Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nơm nớp với dịch tai xanh

Nơm nớp với dịch tai xanh
Ngày đăng: 19/11/2015

Tư tôi an ủi, giá cả thị trường bao giờ cũng do tư thương định đoạt, thôi thì đành chấp nhận.

Còn về dịch bệnh, nếu anh lựa chọn kỹ con giống đầu vào, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo đúng quy trình do ngành chuyên môn hướng dẫn thì mắc mớ chi phải sợ?

Điểm đúng “huyệt”, anh Tám nhanh nhảu:

“Khổ nỗi, thời gian qua tui lơ là với cái khâu quan trọng ấy nên bây giờ mới đứng ngồi không yên.

Nghe đâu dịch heo tai xanh vừa tái bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước.

Mà chú em thừa biết, sự lây lan của con vi rút cực kỳ nguy hiểm đó là không có vùng cấm…”.

Những năm qua, người chăn nuôi trong tỉnh không ít lần lao đao vì dịch tai xanh.

Dẫn Tư tôi dạo quanh dãy chuồng kiên cố đang thả nuôi 12 con heo nái và heo thịt, anh Tám Duy Trung ở huyện Duy Xuyên nói: “Thời điểm này, 2 con heo nái thì đang có chửa sắp đẻ, còn 10 con heo siêu nạc thì lại chuẩn bị đến kỳ xuất bán.

Hơn 2 năm nay, thấy dịch tai xanh im ắng nên mấy tháng qua tui chủ quan không mua vắc xin về chích ngừa cho bầy heo ni.

Trong những ngày tới, lỡ không may mầm bệnh tái bùng phát thì rất nhiều khả năng đàn heo của tui sẽ bị nhiễm vi rút”.

Nghe anh Tám kể chuyện cũ, Tư Ruộng mới sực nhớ lại, từ đầu tháng 2 đến gần cuối tháng 3.2013, dịch tai xanh hoành hành tại 161 thôn, khối phố của 37 xã, thị trấn thuộc 7 địa phương gồm Thăng Bình, Quế Sơn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Nông Sơn, Tiên Phước khiến 4.435 con heo của 1.262 hộ dân bị mắc bệnh, trong đó có 1.573 con phải khiêng đi đốt.

Tuy nhiên, con số vừa nêu chỉ là một phần nhỏ, bởi những năm trước đó hàng chục nghìn con heo của rất nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng đã “ngủm củ tỏi” vì “cơn lốc” tai xanh liên tục ập tới.

Cách đây vài ngày, trong giờ giải lao của một cuộc họp ở UBND tỉnh, Tư tôi tranh thủ trao đổi với ông Nguyễn Thành Nam – Chi cục trưởng Chi cục Thú y xung quanh công tác phòng dịch trên đàn vật nuôi.

Vừa nghe nói đến bệnh tai xanh, ông Nam liền than phiền: “Muốn hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do các loại dịch bệnh nguy hiểm gây ra thì vấn đề tiên quyết là người chăn nuôi phải chủ động tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm.

Vậy nhưng, thực tế cho thấy, thời gian qua khâu này diễn ra rất ì ạch tại hàng loạt địa phương.

Điều đáng lo ngại là, hầu như toàn bộ 520 nghìn con heo trên toàn tỉnh đều không được chích ngừa vắc xin phòng bệnh tai xanh trong 2 đợt tiêm chính của năm 2015.

Trong khi yêu cầu mang tính bắt buộc là phải có ít nhất 80% tổng đàn được tiêm phòng vắc xin”.

Theo ông Nam, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là tỉnh không có cơ chế hỗ trợ, trong khi đó giá 1 liều vắc xin tai xanh là 16 nghìn đồng nên người chăn nuôi không mua về tiêm cho đàn heo của mình vì… sợ tốn kém.

Trong khi đó gần đây tại một số địa phương như Hà Tĩnh, Nghệ An, Tiền Giang, Sóc Trăng… đã có rất nhiều đàn heo bị chết vì dịch tai xanh tấn công.

Việc kiểm soát khâu vận chuyển heo và các loại vật nuôi khác ra vào địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn hết sức lỏng lẻo.

Chính vì thế, chẳng ai dám chắc trong những ngày tới vi rút Lelystad gây bệnh tai xanh hay còn gọi là hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp sẽ không lây lan đến xứ Quảng mình.


Có thể bạn quan tâm

Hội thảo đầu bờ mô hình ngô lai Hội thảo đầu bờ mô hình ngô lai

Tỉnh Đoàn Đắk Lắk vừa phối hợp với Công ty TNHH thương mại và sản xuất Quang Nông (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình ngô lai tại buôn Cư Đrăm, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông).

22/09/2015
Lỗi hẹn một mùa tiêu Lỗi hẹn một mùa tiêu

“Nếu chiều nay mưa, mời nhà báo ở lại ăn mừng cùng anh em chúng tôi”. Câu nói đùa nhưng lại là mong mỏi của những người trồng tiêu ở xã An Phú, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

22/09/2015
Tỷ phú trồng bưởi ở Bàu Hàm (Đồng Nai) Tỷ phú trồng bưởi ở Bàu Hàm (Đồng Nai)

Gần 70 tuổi, lão nông Lầu Mộc Sáng vẫn chưa tính tới việc nghỉ ngơi. Ngày ngày, ông vẫn bận rộn tổ chức mọi hoạt động sản xuất và tính toán đầu ra ổn định cho vườn bưởi da xanh ruột hồng khoảng 5 hécta đang cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

22/09/2015
Với kinh nghiệm trồng chôm chôm nghịch vụ Với kinh nghiệm trồng chôm chôm nghịch vụ

Chính vì mạnh dạn thay đổi cây trồng, chọn giống đúng, xử lý nghịch vụ đúng kỹ thuật nên năm 2013, thu nhập từ 6 công chôm chôm, trừ chi phí còn lãi 78 triệu đồng, năm 2014, trừ chi phí còn lãi 110 triệu đồng.

22/09/2015
Đánh chất cấm trong chăn nuôi như công an đánh ma túy Đánh chất cấm trong chăn nuôi như công an đánh ma túy

Trước thực trạng về an toàn vệ sinh thực phẩm đang dấy nên như “điểm nóng”, trong cuộc giao ban nội bộ ngành, Bộ trưởng Bộ NNPTNT – Cao Đức Phát đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi.

22/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.