Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khổ vì ruộng bỗng dưng bị nhiễm mặn

Khổ vì ruộng bỗng dưng bị nhiễm mặn
Ngày đăng: 15/11/2015

Có ruộng nhưng bỗng dưng không thể sản xuất, nên đã 4 vụ mùa trôi qua, hơn 30 hộ dân có ruộng ở Đồng Sát mong mỏi một hướng giải quyết thỏa đáng từ cơ quan chức năng.

Cánh đồng Đồng Sát cách đồng muối Sa Huỳnh chỉ một con đường bê tông rộng chưa đầy 5m.

Dẫn tôi ra thăm cánh đồng Đồng Sát – một nơi từng và “vựa lúa” của mấy mươi hộ dân Long Thạnh 1, bà Phạm Thị Hết, thôn Long Thạnh 1 diễn giải:

“Ai đến đây cũng thắc mắc, tại sao chúng tôi có thể làm muối một bên, trồng lúa một bên.

Ấy vậy mà từ thời cha ông đến giờ, chúng tôi vẫn làm đâu ra đó.

Bởi Đồng Sát rộng cỡ 3ha thôi, nhưng có bàu chứa nước rộng gần 1ha rồi.

Nước mặn theo thủy triều tràn qua được cống nước, thì đã có bàu chứa giữ lại.

Bởi vậy, nước mặn không bao giờ xâm phạm được đến ruộng đồng”.

Mất bàu giữ nước, nên nước mặn theo đường cống thoát nước này vào thẳng xứ đồng Đồng Sát.

Cách ngăn mặn đầy sáng tạo được truyền lại từ xa xưa mà bà Hết kể giờ chỉ còn là hoài niệm.

Bởi bàu chứa nước mặn của cánh đồng Đồng Sát giờ đã bị san lấp để đổi lấy mặt bằng xây dựng khu TĐC Đồng Sát cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng Dự án mở rộng Quốc lộ 1.

Không còn bàu chứa nước, nên mỗi lần thủy triểu dâng, nước mặn băng qua cống nước và đổ trực tiếp vào cánh đồng Đồng Sát khiến cả cánh đồng rộng hơn 3ha bị nhiễm mặn nặng.

Vì thế, người dân Long Thạnh 1 đành ngậm ngùi bỏ hoang cả cánh đồng.

Ông Nguyễn Thủy, người phải bỏ hoang 2 sào ruộng ở Đồng Sát cho biết: “Cuối năm 2013, lúa đang chuẩn bị chín thì bị nước mặn ùa vào nên tôi cùng mọi người phải lo cắt lúa sớm để vớt vát.

Và kể từ đó cho đến nay, chúng tôi không còn sản xuất được nữa”.

Liên quan đến việc 34 hộ dân có ruộng tại xứ đồng Đồng Sát nhưng không thể sản xuất được, ông Trần Sơn- Trưởng thôn Long Thạnh 1, khẳng định, từ trước đến nay, Đồng Sát chưa từng bị nhiễm mặn, chỉ khi xây dựng khu TĐC Đồng Sát, thì tình trạng xâm nhập mặn mới xảy ra.

Hiện, các hộ dân có ruộng bị nhiễm mặn đều đã được rà soát, kiểm tra diện tích thực tế và lập danh sách để chờ đền bù.

Nhưng 2 năm nay, vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết, khiến người dân rất thắc mắc và kiến nghị nhiều lần ở các cuộc tiếp xúc cử tri.

Trả lời những kiến nghị, thắc mắc của người dân, ông Nguyễn Tấn Tài - Phó phòng NN & PTNT huyện Đức Phổ cho biết:

“Về phương án đền bù cho người dân có ruộng tại Đồng Sát, hiện huyện đã trình văn bản lên Sở GTVT – đơn vị làm chủ đầu tư công trình khu tái định cư Đồng Sát để Sở có hướng giải quyết cho người dân.

Còn về giải pháp cải tạo, rửa mặn, giúp người dân có thể sản xuất trở lại vượt quá khả năng của huyện, nên hiện huyện đang chờ Sở NN & PTNT tham mưu, hướng dẫn”.


Có thể bạn quan tâm

Cây Điều Việt Nam Đang Đứng Trước Nhiều Cơ Hội Và Thách Thức Cây Điều Việt Nam Đang Đứng Trước Nhiều Cơ Hội Và Thách Thức

Đó là nhận định của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) và các nhà quản lý ngành điều tại hội nghị Điều quốc tế Việt Nam 2014 diễn ra tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) từ ngày 15 đến 17-5. Tham dự hội nghị có hơn 200 doanh nghiệp, nhà phân phối đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

19/05/2014
Giá Tôm Chân Trắng Ở Bạc Liêu Giảm Mạnh Giá Tôm Chân Trắng Ở Bạc Liêu Giảm Mạnh

Hàng ngàn hộ nuôi tôm chân trắng ở Bạc Liêu đang lao đao vì tôm chân trắng đã đến ngày thu hoạch nhưng giá bán đang giảm mạnh, chỉ còn 80.000 đồng/kg, giảm từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg so với tháng trước đó.

19/05/2014
Người Dân Huế Lao Đao Vì Tôm Nuôi Chết Người Dân Huế Lao Đao Vì Tôm Nuôi Chết

Ngày 18-5, Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã có 50ha tôm sú nuôi từ 40-50 ngày tuổi bị bệnh môi trường và đốm trắng làm chết khoảng 8 triệu con tôm giống khiến người dân lao đao.

19/05/2014
Chuyển Biến, Khả Thi, Nhưng Cần Thận Trọng Chuyển Biến, Khả Thi, Nhưng Cần Thận Trọng

“Việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp là hoàn toàn khả thi và tin tưởng nhất định sẽ thành công. Tuy nhiên, việc triển khai đề án cần thận trọng, đặc biệt là việc chuyển đổi đất lúa”.

19/05/2014
Thả 35.000 Con Cá Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thuỷ Sản Tại Hồ Thủy Điện Hoà Bình Thả 35.000 Con Cá Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thuỷ Sản Tại Hồ Thủy Điện Hoà Bình

Sáng ngày 17/5, Tổng cục thuỷ sản phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ thả cá giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản tại địa phận xã Thung Nai, huyện Cao Phong. Cùng dự có lãnh đạo huyện Cao Phong, thành viên ban chỉ đạo 188 của tỉnh (chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản đến năm 2020).

19/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.