Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Một trong những người đầu tiên nuôi cá hô thương phẩm thành công ở Vĩnh long

Một trong những người đầu tiên nuôi cá hô thương phẩm thành công ở Vĩnh long
Tác giả: Thành Hiệp
Ngày đăng: 07/01/2019

Cá hô là một loài cá nước ngọt, thuộc họ cá chép, tên khoa học là Catlocarpis Siamensis. Cá hô từng được gọi là vua của các loài cá nước ngọt, có con nặng tới 300 kg. Tại thượng lưu sông Tiền và sông Hậu, thỉnh thoảng bà con vẫn đánh bắt được những con cá hô nặng trên 100 kg.

Ông Ngô Hữu Phước và con cá hô nặng 5 kg vừa mới kéo lên

Trước đây cá hô xuất hiện khá nhiều trên dòng Cửu Long nhưng gần đây số lượng giảm nhiều do đánh bắt, dẫn tới nguy cơ tiệt chủng nên loài cá nầy có tên trong sách đỏ Việt Nam. May thay, gần đây Trung tâm Quốc gia Giống thủy sản nước ngọt Nam Bộ đã cho cá hô sinh sản nhân tạo thành công và đã chuyển giao con giống cho nhiều hộ nuôi thử nghiệm đạt hiệu quả cao, điển hình như ở An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long....

Một trong những người nuôi cá hô thương phẩm thành công là ông Ngô Hữu Phước, 63 tuổi, ngụ ấp Đông Hậu, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Ông Phước cho biết cá hô dễ nuôi, tăng trọng nhanh, ít bị dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt không đáng kể. Sau 18 tháng nuôi cá có trọng lượng từ 2 – 2, 5kg/con. Đặc biệt cá hô càng lớn giá trị kinh tế càng cao, vì thế nhiều người nuôi đến năm thứ 3 mới bắt đầu kéo bán (trọng lượng từ 5 – 10 kg/con).

Năm 2013 ông Phước thả nuôi thử nghiệm 4 con, sau 18 tháng đạt trọng lượng 5kg/con khiến mọi người không ngờ. Sau đó ông thả nuôi tiếp 200 con giống. Từ kết quả đã đạt được, năm 2017 ông thả thêm 650 con giống mới mua từ An Giang. Vừa nuôi ông vừa học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình ở các tỉnh bạn, đồng thời ông cũng nghiên cứu thêm từ sách báo, đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt tình của các chuyên gia thủy sản.

Theo kinh nghiệm của ông, muốn cho cá lớn nhanh, lớn đồng đều, con giống phải khỏe mạnh, chất lượng cao và nên thả với mật độ 1m2/con. Khi cá lớn, diện tích mặt nước sẽ tăng lên gắp đôi cho cá tự do bơi lội vì loài cá nầy thích vẫy vùng. Ngoài ra, trong ao nuôi ông còn thiết kế nhiều mùng lưới (vèo) để nhốt chung những con cá đồng cỡ với nhau, tránh sự giành ăn.

Nước trong ao phải bảo đảm vệ sinh và đủ dưỡng chất. Vì vậy, dưới đáy ao ông bố trí một hệ thống sụt khí để tăng cường oxy cho cá, nhất là cá lớn. Về thức ăn, ông cho cá ăn thức ăn công nghiệp (viên) kèm thêm rau muống và rau cải vụn. Loài cá này rất háu ăn nhưng nhát, chúng thường ở độ sâu khi trời nắng và chỉ lên ngóp khi chiều mát.

Từ năm 2018 ông bắt đầu thu hoạch nhưng không bán một lần mà chỉ kéo bán khi nào có người đặt mua với giá 300.000đ/kg (giá mỗi con từ 1,5 – 3 triệu đồng). Nhờ vậy mà từ đầu năm đến nay ông đã thu về trên 300 triệu đồng từ tiền bán cá hô thương phẩm.

Ao nuôi cá hô

Theo ông, hiện cá hô rất hút hàng vì đây là một loài đặc sản có thể chế biến thành nhiều món ngon độc đáo như nấu lẩu chua, nướng phi lê, kho lạt… Hơn nữa, nhiều người lại tin rằng ăn cá hô rất “hên” vì là loại cá vua, vừa ngon vừa bổ dưỡng nên ai cũng tìm mua dù giá cao hơn các loại cá khác.

Ông Ngô Hữu Phước chia sẻ: “Tôi đã trải qua nhiều năm nuôi cá trê, cá tra, cá chép, chạch lấu, bống tượng… nhưng không có loại cá nào hấp dẫn bằng cá hô. Loại cá này không những mau lớn mà giá cả thị trường lúc nào cũng ổn định và luôn ở mức cao. Đặc biệt cá nuôi càng lâu lời càng nhiều".

Ông Trần Thiện Việt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngãi Tứ nhận xét: “Ông Ngô Hữu Phước là một nông dân cần cù, chịu khó học hỏi và có trình độ kỹ thuật cao, nhờ vậy mà nuôi đâu trúng đó. Không những làm giàu cho gia đình mà ông còn rất tận tình hướng dẫn nhiều người khác học hỏi, tìm hiểu mô hình làm ăn có hiệu quả như ông”.


Có thể bạn quan tâm

Bí quyết nuôi lồng ghép các loại thủy đặc sản thành công của một lão nông Bí quyết nuôi lồng ghép các loại thủy đặc sản thành công của một lão nông

Các giống ba ba đưa vào nuôi lồng ghép với cá trắm, chép, trê lai là ba ba gai, ba ba tía và ba ba xanh, trong đó ba ba gai có chất lượng và giá trị kinh tế cao

24/12/2018
Tự tìm tòi chế biến thức ăn, nuôi lợn khép kín, lãi 2 tỷ đồng/năm Tự tìm tòi chế biến thức ăn, nuôi lợn khép kín, lãi 2 tỷ đồng/năm

Tự chế biến thức ăn cho lợn từ bã bia, bã đậu nành với cám ngô, cá tạp, khô dầu lạc/đậu tương và chế phẩm sinh học, gia đình anh Hà thu được lãi thuần hơn 2 tỷ

02/01/2019
Chuyển đất ruộng chuyên màu sang trang trại cây ăn quả, thu 500 triệu đồng/năm Chuyển đất ruộng chuyên màu sang trang trại cây ăn quả, thu 500 triệu đồng/năm

Trang trại này trước đây là những chân ruộng chuyên màu, canh tác không hiệu quả, sau khi được anh Hoàng thuê nhượng lại, đã trở thành vườn cây ăn quả trù phú.

05/01/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.