Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mưu sinh mùa biển đói

Mưu sinh mùa biển đói
Ngày đăng: 11/11/2015

5 giờ chiều, khi ánh nắng vẫn còn chói chang trên đảo, vợ chồng bà Nguyễn Thị Loan (46 tuổi, thôn Trung, xã Nhơn Châu) hối hả mang lưới để bơi thúng ra xa, đánh bắt cá cơm săn.

“Bây giờ đi thì 7 giờ tối sẽ kéo vào cập bến. Bán tại chỗ neo đậu, với giá 10.000 đồng/kg cá cơm săn.

Thường thì mỗi lần ra khơi đánh khoảng 1 tạ cá, thế nhưng mùa này không phải vụ chính nên cá cơm săn thu về rất ít.

Mỗi ngày chỉ kiếm được từ 100.000 đồng đổ lại” - bà Loan cho hay.

Ngư dân trên đảo Nhơn Châu đánh bắt cá cơm giữa khi trời chập choạng tối.

Theo bà Loan, trên vùng đất đảo Nhơn Châu có gần 100 ngư dân sắm lưới, thúng… để hành nghề như bà.

Theo kinh nghiệm, khung giờ mà các ngư dân tại đây chọn để đánh bắt là từ 3- 5 giờ sáng hoặc 5 giờ chiều- 7 giờ tối.

“Nếu muốn làm nghề này thì cần phải quen với sóng biển.

Khi đi thả lưới đánh bắt gặp sóng mạnh dữ lắm, rồi rủi ro nếu ai mà không quen sẽ không làm được”- bà Loan chia sẻ.

Với kinh nghiệm, gần 10 năm lênh đênh trên biển mưu sinh, ông Nguyễn Văn Chi (48 tuổi, trú xã Nhơn Châu) thuộc nằm lòng các kỹ năng đánh bắt tại vùng đảo này.

Ông Chi cho hay:

“Vào ban đêm cần chong điện khoảng 1,5-2 giờ đồng hồ thì mới kéo lên, lưới được bố trí xung quanh đèn.

Khi ánh đèn phát sáng sẽ thu hút được đàn cá tụ về.

Nghề này thất thường lắm, trúng có khi đến 3 tạ mỗi lần kéo (từ tháng 4-6), nhưng có khi trái mùa thì cũng chỉ được vài ký”.

Màn đêm bao trùm lên đảo, người dân vẫn í ới gọi nhau để mua cá cơm săn, người nửa cân cho đến vài ký.

Thao tác vừa gỡ cá, vừa bán được những ngư dân này thực hiện rất thuần thục, gọn gàng và nhanh nhẹn. Bên cạnh thuyền thúng của gia đình bà Loan nhiều ngư dân trên đảo vẫn đang loay hoay gỡ lưới để kịp chuẩn bị cho chuyến đánh bắt vào sáng sớm mai.

Tất cả họ, ai cũng đều cầu mong một ngày mưu sinh bội thu để có cái ăn, cái mặc và “trợ sức” cho những đứa trẻ vùng đảo đến trường.

“Lo gỡ lưới rồi về ngủ lấy sức để khuya còn mang lưới đánh cá. Người dân đảo chúng tôi không có ruộng nên phải bám biển, nhờ vào con cá, con mực để đổi gạo thôi”- ông Chi từ tốn.


Có thể bạn quan tâm

Mùa Cá Ra Sông Mùa Cá Ra Sông

Mỗi năm đến tháng 10 âm lịch, lũ rút nhanh cũng là lúc cá từ đồng tìm đường ra sông. Mùa cá chỉ có duy nhất một lần trong năm nên người dân sống vùng sông nước lại hối hả chuẩn bị chài, lọp để đánh bắt.

26/11/2013
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Lai Xa Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Lai Xa

Thái Thụy (Thái Bình) có trên 2.000 ha ao đầm nước ngọt và vùng chuyển đổi lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Để giúp bà con đa dạng hóa đối tượng nuôi, Thái Thụy đã xây dựng thành công mô hình “nuôi cá rô phi lai xa dòng Chinchifu thương phẩm trong vùng chuyển đổi nước ngọt”, bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá...

27/11/2013
Cá Đồng Lạc Địa Phát Triển Trở Lại Cá Đồng Lạc Địa Phát Triển Trở Lại

Để khôi phục nghề nuôi cá đồng từ xưa của nông dân, năm 2002, Sở Thủy sản Bến Tre đầu tư Dự án “Phục hồi nghề nuôi cá đồng Lạc Địa” tại xã Phú Lễ (Ba Tri - Bến Tre).

27/11/2013
Hội Nghị Tổng Kết Nuôi Tôm Các Tỉnh Phía Nam Năm 2013 Hội Nghị Tổng Kết Nuôi Tôm Các Tỉnh Phía Nam Năm 2013

Năm 2013, nuôi tôm nước lợ của cả nước nói chung, các tỉnh phía Nam nói riêng không chỉ phục hồi mà còn được mùa, được giá. Chính từ những thuận lợi này, ngành chuyên môn dự báo từ nay trở đi diện tích nuôi tôm sẽ phát triển mạnh, việc kiểm soát dịch bệnh trên tôm sẽ khó đảm bảo

27/11/2013
Cần Giải Thích Cá Lăng Nuôi Trong Lồng Chết Hàng Loạt Cần Giải Thích Cá Lăng Nuôi Trong Lồng Chết Hàng Loạt

Tại Đam Rông (Lâm Đồng), đầu năm 2012, dự án “Xây dựng mô hình nuôi cá lăng thương phẩm trong bè tại huyện Đam Rông năm 2012” đã được triển khai. Mặc dầu dự án nói rõ “nuôi cá lăng thương phẩm trong bè” (lồng) nhưng trong thực tế, 2 khu vực nuôi cá lăng đã được triển khai thực hiện đó là nuôi trong ao và nuôi trong lồng (bè). Cụ thể, ở khu vực nuôi ao, đã tiến hành thả 100 con giống cá lăng; ở khu vực nuôi lồng, 80 con giống cá lăng được thả.

27/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.