 ha nuôi tôm. Năng suất bình quân trên tôm nuôi những năm gần đây không ngừng tăng lên. Có được kết quả đó là nhờ người dân tăng cường chuyển đổi diện tích đất nuôi tôm quảng canh truyền thống sang nuôi tôm quảng canh cải tiến, nuôi tôm nước tĩnh và nuôi tôm công nghiệp.

13/10/2014
Nông Dân ''Chết'' Dần Vì Tôm, Cá Tra! Nông Dân ''Chết'' Dần Vì Tôm, Cá Tra!

Trước áp lực siết nợ từ ngân hàng, đã có không ít hộ nông dân nuôi tôm, cá tra ở ĐBSCL quyết định chuyển sang nuôi gia công, thậm chí bán một phần tư liệu sản xuất để giải quyết nợ. Trong khi đó, chính sách khoanh nợ cho đối tượng này, có hiệu lực vào đầu tháng 11-2014, liệu có rơi vào “vết xe đổ” của những chính sách tương tự?

13/10/2014
Tập Huấn ''Quản Lý Đàn Cá Bố Mẹ Và Chọn Giống Trong Nuôi Trồng Thủy Sản'' Tập Huấn ''Quản Lý Đàn Cá Bố Mẹ Và Chọn Giống Trong Nuôi Trồng Thủy Sản''

Sáng 10/10, tại Trường Đại học Nha Trang khai mạc lớp tập huấn quốc tế về “Quản lý đàn cá bố mẹ và chọn giống trong nuôi trồng thủy sản”. Tham gia lớp Tập huấn có 32 học viên là các chuyên gia và cán bộ hoạt động trong lĩnh vực thủy sản đến từ các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

13/10/2014
Nông Dân Ngã Năm Làm Giàu Nhờ Sông Nước Nông Dân Ngã Năm Làm Giàu Nhờ Sông Nước

Từ đầu mùa mưa, phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đã tuyên truyền bà con tích cực triển khai các mô hình nuôi thủy sản nước ngọt, theo đó từ giữa tháng 9 trở lại đây, diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tăng tương đối nhanh gần 2.500 ha, riêng nuôi cá trong vèo chiếm trên 3.000 m2 diện tích mặt nước, tăng hơn gần 800 m2 so với tháng trước.

13/10/2014
Sản Lượng Nuôi Trồng Thủy Sản Đạt Hơn 25 Nghìn Tấn Sản Lượng Nuôi Trồng Thủy Sản Đạt Hơn 25 Nghìn Tấn

Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 5.425 ha nuôi trồng thủy sản. Mặc dù bị tác động của dịch bệnh, nhưng từ đầu năm đến nay các địa phương đẩy mạnh công tác chăm sóc, phòng trị bệnh cho đàn thủy sản và xây dựng mô hình chăn nuôi thuỷ sản theo hướng trang trại.

13/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.