Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Năm 2014 Xuất Khẩu Tôm Sang EU Sẽ Tăng Mạnh

Năm 2014 Xuất Khẩu Tôm Sang EU Sẽ Tăng Mạnh
Ngày đăng: 20/05/2014

QI/2014, XK tôm sang EU tăng mạnh với 98% so với cùng kỳ năm 2013 đạt 112 triệu USD, trong đó XK sang 5 thị trường đơn lẻ lớn nhất trong khối này gồm Đức, Bỉ, Pháp, Anh và Hà Lan đều tăng mạnh.

Mặc dù các nhà NK Châu Âu hiện nay còn khá thận trọng trong mua hàng bởi tâm lý chờ đợi giá tôm sẽ hạ nhiệt tuy nhiên, khu vực này vẫn được xem là thị trường nhiều triển vọng cho XK tôm VN trong năm nay.

Nhu cầu NK tăng nhờ kinh tế phục hồi

Thị trường tôm EU bắt đầu cải thiện từ nửa cuối năm 2013 sau hơn một năm giảm sâu do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. 6 tháng cuối năm 2013, XK tôm Việt Nam sang thị trường này bắt đầu tăng trưởng trở lại giúp XK tôm cả năm sang khu vực này đạt 409,47 triệu USD, tăng 31,3% so với năm 2012.

Kinh tế EU được cho là đã thoát khỏi khủng hoảng nghiêm trọng sau QII/2013 vì một số nền kinh tế đầu tàu như Đức và Pháp tăng trưởng trở lại giúp kinh tế chung EU tăng trưởng nhẹ trong năm 2013. Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, với những dấu hiệu tích cực của năm 2013, kinh tế EU được kỳ vọng sẽ bứt phá trong năm 2014.

QI/2014, Đức, Bỉ, Pháp, Anh và Hà Lan dẫn đầu về NK tôm Việt Nam trong khối EU, chiếm trên 83,5% tổng giá trị XK tôm Việt Nam sang khu vực này. Trong đó, XK sang Đức tăng 93,7%, sang Bỉ tăng 197,4% và sang Pháp tăng 125,6%.

Thống kê NK tôm 2 tháng đầu năm 2014 vào một số thị trường lớn ở EU cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Pháp hiện đang dẫn đầu EU về NK tôm đông lạnh trong 2 tháng đầu năm, tăng 35,2% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 123,4 triệu USD. Trong đó, NK từ Việt Nam tăng 143,8%.

Năm 2014, EU được đánh giá là một thị trường có sức hút lớn đối với tôm Việt Nam bởi XK tôm sang 2 thị trường lớn khác là Mỹ và Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt với nhiều biến động. Cùng với kinh tế phục hồi và nguồn tôm nguyên liệu trong nước, đặc biệt là tôm chân trắng vốn đang được ưa chuộng tại EU gia tăng nhanh chóng, XK tôm Việt Nam sang EU năm nay có nhiều điều kiện để bứt phá.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Đắk R’tíh Sản Xuất Theo Hướng Đa Cây, Đa Con Nông Dân Đắk R’tíh Sản Xuất Theo Hướng Đa Cây, Đa Con

Điển hình như trang trại của gia đình ông Nông Văn Phùng ở thôn Doãn Văn gồm hơn 10 ha với đủ loại cây trồng đang đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Theo như lời ông kể thì trước đây toàn bộ diện tích này, gia đình ông chỉ trồng cà phê, điều, cao su, nhưng năng suất còn thấp.

17/07/2014
Tổng Kết Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Kiểm Soát Chè An Toàn Tại Thanh Sơn Tổng Kết Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Kiểm Soát Chè An Toàn Tại Thanh Sơn

Phú Thọ là tỉnh có diện tích chè đứng thứ 4 trong cả nước với tổng diện tích hơn 16,1 ngàn ha, năng suất chè bình quân đạt 9,4 – 9,8 tấn/ha/năm, sản lượng chè búp tươi năm 2014 ước đạt xấp xỉ 143 ngàn tấn. Toàn tỉnh có 56 công ty, xí nghiệp chế biến chè xanh, chè đen với công suất trên 1 tấn búp tươi/ngày; 1.200 cơ sở chế biến thủ công; 9 làng nghề chế biến chè. Sản phẩm chè của tỉnh hiện đã có mặt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

05/12/2014
Sản Lượng Tôm Nuôi Ở Bình Định Tăng Khá Sản Lượng Tôm Nuôi Ở Bình Định Tăng Khá

Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước (Bình Định), vụ 1.2014 toàn huyện thả nuôi tôm trên diện tích hơn 962/972 ha, trong đó có 90 ha nuôi thâm canh, bán thâm canh thả giống tôm thẻ chân trắng (TTCT), diện tích còn lại nuôi theo phương thức quảng canh cải tiến, nuôi tôm ghép với các đối tượng thủy sản khác.

17/07/2014
Mùa Sen Trắng Tay Mùa Sen Trắng Tay

Nếu như các năm trước, vào tháng 6, đến Bàu Nghè, nhiều người không muốn về bởi cảnh sắc vùng sen này níu giữ, thì năm nay, trên đồng sen không một bóng người, hồ nào cũng chỉ lơ thơ một ít cọng sen còn nguyên lá, đủ để người ta nhận ra đó là nơi trồng sen. Lội cả cánh đồng sen cũng chỉ tìm được vài bông.

17/07/2014
Tái Cơ Cấu Để Phát Triên Chăn Nuôi Bền Vững Tái Cơ Cấu Để Phát Triên Chăn Nuôi Bền Vững

Tái cơ cấu là yêu cầu bắt buộc để chăn nuôi của tỉnh phát triển mạnh, nhanh bền vững, hướng tới mục tiêu có sản phẩm ở các thị trường ngoại tỉnh, xây dựng thương hiệu chăn nuôi Phú Thọ với những tiêu chí, phẩm cấp riêng như theo quy trình VietGAP, Global GAP.... Vậy đâu là những giải pháp để có thể đạt được mục tiêu đề ra ?

05/12/2014