Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Năm 2014, Khó Đạt Mục Tiêu Tăng Trưởng Kinh Tế

Năm 2014, Khó Đạt Mục Tiêu Tăng Trưởng Kinh Tế
Ngày đăng: 12/11/2014

Trong khi kinh tế toàn tỉnh đang có dấu hiệu phục hồi, bước qua giai đoạn trì trệ với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá thì một số chỉ tiêu trọng yếu đã sớm có dự báo chắc chắn sẽ không về được đích. Điều này khiến cho khả năng tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh trong năm nay sẽ không đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Tính đến hết quý III/2014, giá trị tổng sản phẩm nội tỉnh đạt 8.242 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch cả năm, tăng 11,3% so với cùng kỳ, ở mức khá thấp so với dự kiến kế hoạch đầu năm là trên 13%. Nguyên nhân chính là do năm nay, một số nguồn thu nằm trong dự toán thực tế không có do những nguyên nhân khách quan, nằm ngoài tầm kiểm soát của tỉnh.

Đơn cử, năm 2013, giá trị sản phẩm từ cây cao su trên địa bàn toàn tỉnh tăng 51% so với năm 2012. Căn cứ vào con số này, trong năm 2014, tỉnh dự toán mức tăng trưởng ở cây cao su khoảng trên 50%. Tuy nhiên, thực tế, 9 tháng đầu năm, tăng trưởng ở sản phẩm mủ cao su trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 5% do mủ cao su “rớt” giá sâu, người dân không khai thác. Vì thế, một khoản thu lớn từ sản phẩm cây công nghiệp chủ lực này đã bị hụt.

Bên cạnh đó, theo cam kết của Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam thì đến tháng 6/2014, Nhà máy Alumin Nhân Cơ sẽ hoàn thiện khâu xây lắp và đến tháng 9/2014 sẽ đi vào hoạt động với công suất 30%, tương đương 200.000 tấn sản phẩm alumil.

Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay, tiến độ xây dựng nhà máy chỉ mới đạt khoảng 80% khối lượng. Vì thế, một điều chắc chắn rằng nguồn thu từ sản phẩm alumil trong năm nay như dự toán ban đầu cũng không có.

Chưa kể đến, với chính sách thắt chặt đầu tư công cộng với việc thay đổi cơ chế quản lý nguồn vốn đầu tư, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh cũng không thể hoàn thành theo dự kiến. Tiến độ giải ngân nguồn vốn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đến nay vẫn chưa được cải thiện, nhiều dự án chậm giải ngân đã kéo theo tiến độ tăng trưởng chung trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng cơ bản đạt thấp.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, công nghiệp, xây dựng cơ bản toàn tỉnh chỉ tăng trưởng trên 9%, trong khi mục tiêu tăng trưởng ở hai lĩnh vực này trong năm nay là 19%.

Theo ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư thì từ thực tế trên, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản năm nay chắc chắn là không đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Bởi vì, nguyên nhân dẫn đến “vỡ kế hoạch” một số chỉ tiêu này gần như nằm ngoài tầm kiểm soát, điều hành của tỉnh.

Điều đáng nói, đây là những lĩnh vực có tỷ trọng tăng trưởng tương đối lớn trong phát triển kinh tế nên nếu tỉnh không quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thì có nhiều khả năng, tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh trong năm nay cũng khó đạt con  số trên 13% như mục tiêu ban đầu đặt ra.

Từ thực tế cho thấy, đây không phải là năm đầu tiên tỉnh gặp khó trong việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế mà những năm trước, tình trạng trên cũng đã diễn ra.

Ngoài những nguyên nhân khách quan do tác động tiêu cực từ nền kinh tế chung của khu vực và trên thế giới thì việc luôn phải “chật vật chạy đua” để hoàn thành mục tiêu một  phần là do tính phân tích, dự báo của chúng ta chưa thực sự sát với diễn biến tình hình kinh tế chung và tiềm lực của tỉnh.

Vì thế, mặc dù đã quyết liệt chỉ đạo, linh động trong khâu điều hành nhưng xem ra, đến nay, có thể chắc chắn một điều là mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung ban đầu đưa ra cho giai đoạn 5 năm (2011-2015) ở mức trên 15% là không thể đạt được.

Nguồn bài viết: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/nam-2014-kho-dat-muc-tieu-tang-truong-kinh-te-35620.html


Có thể bạn quan tâm

“Báu Vật” Của Nhiều Gia Đình Dân Tộc Thiểu Số Ở Bắc Cạn “Báu Vật” Của Nhiều Gia Đình Dân Tộc Thiểu Số Ở Bắc Cạn

Hươu dễ nuôi, không mất tiền đầu tư chăm sóc như những gia súc khác. Mỗi năm hươu cho cắt nhung (sừng non) hai lần và bán với giá cao cho nên được coi là “báu vật” của nhiều gia đình dân tộc thiểu số ở tỉnh Bắc Cạn.

15/05/2014
Hiệu Quả Bước Đầu Của Mô Hình Nuôi Bồ Câu Pháp Hiệu Quả Bước Đầu Của Mô Hình Nuôi Bồ Câu Pháp

Sơn Hòa là huyện miền núi của tỉnh Phú Yên, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Để đa dạng hóa vật nuôi hướng tới phát triển sản xuất kinh tế hộ gia đình, Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Sơn Hòa đã triển khai dự án nuôi bồ câu Pháp và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

02/05/2014
Thanh Long “Bén Duyên” Với Đất Trống, Vườn Tạp Thanh Long “Bén Duyên” Với Đất Trống, Vườn Tạp

Sau hơn 1 năm Hội Nông dân (ND) phát động tận dụng đất trống, vườn tạp để trồng thanh long ruột đỏ. Đến nay nhiều hộ ND xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ đã bắt đầu có trái bán.

15/05/2014
Trồng Dưa Kim Cô Nương Trồng Dưa Kim Cô Nương

Theo giới thiệu của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, chúng tôi được biết, hiện nhiều hộ dân ở xã Mai Pha, TP Lạng Sơn đang đưa cây dưa Kim Cô Nương vào gieo trồng và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Như hộ gia đình bà Hoàng Thị Sơi ở thôn Nà Chuông I với diện tích 1.500 m2 , mỗi năm trồng hai vụ dưa, gia đình bà Sơi thu hoạch gần năm tấn dưa, thu nhập gần 100 triệu đồng...

02/05/2014
Nông Nghiệp Đô Thị Tại Thành Phố Hồ Chí Minh Hàng Nghìn Hộ Dân Trở Nên Giàu Có Nông Nghiệp Đô Thị Tại Thành Phố Hồ Chí Minh Hàng Nghìn Hộ Dân Trở Nên Giàu Có

Với việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển “nông nghiệp đô thị” như thời gian qua tại TP.Hồ Chí Minh đã mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho nông dân tại đây.

15/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.