Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa Mưa Này, Nông Dân Trồng Cây Gì? Mạo Hiểm Trồng Tiêu

Mùa Mưa Này, Nông Dân Trồng Cây Gì? Mạo Hiểm Trồng Tiêu
Ngày đăng: 10/09/2014

Bên cạnh cây ăn trái đang lên ngôi thì năm nay hồ tiêu tiếp tục được nông dân xuống giống đại trà. Hiện diện tích hồ tiêu tăng đáng kể ở các huyện, thị xã trong tỉnh Bình Phước.

Giá hồ tiêu đang ở mức khá cao, từ 160 đến 180 ngàn đồng/kg. Vì vậy, người dân đang “đánh cược kinh tế” bằng việc trồng ồ ạt mà chưa có định hướng cụ thể nào.

VƯỢT DIỆN TÍCH QUY HOẠCH NĂM 2020

Bình Phước được quy hoạch tập trung phát triển hồ tiêu đến năm 2020, diện tích sẽ giữ ổn định ở mức 10 ngàn ha. Thực tế, theo thống kê của ngành nông nghiệp, diện tích tiêu trong tỉnh hiện đã hơn 10 ngàn ha. Thế nhưng, mùa mưa năm nay nông dân vẫn tiếp tục xuống giống.

Trước tình trạng giá cao su, cà phê, điều xuống thấp, gia đình anh Nguyễn Xuân Thể ở đội 6, thôn Bù Gia Phúc 1, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) quyết định trồng tiêu thay cho các loại cây nông sản khác. Anh Thể cho biết: Năm vừa rồi, 700 trụ tiêu của gia đình cho thu khoảng 1,6 tấn. Thấy cây tiêu cho năng suất và lợi nhuận cao, gia đình tôi trồng mới 300 nọc. Hy vọng đến lúc thu hoạch tiêu vẫn giữ được giá.

Hai năm qua, khi giá tiêu lên tới 160-180 ngàn đồng/kg, hàng trăm hộ dân ở các huyện Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập... đã đổ xô trồng. Anh Lê Văn Hùng ở huyện Bù Đốp qua xã Phú Nghĩa lập nghiệp cũng trồng tiêu. Anh cho biết: Ở Bù Đốp, gia đình có 2 ha tiêu, trong đó 500 nọc đã cho thu hoạch. Mùa tiêu vừa rồi sau khi trừ chi phí, gia đình lời được 200 triệu đồng.

Năm nay, giá tiêu tăng nên gia đình thay dần vườn điều, cà phê, cao su bằng hồ tiêu. Tôi không chạy theo những giống mới, lạ mà vẫn “kết” giống tiêu sẻ hoặc Vĩnh Linh. Tổng giá trị đầu tư cho một trụ tiêu từ 150 đến 350 ngàn đồng.

NHÀ NHÀ TRỒNG TIÊU

Lý giải cho việc chặt bỏ những cây trồng như điều, cà phê, cao su để chuyển sang trồng tiêu, nhiều nông dân có cùng quan điểm: Hiện giá những loại nông sản này xuống thê thảm, trong khi tiêu đang “hot”, trồng mới khoảng 18 tháng đến 3 năm đã cho thu hoạch. Nếu suôn sẻ và chỉ cần trúng vài ba mùa là có thể giàu!

Đầu tháng 8 này, trên đường vào các xã Đắk Ơ, Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập), người dân đang ồ ạt làm đất, bón phân, làm giàn che nắng cho diện tích tiêu vừa trồng.

Anh Nguyễn Văn Hùng ở đội 4, thôn 3, xã Đắk Ơ, Chi hội trưởng nông dân cho biết: “Thôn có 34 hộ, hiện khoảng 70% hộ đã cưa điều và cao su để trồng tiêu. Có người cưa 50% diện tích với mục đích cây này bù cây kia, có vườn thì đã cưa điều hoàn toàn để trồng tiêu.

Chỉ tay vào vườn điều già cỗi và đang cưa, anh Hùng cho biết: “Điều mất giá quá, nhà có hơn 2,5 ha, sau khi trừ chi phí, năm 2013 chỉ thu được hơn 50 triệu đồng. Thấy tiêu được giá, gia đình tôi đã chuyển sang trồng tiêu. Hiện gia đình có 2,8 ha tiêu với khoảng 2.500 nọc, chủ yếu là tiêu Vĩnh Linh, vì giống này dễ chăm sóc và hạt chắc.

Trước thực trạng người dân ồ ạt trồng tiêu, bà Lê Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh khuyến cáo: Cây tiêu tuy cho hiệu quả kinh tế cao nhưng là loại cây khó trồng, giá thất thường. Vì vậy, người trồng phải hiểu biết kỹ thuật cũng như tìm nguồn đất phù hợp, không nên trồng trên những loại đất đã từng trồng tiêu và tiêu bị bệnh. Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ các loại trụ, giống... để tránh dịch bệnh trên cây tiêu.

Anh Bế Văn Tim, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Ơ cho hay: Hiện có rất nhiều hộ nông dân trong xã đang xuống giống tiêu. Trong đó, thôn Bù Xia tăng 22,2 ha, thôn 4 tăng 25 ha, thôn 3 tăng 28 ha, đặc biệt là thôn Bù Khơn 30,6 ha và thôn 9 tăng 37 ha. Đến ngày 20-5-2014, xã Đắk Ơ tăng 182,8 ha hồ tiêu.


Có thể bạn quan tâm

Giống Ngô Lai AG59 Cho Năng Suất 70 Tạ/ha Giống Ngô Lai AG59 Cho Năng Suất 70 Tạ/ha

Để giúp nông dân lựa chọn được các loại giống mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, vụ hè thu năm 2014 Công ty Cổ phần vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Kạn đã phối hợp với Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang chi nhánh tại Hà Hội đưa giống ngô lai AG59 vào trình diễn tại một số địa phương.

29/11/2014
Xuất Khẩu Nhãn Cù Lao An Hòa Sang Mỹ Xuất Khẩu Nhãn Cù Lao An Hòa Sang Mỹ

Chiều 27-11, đại diện Công ty Nhiệt Đới (Bến Tre) cho biết, trái nhãn trồng trên cù lao An Hòa (thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) vừa được cơ quan chức năng nước Mỹ cấp mã code nhập khẩu vào thị trường nước này, với tên gọi “Nhãn IDO Việt Nam”. Đầu tháng 12-2014 tới, công ty Nhiệt Đới sẽ xuất khẩu lô nhãn đầu tiên (hơn 2 tấn) vào thị trường Mỹ.

29/11/2014
Vĩnh Long Mở Rộng Thêm Khoảng 30 Ha Bưởi Năm Roi Trồng Hướng GlobalGAP Vĩnh Long Mở Rộng Thêm Khoảng 30 Ha Bưởi Năm Roi Trồng Hướng GlobalGAP

Theo đó, nông dân tham gia sản xuất trên tinh thần tự nguyện, đồng thời được hỗ trợ kỹ thuật canh tác, cơ sở vật chất khâu thiết kế vườn trong quá trình thực hiện. Dự kiến tổng kinh phí từ khi thực hiện đến được công nhận khoảng 180 triệu đồng, do Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh hỗ trợ.

01/07/2014
Na Rì (Bắc Kạn) Nhiều Hộ Dân Có Thu Nhập Cao Từ Cây Cam, Quýt Na Rì (Bắc Kạn) Nhiều Hộ Dân Có Thu Nhập Cao Từ Cây Cam, Quýt

Qua thông tin đại chúng được biết nhiều hộ gia đình đã làm giàu từ cây cam, quýt và nhất là nhận thấy đất đai, khí hậu tại địa phương tương đối phù hợp nên trong những năm qua, gia đình ông Nông Thanh Bộ, thôn Nà Nưa, xã Cường Lợi đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng loại cây này.

29/11/2014
Mô Hình Tưới Tiết Kiệm Nước Trên Cây Nho Mô Hình Tưới Tiết Kiệm Nước Trên Cây Nho

Anh Phạm Văn Tiến 37 tuổi là nông dân đầu tiên ở xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) áp dụng mô hình tưới phun tiết kiệm nước trên cây nho. Vườn nho nhà anh Tiến trải cành xanh mướt giữa mùa khô hạn. Tưới phun tiết kiệm nước, vốn đầu tư thấp đem lại hiệu quả kinh tế cao đang được nhiều nông hộ học tập làm theo.

01/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.